ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“มูลนิธิใจ” ร่วมช่วยเหลือชาวชนบททั่วโลก ให้มีคอมพิวเตอร์ใช้


มูลนิธิแห่งหนึ่งในอเมริกากำลังพยายามช่วยเหลือให้ ชาวบ้านในชนบททั่วโลกมีคอมพิวเตอร์แบบประหยัดไฟไว้์ใช้ คอมพิวเตอร์ที่ว่านี้ต้องใช้แรงกายเข้าประกอบด้วยถึงจะทำงานได้

องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรองค์กรหนึ่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ ชื่อ มูลนิธิใจ ซึ่งก็หมายถึงหัวใจและจิตใจที่ทำงานร่วมกัน กำลังพยายามนำ คอมพิวเตอร์แบบประหยัดไฟไปยังหมู่บ้านตามชนบทต่างๆ ทั่วโลก โดยเริ่มทดลองใช้แล้วที่หมู่บ้านในประเทศลาว

คุณ Lee Thorn ประธานมูลนิธิใจบอกว่าตามหมู่บ้านหลายแห่งใน ชนบทจะมีัเครื่องคอมพิวเตอร์ที่รับบริจาคมาวางทิ้งไว้รวมแล้วนับหมื่นๆ เครื่อง โดยที่ชาวบ้านก็ไม่รู้จะทำอย่างไรกับคอมพิวเตอร์เหล่านั้น เพราะแม้แต่จะเปิด เครื่องก็ยังทำไม่เป็น เขาจึงร่วมมือกับเพื่อนผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์ ส่วนบุคคล คุณ Lee Felsenstein คิดค้นคอมพิวเตอร์ชื่อ ใจพีซี ซึ่งมีต้นทุน เพียงเครื่องละ 200 ดอลล่าร์หรือไม่ถึง 7 พันบาท คอมพิวเตอร์ใจนี้กินไฟน้อย เพราะใช้แบตเตอรี่ที่ทำงานด้วยการปั่น ไม่ใช่ปั่นไฟ แต่เป็นการใช้ขาปั่น เหมือนจักรยานเพื่อเก็บไฟไว้แบตเตอรี่ ยิ่งปั่นมากก็เก็บไฟได้มาก แถมได้ออกกำลังกายอีกด้วย และยังทนทานสามารถทำงานได้นับสิบปี

มูลนิธิใจพยายามจะช่วยเหลือชาวบ้านให้เรียนรู้การทำคอมพิวเตอรแบบนี้์เองด้วยวัตถุดิบในท้องถิ่น และยังช่วยอบรมเรื่องคอมพิวเตอร์และการทำ ธุรกิจให้แก่ชาวบ้านที่สนใจจะลงทุนในคอมพิวเตอร์ใจนี้ นอกจากนี้ยังมี โครงการอบรมคุณครูเกี่ยวกับวิธีใช้คอมพิวเตอร์ในโรงเรียนด้วย

เวลานี้นอกจากที่ประเทศลาวแล้ว มูลนิธิใจกำลังมีโครงการจะส่ง คอมพิวเตอร์ขาปั่นนี้ไปยังประเทศอื่นๆ เช่น เวียดนาม อินเดียและกาน่า ด้วย

โครงการดีๆ แบบนี้ ต้องบอกว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัว เพราะนอกจากจะช่วยส่งเสริมเด็กๆในชนบทให้เก่งคอมพิวเตอร์เป็นโปรแกรมเมอร์หรือเชี่ยวชาญเชิงธุรกิจได้แล้ว ยังอาจจะแถมนักกีฬาจักรยานเหรียญทองโอลิมปิกให้อีกด้วย

XS
SM
MD
LG