ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอเมริกันเชื้อสายอาหรับ ผู้มีบทบาทสำคัญ ในการเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐครั้งนี้


นอกจากกลุ่มชาวอเมริกันเชื้อสายสเปนหรือฮิสแปนิคที่คาดว่าจะมีบทบาทสำคัญในการชี้ผลแพ้ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้แล้ว กลุ่มชาวอเมริกันเชื้อสายอาหรับก็ไม่ควรมองข้าม เพราะคนกลุ่มนี้มีถึง 3 ล้าน 5 แสนคนในสหรัฐฯ และจากผลสำรวจล่าสุดของสถาบันอาหรับ อเมริกัน ก็บ่งชี้ว่าพวกเขาเทคะแนนมาที่พรรคเดโมแครตมากเป็นประวัติการณ์

คุณเจมส์ ซอกบี ประธานสถาบันแห่งนี้ บอกว่า ชาวอเมริกันเชื้อสายอาหรับตีจากพรรครีพับลิกันหันมาหาเดโมแครตมากขึ้นเรื่อย ในปีนี้พรรครีพับลิกันได้เสียงสนับสนุนจากคนกลุ่มนี้ลดลงเหลือครึ่งหนึ่งจากเมื่อ 8 ปีก่อน ซึ่งก็ไม่น่าประหลาดใจอะไร ทั้งหมดก็เป็นเพราะการดำเนินนโยบายที่ย่ำแย่ของพรรครีพับลิกันนั่นเอง

ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2543 มีชาวอเมริกันเชื้อสายอาหรับร้อยละ 44 ที่ไปลงคะแนนเลือกประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช มากกว่าลงคะแนนเลือกนายอัล กอร์ จากพรรคเดโมแครต ถึง 6 % แต่จากผลสำรวจในปีนี้ คาดว่า สว.บารัค โอบามา ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต จะได้เสียงสนับสนุนจากคนกลุ่มนี้ถึงร้อยละ 54 มากกว่า สว.จอห์น แมคเคน จากพรรครีพับลิกัน ถึง 21 %

คะแนนเสียงของชาวอเมริกันเชื้อสายอาหรับ มีความสำคัญในหลายรัฐที่เสียงของสองผู้สมัครใกล้เคียงกัน ประธานสถาบันอาหรับ อเมริกัน ให้ความเห็นว่า ชาวอเมริกันเชื้อสายอาหรับ จะสร้างความแตกต่างให้กับคะแนนเสียงของสองผู้สมัคร ในรัฐมิชิแกน ซึ่งทั้งคู่มีคะแนนก้ำกึ่งกัน และคาดว่าจะเป็นแบบเดียวกันนี้ในอีกหลายรัฐ เช่น เวอร์จิเนีย โอไฮโอ และอาจจะเป็นที่รัฐฟลอริดาและเพนซิลเวเนียด้วย

ประเด็นที่ทำให้ชาวอาหรับอเมริกันมีความตื่นตัวทางการเมือง และคาดว่าจะมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในปีนี้อย่างล้นหลาม คือ การจ้างงาน เศรษฐกิจ สงครามในอิรัก และความขัดแย้งระหว่างอาหรับกับอิสราเอล สังเกตจากจำนวนผู้มาลงทะเบียนแสดงสิทธิ์เลือกตั้งมีเพิ่มขึ้น

นาดีน วาฮับ โฆษกของสถาบันอาหรับ อเมริกัน คาดว่า มีชาวอเมริกันเชื้อสายอาหรับ 80 กว่าเปอร์เซนต์ที่มาลงทะเบียน จะเป็นรองก็แต่เพียงชุมชนชาวยิว และชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน ส่วนการออกมาใช้สิทธิ์ในวันเลือกตั้งนั้น ชาวอเมริกันเชื้อสายอาหรับคือพลังเงียบ โดยจะออกมาใช้สิทธิ์ 60 %

ทางด้าน คุณจิม โมแรน สมาชิกรัฐสภาสังกัดพรรคเดโมแครตจากรัฐเวอร์จิเนีย ชี้ว่า ชุมชนขนาดใหญ่ อย่างเช่นชุมชนชาวอเมริกันเชื้อสายอาหรับในสหรัฐฯ คือ ส่วนสำคัญของกระบวนการประชาธิปไตย

คุณจิม บอกว่า ชุมชนเหล่านี้มีอิทธิพลสร้างความเปลี่ยนแปลง ในหลายพื้นที่ ขั้นต่อไปของการแสดงพลัง คือ การเลือกเจ้าหน้าที่ที่จะมาเปลี่ยนโฉมนโยบาย ทั้งในและต่างประเทศของสหรัฐ

นี่คือชนอีกกลุ่มหนึ่งที่มีบทบาทในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งนี้ ซึ่งไม่อาจมองข้ามได้ และนับวันคนกลุ่มนี้จะเพิ่มบทบาทมากขึ้น ตามความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ

XS
SM
MD
LG