ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหประชาชาติกำหนดให้ 15 ตค. เป็นวันล้างมือให้สะอาดทั่วโลก


วันที่ 15 ตุลาคม เป็นวันรณรงค์เพื่อการล้างมือทั่วโลก ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก จากแนวคิดและความร่วมมือของภาครัฐกับภาคเอกชนต่างๆ อย่างเช่นระหว่างองค์การยูนิเซฟ รัฐบาลสหรัฐ ธนาคารโลก รวมถึงบริษัทยูนิลีฟเวอร์ และพร็อกสเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เป็นต้น

โดยจุดมุ่งหมายก็คือการสร้างวัฒนธรรมของการล้างมือให้สะอาดถูกสุขอนามัยขึ้นมาทั่วโลก ยูนิเซฟบอกว่า ในแต่ละปีนั้น มีเด็กๆ ที่อายุต่ำกว่า 5 ขวบต้องเสียชีวิตจากโรคท้องร่วง ถึงราวสองล้านคน และจากโรคปอดบวมอีกสองล้านคน แต่การล้างมือด้วยน้ำกับสบู่ให้ถูกวิธี จะช่วยลดการเสียชีวิตจากโรคท้องร่วงได้ถึงครึ่ง และจากโรคปอดบวมได้ประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์

ความจริงแล้วเรื่องการล้างมือให้สะอาดนี้ ฟังดูเหมือนเป็นเรื่องง่ายๆ แต่คนส่วนใหญ่กลับไม่ค่อยทำกัน เพราะมีผลการศึกษาที่ระบุว่า ในครัวเรือส่วนใหญ่ แม้จะมีน้ำประปากับสบู่ใช้ แต่ก็ไม่ค่อยได้นำมาใช้กัน คือจะนำออดมาใช้เฉพาะเวลาที่มีแขกพิเศษที่บ้าน หรือไม่ก็ใช้น้ำยานี้ล้างจานชาม ไม่ใช่เพื่อล้างมือ

ผู้เชี่ยวชาญเน้นด้วยว่า การล้างมือให้ได้ผลนั้น ควรใช้สบู่ ไม่ใช่น้ำเปล่าแต่เพียงอย่างเดียว ต้องถูให้ทั่วมือ รวมทั้งใต้มือด้วยอย่างน้อย 20 วินาที ยิ่งกว่านั้นการล้างมือนี้ จำเป็นต้องทำในช่วงหลังเหตุการณ์สำคัญๆ อย่างเช่นหลังจากที่เข้าห้องน้ำ หลังจากชะล้างทำความสะอาดเด็กทารก และก่อนใช้มือหยิบจับอาหารเข้าปาก เป็นต้น

การล้างมือให้สะอาดด้วยการใช้น้ำกับสบู่นั้น เป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยป้องกันการแพร่เชื้อ และจะช่วยรักษาชีวิตได้

XS
SM
MD
LG