ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจการลักลอบค้าแมลงพันธุ์หายากในอินเดีย


เวลานี้บรรดานักอนุรักษ์ธรรมชาติในเอเชียใต้กำลังกังวลเกี่ยวกับการ ลักลอบค้าแมลงพันธุ์หายากหลายชนิด โดยเฉพาะในหมู่บ้านชนบทในอินเดีย ที่จะมีคนไปขอซื้อแมลงพันธ์พิเศษจากเด็กๆ ในราคาไม่กี่รูปี แล้วนำมาขายให้แก่ นักสะสมแมลงในต่างประเทศได้เงินมหาศาล

ปัญหาการลักลอบค้าสัตว์ป่าจำพวกเสือ สิงโตหรือแรดในเอเชีย เป็นเรื่องที่ สาธารณชนทราบกันดีอยู่แล้ว แต่ล่าสุด นักอนุรักษ์ธรรมชาติระบุว่ามีสัตว์เล็กๆ อีกประเภทหนึ่งที่กำลังได้รับความสนใจในหมู่ผู้ลักลอบค้าสัตว์ นั่นก็คือแมลง

รายงานข่าวบอกว่า ปัจจุบันแมลงหลายชนิดต้องสังเวยชีวิตเพื่อสนอความ ต้องการ ของผู้ที่ชื่นชอบของที่ระลึกรูปแมลงสวยๆ หายาก ไม่ว่าจะเป็นพวงกุญแจ ที่ทับกระดาษ กรอบรูป แมลงบางชนิดถูกนำไปใช้เพื่อผลิตยาแผนโบราณในเอเชีย และอเมริกาใต้ และแมลงหายากบางพันธ์ก็เป็นที่ต้องการอย่างมากของบรรดานักสะสม ทั่วโลก ที่พร้อมจะจ่ายเงินหลายพันหลายหมื่นดอลล่าร์เพื่อแลกกับการเป็นเจ้าของ ไม่ว่าแมลงตัวนั้นจะยังมีชีวิตอยู่หรือตายแล้วก็ตาม

แม้คดีลักลอบค้าแมลงในอินเดียจะมีจำนวนไม่มากนักในแต่ละปี แต่ผู้เชี่ยวชาญ ด้านสัตว์ป่าเชื่อว่า ขบวนการค้าแมลงอย่างผิดกฎหมายนั้นต้องมีขนาดใหญ่พอสมควร

Khalid Pasha ผู้ประสานงานในอินเดียให้กับเครือข่ายตรวจสอบการค้า สัตว์ป่า Traffic บอกว่า เวลานี้การลักลอบค้าผีเสื้อหรือแมลงต่างๆ กำลังกลายเป็น หนึ่งในธุรกิจผิดกฎหมายที่มีการเติบโตอย่างสูง โดยเจ้าหน้าที่ป่าไม้อินเดียเปิดเผยว่า ผู้กระทำผิดที่เป็นชาวต่างชาติที่ถูกจับกุมมักจะอ้างว่าจับแมลงไปเพื่อการวิจัย โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รัฐบาลอินเดียได้จับกุมชาวเช็ค ชาวญี่ปุ่น ชาวรัสเซียและ ฝรั่งเศส ที่ลักลอบจับแมลงตามรัฐต่างๆ ของอินเดียและเนปาลไปแล้วหลายคน

ตามกฎหมายอินเดีย การสะสมแมลงโดยไม่มีใบอนุญาตนั้นเป็นคดีอาญาร้ายแรง และผู้กระทำผิดอาจถูกตัดสินจำคุก อย่างไรก็ตามคุณ Khalid Pasha บอกว่า การค้าแมลงนั้นไม่เหมือนการลักลอบค้าสัตว์ป่าอื่นๆ เพราะชาวบ้านที่นำแมลงมาขาย ให้กับชาวต่างชาติที่มาขอซื้อ ไม่รู้ตัวว่ากำลังทำผิดกฎหมายอยู่

จนท.องค์กร Traffic ผู้นี้เล่าว่า การลักลอบค้าแมลงนั้นทำกันอย่างเป็นระบบ และมีกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่าง โดยคนเหล่านั้นจะมีรูปถ่ายแมลงต่างๆ นำไปให้เด็กๆ ชาวบ้านดู จากนั้นจึงบอกให้เด็กช่วยกันหาแมลงหรือผีเสื้ออย่างในภาพ โดยอาจให้เงิน ราว 5-10 รูปี

สำหรับการป้องกันการลักลอบค้าแมลงนั้น จนท.อินเดียยืนยันว่าทางการ พยายามเข้มงวดกวดขันในเรื่องนี้อยู่ แต่การจับผู้กระทำผิดค่อนข้างลำบากและท้าทาย กว่าการจับผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าชนิดอื่นๆ เนื่องจากแมลงนั้นมีขนาดเล็ก และอาจถูกเก็บ ซ่อนไว้ในกระเป๋าเดินทางของนักท่องเที่ยวได้ง่ายๆ นั่นเอง


XS
SM
MD
LG