ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สถานการณ์ในประเทศไทย ยังเป็นที่สนใจของสื่อต่างประเทศ


ข่าวเกี่ยวกับประเทศไทยก็ยังเป็นที่สนใจของสื่อในอเมริกาอยู่ต่อไป นสพ. Wall Street Journal ฉบับวันอังคาร มีรายงานเรื่องการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญในคดีที่นายกรัฐมนตรีสมัคร สุนทรเวชถูกกล่าวหาว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อนระหว่างตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกับการจัดรายการโทรทัศน์โดยได้รับค่าจ้าง โดยลงรูปนายกรัฐมนตรีสมัครไปชิมอาหารที่ตลาดประกอบเรื่องด้วย

ขณะเดียวกัน ที่กรุงเทพฯ ศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษาลงมาแล้วว่า นายกรัฐมนตรีสมัคร สุนทรเวช มีความผิดจริง และให้ลาออกจากตำแหน่งไป

ผู้พิพากษาศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 คน ลงความเห็นว่านายกรัฐมนตรีสมัครมีความผิด และให้ลาออกจากตำแหน่งไป คณะรัฐบาลทั้งชุดก็ต้องลาออกจากตำแหน่งไปด้วย แต่ให้รักษาการณ์เป็นเวลา 30 วัน โดยมีรองนายกรัฐมนตรีสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รักษาการณ์ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ในอีกด้านหนึ่ง ประธานรัฐสภาเรียกประชุมสมาชิกในวันศุกร์นี้ เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่

ผู้สื่อข่าว Voice of America สอบถามความเห็นของรองศาสตราจารย์ ปนิธาน วัฒนายากร ของคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เกี่ยวกับเรื่องนี้ และนักวิชาการผู้นี้บอกว่า ในระยะสั้น ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นทำให้เกิดความสับสนเพิ่มขึ้น เพราะเวลานี้รัฐบาลกำลังเผชิญกับปัญหาทางกฎหมาย คือหัวหน้าคณะรัฐบาล ขาดคุณสมบัติที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก็จะต้องลาออก แต่อาจจะกลับมาสมัครรับเลือกตั้งอีกก็ได้

ขณะเดียวกัน โฆษกของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นฝ่ายค้าน ให้ความเห็นกับ Voice of America ว่า คำประกาศในทันทีที่ออกมาจากพรรคร่วมรัฐบาลที่ว่าจะเลือกตั้งให้นายกรัฐมนตรีสมัครกลับเข้ามาอีกนั้น อาจทำให้ความแตกแยกและความขัดแย้งในสังคมเข้มข้นยิ่งขึ้นได้

XS
SM
MD
LG