ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อันตรายจากการส่ง SMS ในขณะขับขี่ยานพาหนะ


ผลการวิจัยในสหรัฐ พบว่า การส่งข้อความสั้นทางโทรศัพท์มือถือ หรือ เอสเอ็มเอส มีอันตรายกว่าการขับขี่ขณะมึนเมาสุราหรือกัญชา ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย หน่วยงานควบคุมความปลอดภัยทางรถไฟของที่นั่น มีคำสั่งห้ามผู้ปฏิบัติการรถไฟใช้โทรศัพท์มือถือเป็นการชั่วคราว หลังจากผลสอบสวนอุบัติเหตุทางรถไฟเมื่อเร็วๆ นี้พบว่าเกิดจากวิศวกรรับส่งเอสเอ็มเอสขณะปฏิบัติหน้าที่

เมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุทางรถไฟครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 15 ปี ใกล้นครลอส แอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย มีผู้เสียชีวิต 25 คน และบาดเจ็บอีกนับร้อย ผลการสอบสวนของเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางสหรัฐ พบว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นในขณะที่วิศวกรควบคุมการเดินรถกำลังรับส่งเอสเอ็มเอส เรื่องนี้เป็นประเด็นที่ทำให้หน่วยงานการรถไฟของรัฐแคลิฟอร์เนียเรียกร้องให้ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์ในลักษณะที่คล้ายคลึงกันระหว่างปฏิบัติหน้าที่

นอกจากกรณีนี้แล้ว การรับส่งเอสเอ็มเอสก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง ผลสำรวจล่าสุดของ Nationwide Mutual Insurance พบว่า ผู้ขับขี่รถยนต์ร้อยละ 20 ในสหรัฐ ยอมรับว่า ส่งเอสเอ็มเอสขณะขับขี่ โดยอยู่ในกลุ่มผู้ขับขี่ที่มีอายุ 18-24 ปี ถึง 50 % เลยทีเดียว

มีผู้พยายามศึกษาถึงอันตรายที่เกิดจากการส่งเอสเอ็มเอสขณะขับขี่รถยนต์ อย่างเช่น ศาสตราจารย์โดนัลด์ ฟิสเชอร์ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแมสซาชูเซทท์ ซึ่งศึกษาการตอบสนองของผู้ขับขี่ขณะส่งเอสเอ็มเอส พบว่า ความเสี่ยงที่จะขับรถพุ่งชนคันที่อยู่รอบข้างเทียบเท่ากับการดื่มเครื่องดื่มมีแอลกอฮอลล์ 3-4 แก้วเลยทีเดียว

รัฐส่วนใหญ่ในสหรัฐยังไม่มีกฏหมายห้ามส่งเอสเอ็มเอสขณะขับรถ ผู้เชี่ยวชาญบางคน เชื่อว่า การออกกฎหมายยังไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา แคทเธอรีน แมนกู-วอร์ด จาก Reason Magazine กล่าวว่า ยังมีวิธีอื่นที่สามารถทำให้คนอเมริกันมีจิตสำนึกในเรื่องนี้โดยไม่ต้องใช้กฏหมาย

อย่างไรก็ตาม ในมุมมองของผู้สูญเสีย อย่างเช่นคุณแม่ผู้นี้ซึ่งเสียลูกชายไปต่อหน้าต่อตา ด้วยอุบัติเหตุบนถนนอันเนื่องมาจากผู้ขับขี่กำลังดาวน์โหลดเสียงเรียกเข้าโทรศัพท์มือถือ มีความเห็นว่า คนส่วนใหญ่ประเมินความสามารถของตัวเองในการทำสิ่งต่างๆ ไว้สูงเกินไปขณะขับรถ อุบัติเหตุจึงเกิดขึ้น

นี่คืออีกตัวอย่างหนึ่งของผลการศึกษาที่บ่งชี้ถึงโทษภัยของการใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ หลายท่านที่เคยส่งเอสเอ็มเอสขณะขับรถ ก็ขอให้เลิกพฤติกรรมนี้ เพราะความเสียหายไม่ได้เกิดกับคุณเองเท่านั้น แต่ยังเกิดกับคนรอบข้างอีกด้วย

XS
SM
MD
LG