ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานสถานการณ์เศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน


ตลาดหุ้นสำคัญของโลกดิ่งตัวลงในวันแรกของสัปดาห์จากความวิตกว่าเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย โดยที่กระแสข่าวว่าธนาคารกลางของชาติอุตสาหกรรมชั้นนำจะลดดอกเบี้ยลงอีกครั้งเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวล ไปติดตามได้จากรายงานภาวะเศรษฐกิจ

ตลาดหุ้นสำคัญทั่วโลกดิ่งลงอีกครั้งเมื่อวันจันทร์ โดยราคาหุ้นที่ตลาดโตเกียวลดลงกว่า 6 %ลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 26 ปี ท่ามกลางความวิตกว่าการแข็งค่าขึ้นอย่างมากของเงินเยนจะส่งผลกระทบต่อการส่งออก ความรู้สึกในด้านลบของนักลงทุนว่าเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยได้ลุกลามไปถึงในยุโรป เมื่อปิดตลาด ดัชนีตลาดหุ้นปารีส ดิ่งลงเกือบ 4 % ดัชนีตลาดหุ้นลอนดอนปรับตัวลดลงเล็กน้อย ขณะที่ดัชนีราคาหุ้นในตลาดแฟรงค์เฟิร์ต เยอรมนี ปรับตัวสูงขึ้นไม่มากนัก

ในภาวะที่เมฆหมอกความถดถอยทางเศรษฐกิจเริ่มตั้งเค้า นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กอร์ดอน บราวน์ กล่าวว่า เขามีแผนส่งเสริมการใช้จ่ายของภาครัฐเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ตกต่ำ

นายบราวน์ บอกว่า ขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก ดังนั้นการลงทุนจึงเป็นการตัดสินใจในระยะยาวที่จำเป็นเพื่ออนาคตที่ดีขึ้น แต่ในระยะสั้น เศรษฐกิจอังกฤษดูไม่สดใสนัก เขาและผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ คาดว่า ในไตรมาสหน้าจะเป็นอีกครั้งหนึ่งที่ตัวเลขเศรษฐกิจแสดงถึงการหดตัว ซึ่งเป็นไตรมาสที่ 2 ติดต่อกันที่การเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นลบ

ส่วนที่สหรัฐฯ ดูเหมือนว่าตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อตอนเปิด ตลาดขานรับข่าวยอดขายบ้านใหม่ เพิ่มขึ้นปานกลาง แม้ราคากลางของบ้านในอเมริกาลดลงสู่ระดับต่ำที่สุดในรอบ 4 ปี แต่เมื่อปิดตลาด ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวลง 203 จุด ปิดที่ 8,175.77

อลัน บัลเดส นักค้าหุ้นที่ตลาดนิวยอร์ค กล่าวว่า ขณะนี้นักลงทุนอยู่ระหว่างคาดคะเนทิศทางตลาด หลังจากที่เห็นดัชนีหุ้นสำคัญในตลาดวอลล์สตรีทดิ่งลง 40 % ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีทางบอกได้ในเวลานี้ว่า ทิศทางของตลาดหุ้นจะเป็นเช่นไร

อย่างไรก็ตาม ในปลายสัปดาห์นี้สายตาของนักลงทุนทุกคู่จะจับจ้องไปที่การประชุมกำหนดยุทธศาสตร์ของระบบธนาคารกลางสหรัฐ ทั้งนี้ระบบธนาคารกลางสหรัฐเคยประกาศลดดอกเบี้ยหลายครั้งในปีที่แล้วเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และเมื่อต้นเดือนนี้ก็ได้ร่วมมือกับธนาคารกลางยุโรปลดดอกเบี้ยเพื่อฝ่าวิกฤติสินเชื่อตึงตัวในตลาดโลก

ทางด้าน ฌอง โคล้ด ทริเช ผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรป กล่าวที่กรุงมาดริดว่า มีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางยุโรปจะลดดอกเบี้ยอีกครั้งหนึ่ง ในการประชุมวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้

อย่างไรก็ตาม แม้มีสัญญาณบ่งชี้ว่าภาวะสินเชื่อตึงตัวได้ผ่อนคลายลงในหลายประเทศ แต่นักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากแสดงความวิตกว่าอาจมาช้าเกินไปที่จะช่วยให้เศรษฐกิจโลกพ้นจากภาวะถดถอย แต่ถึงกระนั้นการส่งเสริมให้ปล่อยสินเชื่อยังคงดำเนินต่อไป เช่น กระทรวงการคลังสหรัฐได้ลงนามข้อตกลงกับธนาคารสหรัฐ 9 แห่งว่าจะซื้อหุ้นของธนาคารเหล่านี้เพื่อเพิ่มทุนให้สามารถนำไปปล่อยสินเชื่อให้กับธุรกิจและผู้บริโภค

XS
SM
MD
LG