ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปัญหาการขาดแคลนหนุ่มใหญ่ในแดนจิงโจ้


มีคำเตือนสำหรับคุณผู้หญิงที่อยู่ในวัย 30 ต้นๆ ว่าตามเมืองใหญ่ในออสเตรเลียที่น่าดูน่าเที่ยวนั้น ค่อนข้างจะขาดแคลนหนุ่มใหญ่วัยเดียวกันที่จะเป็นเพื่อนเที่ยวด้วยได้

ในทางกลับกัน คุณผู้ชายในวัยที่ว่านี้ ใครที่นึกอยากไปเที่ยวออสเตรเลียในตอนนี้ ก็น่าจะหาทางรีบไป

ออสเตรเลียเป็นอาณานิคมที่อังกฤษก่อตั้งขึ้นมาเมื่อกว่าสองร้อยปีที่แล้ว และเท่าที่เป็นมา อัตราส่วนระหว่างผู้หญิงกับผู้ชายในออสเตรเลียนั้น จะเข้าข้างผู้หญิง กล่าวคือ มีผู้ชายมากกว่าผู้หญิง

แต่รายงานที่เพิ่งเผยแพร่ออกมาเมื่อเร็วๆนี้ บอกว่า เริ่มตั้งแต่คริสต์ทศวรรษ 1990 เป็นต้นมา กลุ่มคนที่มีอายุในวัย 30 ต้นๆ นั้น มีผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

คุณ Bernard Salt นักประชากรศาสตร์ ผู้ทำงานวิจัยชิ้นนี้ ให้ตัวเลขว่า ในปี 1976 สำหรับคนในวัย 30 ต้นๆ มีผู้ชายมากกว่าผู้หญิง 54,000 คน แต่ในช่วง 1990 จนถึงทุกวันนี้ จำนวนผู้หญิงในกลุ่มนี้ มีมากกว่าผู้ชาย 9,000 คน

รายงานเรื่อง “Man Drought and Other Social Issues of the New Century” อธิบายว่าปัญหาการขาดแคลนหนุ่มใหญ่ในดินแดนจิงโจ้ สืบเนื่องมาจากแรงดึงดูดของตลาดแรงงานต่างประเทศ ประมาณว่า ชาวออสเตรเลียราวๆ 5% หรือระหว่าง 750,000 ถึงหนึ่งล้านคน ทำมาหากินอยู่ตามประเทศต่างๆ รวมทั้ง อังกฤษ อเมริกา สหอาหรับเอ็มมิเรตส์ แคนาดา สิงคโปร์ และฮ่องกง และไม่มีสัญญาณบ่งบอกว่าแนวโน้มที่ว่านี้จะหวนกลับ

ปัญหาการขาดแคลนเพื่อนใจต่างเพศนี้ ยิ่งร้ายแรงมากขึ้นสำหรับผู้หญิงที่มีอายุสูง ตัวเลขในงานวิจัยชิ้นนี้ แสดงให้เห็นว่า ในกลุ่มผู้ที่มีอายุ 80 ปีขึ้นไปแล้ว จะมีจำนวนผู้หญิงมากกว่าผู้ชายถึง 70%

แต่นักวิจัย Bernard Salt ปลอบใจว่า ปัญหาขาดหนุ่มหน้าใสวัยสามสิบนี่ ไม่ลุกลามไปถึงคนในวัย 20 เพราะฉะนั้นจึงไม่คิดว่าจะส่งผลกระทบต่อจำนวนประชากรโดยรวมของประเทศ

แต่ก็ต้องหาทางช่วยกันแก้ปัญหาการไม่สมดุลทางเพศของคนในวัย 30 และเมื่อไม่นานมานี้ นายกเทศมนตรีของเมือง Mount Isa ในรัฐ Queensland กล่าวเชิญชวนผู้หญิงในวัยนี้ ซึ่งยิ่งถ้าไม่สวยด้วยแล้ว ให้อพยพโยกย้ายออกไปอยู่ที่ Mount Isa เพราะที่นั่นมีผู้ชายมากกว่าผู้หญิงในอัตราสูงถึงห้าต่อหนึ่ง

ในอีกทางหนึ่ง คุณ Bernard Salt นักประชากรศาสตร์ผู้ค้นพบความไม่สมดุลนี้ บอกว่า คุณผู้หญิงในวัยนี้ต้องเลิกปักใจว่าจะหาแฟนที่หน้าตาเหมือน Russell Crowe หรือ Hugh Jackman ให้ได้ เพราะมีเป็นตัวอย่างให้อย่างละหนึ่งคนเท่านั้นเอง

XS
SM
MD
LG