ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำความรู้จักกับโรค “Down Syndrome”


ตามรายงานทางการแพทย์นั้น เด็กทารกราว 1 ใน 8 คน เป็นโรค “Down Syndrome” หรือ “Trisomy 21” ซึ่งเป็นอาการผิดปกติในการพัฒนาทางร่างกายและทางจิตใจของเด็กทารก

Gene หรือเชื้อพันธุ์ในเซลร่างกายของคนเรา โดยปกติแล้วจะมีโครโมโซม 46 โครโมโซม หรือ 23 คู่ ซึ่ึ่งมาจากพ่อและแม่ฝ่ายละครึ่ง แต่จากความผิดปกติในการแบ่งตัวของเซล ทารกบางคนมีโครโมโซมพิเศษเพิ่มเข้ามาเป็นตัวที่สามในโครโมโซมคู่หนึ่งซึ่งนักวิทยาศาสตร์จัดให้เป็นคู่ที่ 21 ความผิดปกตินี้ทำให้เด็กทารกมีพัฒนาการช้าในทางจิตใจและทางร่างกาย

ผู้ว่าการรัฐอะลาสกา Sarah Palin ผู้ได้รับเสนอชื่อจากพรรครีพับลิกันให้รับเลือกตั้งในตำแหน่งประธานาธิบดีคู่กับสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ John McCain มีลูกชายวัยสี่เดือนซึ่งมีอาการ Down Syndrome ขณะที่บุตรชายหญิงอีกสี่คนไม่เป็นโรคนี้

เด็กทารกบางคนที่เป็น Down Syndrome มีชีวิตอยู่อย่างมีสุขภาพดี แต่บางคนจำเป็นต้องได้รับการบำบัดรักษาทางการแพทย์ เด็กทารกหลายคนมีกำลังกล้ามเนื้อน้อย ไม่มีแรงในการทรงตัว เวลาอุ้มต้องประคับประคองเป็นพิเศษ ศีรษะของเด็กจะเล็กกว่าปกติ มีหูรูปทรงแปลก ดวงตามักเฉียงขึ้น บางคนมีอาการอื่นๆ ด้วย อย่างโรคหัวใจ ปัญหาในการหายใจและการได้ยินเสียง และป้ญหาความทรงจำ แต่ปัญหาเหล่านี้ หลายอย่างบำบัดรักษาได้ ซึ่งทำให้คนที่เป็นโรคนี้อายุยืนกว่าเดิม จากการศึกษาในปี 2526 อายุคนที่เป็น Down Syndrome เฉลี่ยแล้วอยู่ที่เพียง 25 ปี แต่ตอนนี้อยู่ที่ 56 ปี

แต่ขณะที่คนที่เป็น Down Syndrome อายุยืนขึ้น คนเหล่านี้มีความเสี่ยงมากขึ้นต่อการเป็นโรค Alzheimer’s หรือเซลสมองเสื่อมสภาพทำให้ค่อยๆ สูญเสียความทรงจำ ความรู้สึกนึกคิด และความสามารถในการรู้เหตุรู้ผลไปที่ละน้อย

สมาคม National Down Syndrome ในสหรัฐกล่าวว่า ราว 25 % ของผู้เป็นโรคนี้ที่อายุ 35 ปีขึ้นไป มักมีสิ่งส่อแสดงอาการของโรค Alzheimer’s ขณะที่ในคนทั่วไปจะยังไม่มีจนอายุเกิน 65 ปีขึ้นไป

Down Syndrome เป็นสาเหตุทางพันธุกรรมที่ธรรมดาที่สุดของความเชื่องช้าในการเรียนรู้หรือสภาพปัญญาอ่อน คนที่เป็น Down Syndrome ส่วนใหญ่จะมีความเชื่องช้าในการเรียนรู้ในระดับปานกลาง หลายคนเข้าเรียนหนังสือกับนักเรียนคนอื่่นๆในชั้นเรียนปกติได้ พอเติบโตเป็นผู้ใหญ่ หลายคนทำงานทำการหาเลี้ยงชีพ มีชีวิตเป็นอิสระได้

ในสหรัฐนั้น มีคนเป็น Down Syndrome ราว 350,000 คน ความเสี่ยงต่อการที่จะมีลูกเป็น Down Syndrome สูงขึ้นในผู้หญิงอายุมาก อัตราเฉลี่ยของความเสี่ยงในบรรดาผู้หญิงอายุต่ำกว่า 35 ปี อยู่ที่ 1 ใน 1,000 ขณะที่ในบรรดาผู้หญิงอายุกว่า 40 ปีขึ้น อย่างผู้ว่าการ Sarah Palin ซึ่งอายุ 44 ปีนั้น อยู่ที่ 1 ใน 35


XS
SM
MD
LG