ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สถานการณ์เศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกา


การขอความคุ้มครองจากเจ้าหนี้ ซึ่งเป็นการดำเนินการขั้นต้นก่อนขอล้มละลายโดยยักษ์ใหญ่ในวงการธนาคารเพื่อการลงทุน ลีห์แมน บราเธอร์ส (Lehman Brothers) เมื่อวันจันทร์ ในขณะที่บริษัทค้าหลักทรัพย์ รายใหญ่ที่สุดในโลก เมอริล ลินช์ ถูกขายให้กับ Bank of America ในราคาถูกอย่างไม่น่าเชื่อ ประกอบกับปัญหาทางด้านโครงสร้างในภาคธุรกิจการเงินของอเมริกา กำลังส่งผลกระทบไปทั่วโลก

ประธานาธิบดีจอร์ช บุช กล่าวยืนยันในที่ประชุมแถลงข่าวที่ทำเนียบไว้ท์ เฮ้าส์ในวันจันทร์ ว่าข่าวล่าสุดเรื่องการเงินก่อให้เกิดความวิตกกังวล แต่เชื่อว่าฐานเศรษฐกิจของสหรัฐแข็งแกร่งเพียงพอที่จะฝ่าฟันปัญหาไปได้

ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลกำลังทำงานเพื่อลดความชงักงันและผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม และยืนยันว่าในระยะยาว ตลาดการเงินของอเมริกามีความยืดหยุ่น แข็งขัน และสามารถสนองตอบการปรับตัวที่เกิดขึ้นได้

รมต. กระทรวงการคลังสหรัฐ นาย Henry Paulson บอกกับผู้สื่อข่าวในวันจันทร์เดียวกันนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐไม่เคยคิดที่จะเข้าไปกู้ฐานะให้กับ Lehman Brothers เพราะไม่เชื่อว่า รัฐบาลควรจะใช้เงินภาษีอากรที่เก็บมาจากประชาชนไปช่วยธุรกิจเอกชน

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการประชุมฉุกเฉินของธนาคารเพื่อการลงทุนและเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางของสหรัฐเพื่อหาทางแก้ปัญหาให้กับธุรกิจการเงินทั้งสองในนครนิว ยอร์ค Barclays Bank และ Bank of America ได้แสดงความสนใจที่จะซื้อ Lehman Brothers แต่ตัดสินใจไม่ซื้อ หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐปฏิเสธที่จะรับประกันภาระหนี้สินของ Lehman Brothers เมื่อไม่มีทางออกเป็นอย่างอื่น Lehman Brothers จึงต้องประกาศล้มละลาย

แต่การซื้อ Merrill Lynch โดย Bank of America ก่อความประหลาดใจให้กับนักลงทุนโดยทั่วไป

นาย Ken Lewis ประธานผู้บริหารงานของ Bank of America กล่าวว่า เห็นเป็นโอกาสที่ดี เพราะ นาย John Thain ผู้บริหาร Merrill Lynch สร้างบริษัทที่ให้บริการธุรกิจการเงินชั้นหนึ่งในโลกไว้ จึงเห็นว่าเป็นโอกาสที่หาได้ยาก

ในปีที่แล้ว ราคาหุ้นของ Merrill Lynch ลดลงไป 75% สาเหตุมาจากหนี้เสียที่เกิดจากธุรกิจให้เงินกู้ซื้อบ้าน

สำหรับตลาดหุ้นในเอเชีย ปฏิกิริยาต่อปัญหาทางการเงินในสหรัฐ ทำให้ราคาหุ้นในตลาดหุ้นเอเชียลดลงเป็นอย่างมาก ตลาดหุ้นในออสเตรเลีย ไต้หวัน และสิงคโปร์ลดลงระหว่างสามถึงสี่เปอร์เซ็นต์ เพราะเกรงกันว่า ปัญหาอาจลุกลามไปไกลกว่า Lehman Brothers

นาย Callum Henderson หัวหน้าฝ่ายวางแผนสำหรับเงินตราต่างประเทศ ของธนาคาร Standard Chartered ในสิงคโปร์ บอกว่า ตลาดเอเชียมีจุดอ่อนมากกว่าใครเพื่อนเพราะผูกพันอย่างมากกับการค้าระหว่างประเทศ เมื่อเปรียบเทียบกับเศรษฐกิจกำลังพัฒนาอื่นๆ เพราะฉะนั้น เมื่อตลาดโลกชะลอตัว ผลกระทบต่อตลาดเอเชียก็จะมีมากกว่าที่อื่นๆ

และแม้ว่า ธนาคารใหญ่ที่สุดในโลก 10 แห่งได้ทำความตกลงที่จะเตรียมเงินไว้ธนาคารละ 7 พันล้านดอลล่าร์ไว้สำหรับช่วยพยุงตลาดการเงินให้มีเสถียรภาพมากขึ้น นักธุรกิจการเงินของธนาคาร Standard Chartered ผู้นี้เชื่อว่า ยังจะมีความกดดันต่อตลาดในเอเชียเป็นอย่างมากอยู่ต่อไปในหลายเรื่องด้วยกัน รวมทั้งเรื่องอัตราการโตที่ชะลอตัวลง ภาวะเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในอัตราสูง และการที่นักลงทุนดึงเงินออกจากตลาดหุ้นในเอเชีย และให้ความเห็นว่า จะต้องแก้ปัญหาด้วยนโยบายที่ส่งเสริมการโตของเศรษฐกิจ อย่างเช่น การลดอัตราดอกเบี้ย หรือลดกำหนดเงินสำรองของธนาคารลง

ส่วนที่อินเดีย ดัชนี Sensex ของตลาดหุ้น Mumbai ลดลง 469 จุด หรือ 3 เปอร์เซ็นต์ครึ่ง เมื่อวันจันทร์ นาย P.K. Choudhury รองประธานสำนักงานจัดอันดับความเป็นที่น่าเชื่อถือทางการเงิน ICRA กล่าวว่านักลงทุนวิตกกังวลกันมากทีเดียว

นักธุรกิจการเงินผู้นี้กล่าวว่า ความรู้สึกทั่วไปก็คือ สิ่งที่เห็นเป็นเพียงยอดภูเขาน้ำแข็งเท่านั้น และไม่มีใครรู้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นต่อไป


XS
SM
MD
LG