ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การประกาศรายชื่อผู้รับรางวัล Ig Nobel ประจำปี 2008


ในขณะที่คณะกรรมการรางวัลโนเบล ค่อยๆ ประกาศชื่อผู้ได้รับรางวัลประจำปีสำหรับงานวิจัยค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์สาขาต่างๆ การแพทย์ และความรู้สาขาอื่นๆ รวมทั้งเศรษฐศาสตร์ และการทำงานเพื่อสันติภาพออกมา

ในสัปดาห์ที่แล้ว มีงานแจกรางวัล Ig Nobel ประจำปีสำหรับงานวิจัยค้นคว้าที่กล่าวได้ว่า แปลก แต่ได้ผลในเชิงปฏิบัติ ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

ผู้จัดตั้งรางวัล Ig Nobel คือนิตยสาร Annals of Improbable Research และคณะผู้ตัดสินว่า ใคร หรืองานวิจัยชิ้นไหน จะได้รางวัล คือคณะบรรณาธิการของนิตยสารที่ว่านี้

สำหรับปี 2008 งานวิจัยทางเคมีที่ได้รับรางวัลเป็นงานที่ได้รับความสนใจมาก แต่จะมีผลทางปฏิบัติหรือไม่ ยังไม่ชัดเจน

งานที่ได้รับรางวัลชิ้นนี้วิเคราะห์ผลของการใช้โคคา-โคล่า เป็นเครื่องมือในการคุมกำเนิด และกล่าวอ้างว่า สามารถฆ่าเชื้อไวรัสที่ทำให้เป็นโรคเอดส์ได้ด้วย

ทีมนักวิจัยที่ศูนย์การแพทย์ ของมหาวิทยาลัยบอสตันทดลองใช้โคคา-โคล่าฆ่าเชื้ออสุจิ ปรากฏว่าได้ผล เพราะเชื้ออสุจิชอบน้ำตาลในโคคา-โคล่ามาก และจะดื่มอย่างไม่อั้น จนกระทั่งตัวระเบิด หรือจะว่าท้องแตกตายก็น่าจะได้

หัวหน้าทีมวิจัยชุดนี้ บอกว่าที่สนใจใช้โคคา-โคล่า ก็เพราะเห็นผู้หญิงชอบใช้น้ำอัดลมที่ว่านี้หลังการมีเพศสัมพันธ์ เสมือนกับเป็นการคุมกำเนิด แต่บอกไว้ด้วยว่า ในทางปฏิบัติแล้ว ไม่เชื่อว่าจะได้ผล เพราะเชื้ออสุจิเดินทางรวดเร็วมาก

ผลงานวิจัยชิ้นนี้ ตีพิมพ์ไว้ในวารสาร New England Journal of Medicine เมื่อปี ค.ศ. 1985

แต่แพทย์ในไต้หวันกลุ่มหนึ่ง ไม่ประสบความสำเร็จในการใช้ โคคา-โคล่าและน้ำอัดลมอื่นๆในการทดลองอย่างเดียวกัน ซึ่งทีมงานของมหาวิทยาลัยบอสตันให้ความเห็นว่า น่าจะเป็นเพราะกรรมวิธีในการทดลองไม่เหมือนกัน

ถึงกระนั้น แพทย์ไต้หวันกลุ่มนี้ก็ได้รับรางวัล Ig Nobel ด้วย

รางวัลสำหรับสาขาอื่นๆ ที่น่าสนใจ มีรางวัลทางด้านโภชนาการ ซึ่งได้แก่นักวิชาการจากอิตาลีและอังกฤษที่ร่วมกันหลอกให้คนที่ชอบรับประทาน potato chips เข้าใจผิดคิดว่า potato chips ที่ตนกำลังรับประทานเป็นของใหม่ ไม่ใช่ของเก่าเก็บ เพราะนักวิจัยแอบเปิดเสียงเคี้ยวของกรอบที่อัดไว้พร้อมกันไปด้วย เรียกว่าใช้เสียงสร้างความรู้สึกอย่างได้ผล

ส่วนรางวัลสาขาชีววิทยา ได้แก่ทีมนักวิจัยชาวฝรั่งเศส ที่พิสูจน์ว่า หมัดสุนัขกระโดดได้สูงกว่าหมัดแมว และรางวัลสาขาแพทยศาสตร์ เป็นของทีมงานจากมหาวิทยาลัย Duke ในรัฐ North Carolina ที่พบว่า ยาหลอก หรือ placebo ราคาแพง ทำงานได้ผลดีกว่า placebo ราคาถูก

ส่วนรางวัลสาขาเศรษฐศาสตร์ ที่อาจทำให้นักเศรษฐศาสตร์บางรายสงสัยว่า ทำไมจึงไม่ได้คิดถึงหัวข้อการวิจัยนี้กับเขาบ้าง เป็นของทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย New Mexico ที่ค้นพบว่า สาวนักเต้นระบำ ประเภทที่เรียกว่า lap dancing จะได้ค่าทิปจากผู้ชมมากกว่าปกติ ถ้าช่วงเวลานั้นๆ เป็นรอบเดือนของผู้เต้น

และนักนิเวศวิทยาน่าจะดีใจไปตามๆ กันที่ผู้ได้รับรางวัล Ig Nobel สาขาสันติภาพในปีนี้ คือ คณะกรรมาธิการว่าด้วยจริยธรรมสำหรับเทคโนโลยีชีวภาพที่ไม่เกี่ยวกับมนุษย์ ของสวิส-เซอแลนด์ ที่ยอมรับหลักการทางกฎหมายที่ระบุว่า พืชพันธุ์ไม้นั้น ก็มีศีลธรรมและศักดิ์ศรีกับเขาเหมือนกัน แต่จะมีผลในทางปฏิบัติสกัดกั้นการตัดไม้ทำลายป่าหรือไม่นั้น ยังไม่เป็นที่ทราบ

XS
SM
MD
LG