ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประมวลสถานการณ์การเลือกตั้งล่าสุดในสหรัฐ


นี่ก็ใกล้โค้งสุดท้ายของการรณรงค์หาเสียงเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเข้ามาทุกขณะแล้ว สำหรับสถานการณ์การเลือกตั้งล่าสุดจะเป็นอย่างไร วุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคนกับวุฒิสมาชิกบารัค โอบาม่า ใครจะมีคะแนนความ นิยมมากกว่า

ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนอเมริกันทั่วประเทศ โดยสำนักข่าว CBS และหนังสือพิมพ์ New York Times ระบุว่าเวลานี้ วุฒิสมาชิกโอบาม่า ตัวแทนพรรคเดโมแครตกำลังมีคะแนนนิยมนำ วุฒิสมาชิกแมคเคน ตัวแทนพรรครีพับลิกันอยู่ 53% ต่อ 39% และผลการ สำรวจอื่นๆ ก็ปรากฎผลในทำนองเดียวกัน

ในคืนวันพุธนี้ตามเวลาในสหรัฐจะมีการอภิปรายโต้คารมระหว่างผู้สมัครทั้งสองคนครั้งสุดท้ายที่มหาวิทยาลัย Hofstra ในนครนิวยอร์ค ซึ่งคาดว่า เนื้อหาของการโต้คารมครั้งนี้น่าจะมุ่งไปที่เรื่องเศรษฐกิจและเรื่องในประเทศ เป็นหลัก โดยตัวแทนของทั้งสองพรรคจะนั่งที่โต๊ะร่วมกับผู้ดำเนินรายการผู้ คร่ำหวอดของ CBS -- คุณ Bob Schieffer

นักวิเคราะห์การเมืองจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐเวอร์จิเนีย Larry Sebato ให้ความเห็นว่า วุฒิสมาชิกแมคเคนต้องเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ในการ ดึงเสียงของผู้ลงคะแนนกลับมา หลังจากในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา คะแนน เสียงส่วนใหญ่โอนเอนไปทางวุฒิสมาชิกโอบาม่าอย่างเห็นได้ชัด

คุณ Larry Sebato บอกว่าการโต้คารมครั้งนี้คือโอกาสสุดท้ายของ วุฒิสมาชิกแมคเคนที่จะสื่อสารต่อประชาชนอเมริกันนับสิบล้านคนผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ เขาจะต้องทำให้สุดความสามารถเท่าที่จะทำได้ภายใต้ กรอบของการโต้คารม ไม่ว่าจะเสนอสิ่งใหม่ๆ หรือทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง ในทิศทางการเลือกตั้ง ซึ่งนับว่าเป็นภารกิจที่ไม่ง่ายเลยภายใต้สถานการณ์ ในปัจจุบัน

ล่าสุด ตัวแทนจากพรรครีพับลิกันเริ่มปรับเปลี่ยนแผนการหาเสียงแล้ว ในสัปดาห์นี้ ด้วยการนำเสนอว่าตนเป็นมวยรองที่ปักหลักต่อสู้หลังชนฝาเพื่อ คนอเมริกันที่กำลังเผชิญภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจ โดยเน้นที่การขอความ เห็นใจจากคนอเมริกันที่คอนข้างสูงอายุ (ด้วยแผนกระตุ้นเศรษฐกิจโดยการลด ภาษีสำหรับรายได้ที่นำออกมาจากบัญชีเงินบำนาญ และลดภาษีลงครึ่งหนึ่ง สำหรับเงินที่ได้จากการลงทุนในกองทุนหรือหุ้น)อย่างไรก็ตามวิกฤตเศรษฐกิจ ในปัจจุบันดูเหมือนจะไม่เป็นใจต่อวุฒิสมาชิกแมคเคนเท่าไหร่ เนื่องจากผู้ลง คะแนนต่างโทษพรรครีพับลิกันและนโยบายของประธานาธิบดีบุชว่าเป็นสาเหตุ ที่ทำให้เศรษฐกิจเสียหาย

คุณ Merissa Wade ผู้เชี่ยวชาญด้านการอภิปรายโต้วาทีแห่งมหา- วิทยาลัย Emory กล่าวว่าในการโต้คารมครั้งนี้วุฒิสมาชิกแมคเคนควรทำให้ดี กว่าเมื่อ 2 ครั้งที่ผ่านมา

คุณ Wade บอกว่าที่ผ่านมาวุฒิสมาชิกแมคเคนดูเหมือนยังไม่มั่นคงและ ขาดการจัดการที่ดี ในขณะที่วุฒิสมาชิกโอบาม่าดูเยือกเย็นและหนักแน่นขึ้น กว่าในช่วงการแข่งขันเพื่อเป็้นตัวแทนพรรคเดโมแครต

ก่อนหน้าการโต้คารมจะเริ่มขึ้น ตัวแทนพรรครีพับลิกันบอกว่าจะ หยิบยกเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างวุฒิสมาชิกโอบาม่ากับอดีตทหารเวียดนาม William Ayers มาพูดในการโต้คารมครั้งนี้ด้วย แต่ผลการสำรวจล่าสุดของ CBS และหนังสือพิมพ์ New York Times ระบุว่าผู้มีสิทธิลงคะแนนจำนวนมาก ไม่ใคร่จะใส่ใจต่อเรื่องนี้เท่าไหร่นัก โดยกลุ่มตัวอย่าง 21% บอกว่าทัศนคติที่มี ต่อวุฒิสมาชิกแมคเคนกลับแย่ลงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทั้งนัก วิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญต่างเห็นด้วยว่า การที่ผู้ลงสมัครจะโจมตีเรื่องส่วนตัว ของคู่แข่งในการอภิปรายโต้คารมลักษณะนี้ เป็นเรื่องที่เสี่ยงเกินไป

XS
SM
MD
LG