ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดีย จะเทคะแนนเสียงให้ใคร ในการเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐครั้งนี้


ปัจจุบัน คนอเมริกันที่เป็นชนกลุ่มน้อยมาจากหลายเชื้อชาติกำลังมีบทบาท สำคัญต่อการเลือกตั้งทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับชาติเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รายงานการสำรวจชิ้นล่าสุดระบุว่ายังคงมีคนอเมริกันเชื้อสายเอเชียจำนวนไม่น้อยที่ ยังไม่ตัดสินใจว่า จะเลือกผู้สมัครตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนใด ระหว่างวุฒิสมาชิก โอบาม่าและวุฒิสมาชิกแมคเคน โดยเฉพาะคนอเมริกันเชื้อสายอินเดียที่เป็นกลุ่มใหญ่ ที่สุดกลุ่มหนึ่งของคนเอเชียในอเมริกา

เมื่อช่วงต้นศตวรรษที่ 20 มีคนอินเดียที่อาศัยอยู่ในอเมริกาเพียง 4 พันคน เท่านั้น แต่ในช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา จำนวนชาวอินเดียที่อพยพมายังสหรัฐเพิ่มขึ้น นับแสนคน ปัจจุบันคาดว่ามีคนอเมริกันเชื้อสายอินเดียอยู่ทั้งหมดกว่า 2 ล้าน 5 แสนคน คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 1% ของประชากรอเมริกันทั้งประเทศ คนอินเดียเหล่านี้ส่วนใหญ่ การศึกษาดีและประสบความสำเร็จในสาขาอาชีพต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหมอ วิศวกรหรือ นักธุรกิจ และช่วงหลังๆยังเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการเมืองอเมริกันไม่น้อย เช่น ผู้ว่าการรัฐ Louisiana--Bobby Jindal ที่ส้รางประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้วยการเป็น คนอเมริกันเชื้อสายอินเดียคนแรกที่ได้รับเลือกเป็นผู้ว่าการรัฐ นอกจากนี้ ในสภาของ หลายรัฐยังมีคนอเมริกันเชื้อสายอินเดียเข้าไปเป็นสมาชิกร่วมอยู่ด้วย รวมทั้งในคณะ กรรมการเกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2008 ของทั้งพรรคเดโมแครตและ รีพับลิกัน

คุณ Kumar Narayanan สมาชิกกลุ่มคนอเมริกันเชื้อสายอินเดียในนครซีแอตเติ้ล รัฐวอชิงตัน ที่สนับสนุนวุฒิสมาชิกโอบาม่า กล่าวว่านโยบายของพรรคเดโมแครต ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมและต่างประเทศ ล้วนเป็นไปในแนวทางเดียวกับ ความคิดของคนอเมริกันเชื้อสายอินเดีย โดยเฉพาะนโยบายถอนทหารออกจากอิรัก และว่าคนอินเดียและคนเชื้อสายอื่นที่อพยพมาอยู่ในอเมริกา ส่วนใหญ่มองว่าพรรค เดโมแครตให้สิทธิและความเท่าเทียมกับพวกเขาได้ดีกว่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกฎหมาย หรือการประกันสุขภาพ

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมานโยบายบางเรื่องของประธานาธิบดีบุชก็สนับสนุน ความสัมพันธ์กับประเทศอินเดียอย่างชัดเจน เช่น ข้อตกลงร่วมพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ ทำให้มีคนอเมริกันเชื้อสายอินเดียไม่น้อยที่หันไปให้การสนับสนุนพรรครีพับลิกัน เช่น ดอกเตอร์ Piyush C.Agrawal ผู้ร่วมทำงานในโครงการรณรงค์หาเสียงของพรรค รีพับลิกันและวุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน ที่บอกว่านโยบายของพรรครีพับลิกันนั้น คือการต่อต้านการเพิ่มอัตราภาษีและควบคุมการใช้จ่ายของรัฐบาล ซึ่งจะช่วยกระตุ้น เศรษฐกิจได้ ซึ่งเหมาะกับลักษณะของคนอินเดียซึ่งชื่นชอบธุรกิจและการลงทุน และว่าวุฒิสมาชิกแมคเคนคือตัวเลือกที่ดีกว่าสำหรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

ดอกเตอร์ Agrawal บอกว่าแม้วุฒิสมาชิกโอบาม่าจะเป็นคนหนุ่มที่ฉลาดและ เป็นตัวแทนชนกลุ่มน้อยในอเมริกาซึ่งเป็นข้อดี แต่ประเด็นสำคัญคือสิ่งที่วุฒิสมาชิก โอบาม่าเสนอนั้นก็คือหลักการของพรรคเดโมแครต ซึ่งเขาไม่ชื่นชอบ โดยเฉพาะในส่วน ที่เกี่ยวกับเรื่องอัตราภาษี

ไม่ว่าจะรีพับลิกันหรือเดโมแครตหรือเป็นอิสระ คนอเมริกันเชื้อสายอินเดีย ต่างยังคงเชื่อมั่นในระบบแบบอเมริกันที่หยิบยื่นโอกาสแห่งความสำเร็จให้แก่คนทุกคน ไม่ว่าจะเชื้อชาติไหน ความสำเร็จของผู้ว่าการ Bobby Jindal ขับเน้นให้เห็นถึงความ สำคัญของโอกาสที่ว่าน้ันได้เป็นอย่างดี

ผู้ว่าการรัฐ Louisiana กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอภายหลังชนะการเลือกตั้งว่า อเมริกาคือประเทศแห่งโอกาสที่ใครก็สามารถประสบความสำเร็จได้หากมีศักยภาพ ผลงานและความขยันขันแข็ง ไม่ว่าจะเป็นชาวต่างชาติที่อพยพมาหรือเด็กๆ ที่เกิดที่นี่ และนั่นคือสิ่งสำคัญที่เป็นจุดแข็งแกร่งของอเมริกา

XS
SM
MD
LG