ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กรณีพิพาทที่ชายแดน ระหว่างประเทศไทย และกัมพูชา


ในช่วงนี้สินค้าอาหารหลายประเภททั้งในประเทศไทยและสหรัฐกำลังประสบปัญหาสารเคมีเมลามีนในนม ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภค

คุณสุรศักดิ์เรียงเครือ ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์คได้ชี้แจงเกี่ยวกับกฏระเบียบขององค์การอาหารและยาสหรัฐ ที่จะส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าอาหารไทย ที่มีส่วนประกอบของนมจากประเทศจีน และแนะนำแนวทางดำเนินงานแก่ผู้ส่งออกสินค้าอาหารไทย

รับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมจากคุณชนิดา อังคณารักษ์

ปัญหาที่ชายแดนระหว่างประเทศไทยกับกัมพูชากลับมาเป็นข่าวอีกครั้งหนึ่งเมื่อทางการกัมพูชากล่าวหาว่า ทหารไทยล่วงละเมิดพรมแดนในบริเวณใกล้ปราสาทเขาพระวิหาร


นายกรัฐมนตรีฮุนเซนได้ยื่นคำขาดให้ทหารไทยถอนกลับเขาประเทศ หลังจากที่การพบเจรจากับรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศไทยของไทย ไม่ปรากฏผลแต่อย่างใด


ในขณะเดียวกัน ทางฝ่ายไทยปฏิเสธว่ามิได้ส่งทหารเข้าไปในเขตแดนของกัมพูชา แต่กล่าวว่า จะป้องกันพรมแดนถ้าทางฝ่ายกัมพูชาเป็นผู้ใช้กำลัง


บรรดาสำนักข่าวต่างประเทศให้ความสนใจกับเรื่องนี้ และติดตามรายงานข่าวกันอย่างหลากหลาย


นสพ. Christian Science Monitor รายงานว่า ทหารไทยถอยจากบริเวณพรมแดนใกล้กับ ปราสาทเขาพระวิหารที่เป็นที่โต้แย้งกับกัมพูชาเมื่อวันอังคาร หลังจากที่นายกรัฐมนตรี

ฮุนเซนให้คำขาดว่าทหารกัมพูชาจะโจมตี ถ้าทหารไทยไม่ถอยออกไปภายในเวลา 24 ชั่วโมง


รายงานของสำนักข่าว AP อ้างคำกล่าวของพลจัตวา Yim Pim ของกองทัพบกกัมพูชาที่ว่า ทหารไทยถอยกลับออกไปเป็นระยะทางราวๆหนึ่งกิโลเมตร จากบริเวรดังกล่าว และว่า เวลานี้ สถานการณ์ที่ตึงเครียดได้ผ่อนคลายลงแล้ว


แต่สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ในวันอังคารเดียวกันนี้ มีทหารไทยถูกส่งไปเพิ่มกำลังที่บริเวณชายแดนที่มีกรณีโต้แย้งกันกับกัมพูชา และอ้างคำกล่าวของผู้บังคับบัญชาทหารไทยในบริเวณนั้นว่า ทหารของทั้งสองฝ่ายถอยกลับออกไปไม่ไกลนัก เผชิญหน้ากันอยู่ในระยะราวๆ 100 เมตร และว่า ทางกรุงเทพฯส่งทหารไปเพิ่มเผื่อว่า ความขัดแย้งจะขยายตัวขึ้น


รองศาสตราจารย์ปนิธาน วัฒนายากรของคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บอกกับ Voice of America ว่า รัฐบาลของทั้งสองประเทศจะต้องกลับไปเจรจากันต่อ เพื่อหลีกเลี่ยงความรุนแรง


นักรัฐศาสตร์ผู้นี้กล่าวว่า เห็นได้ชัดว่า ทางการทหารไทย จะไม่ถอยออกมาจากบริเวณที่ถูกกล่าวอ้างสิทธิ และว่าถ้าทางฝ่ายกัมพูชาต้องการจะให้ทหารไทยออกจากบริเวณดังกล่าว ก็อาจจะต้องใช้กำลัง


ในอีกด้านหนึ่ง รองศาสตราจารย์ฐิตินันท์ พงศ์สุทธิรักษ์ จากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Phnom Penh Post ว่า สถานการณ์ทางการเมืองที่สืบเนื่องกับการประท้วงภายในประเทศไทย เป็นอุปสรรคต่อการอาศัยใช้การทูตแก้ไขปัญหาชายแดนระหว่างไทยกับกัมพูชาอย่างสันติ


พร้อมกันนี้ สำนักข่าว BBC รายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศของสิงคโปร์ มีถ้อยแถลงเร่งเร้าให้ประเทศไทยและกัมพูชา หาทางเจรจาแก้ไขปัญหาโดยไม่ใช้กำลัง
XS
SM
MD
LG