ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครท


พรรคเดโมแครทเสนอชื่อ สว.บารัค โอบาม่า เป็นผู้แทนพรรคอย่างเป็นทางการ เพื่อลงชิงชัยตำแหน่ง ปธน.แล้ว สว.จากรัฐอิลลินอยซ์ผู้นี้เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายอาฟริกันคนแรกที่พรรคการเมืองใหญ่ให้เกียรติเช่นนั้น

สว.ฮิลารี่ คลินตัน ซึ่งเคยเป็นคู่แข่งคนหนึ่งของ สว.บารัค โอบาม่านั้น แสดงให้เห็นถึงสปิริตแห่งความสามัคคีปรองดองกันภายในพรรคเดโมแครท ด้วยการขอให้บรรดาผู้แทนที่มาร่วมการประชุมใหญ่ระดับชาติ ระงับการเรียกแต่ละรัฐมาแจ้งให้ทราบว่าใครได้กี่เสียงนั้นเสีย

คำขอของ สว.คลินตัน เรียกเสียงโห่ร้องแสดงความคิดเห็นด้วยอย่างกึกก้อง และประธานสภาผู้แทนราษฎรอเมริกัน สส.หญิงแนนซี่ เปโลซี่ ขอให้มีการลงมติครั้งนี้จะต้องจารึกลงในประวัติศาสตร์

ต่อจากนั้นบรรดาผู้แทนที่อยู่ในที่ประชุมใหญ่ระดับชาติก็ฉลองวาระดังกล่าว โดยเต้นรำกันอย่างสนุกสนานในห้องประชุม

ต่อมาอดีต ปธน.อเมริกัน บิล คลินตัน ผู้ซึ่งตั้งคำถามว่า สว.บารัค โอบาม่า มีคุณสมบัติเป็น ปธน.อเมริกันได้หรือไม่ ระหว่างที่ตระเวณรณรงค์หาเสียงกันอยู่นานเป็นเดือนๆ นั้น ให้คำมั่นว่าจะสนับสนุน สว.บารัค โอบาม่า อย่างแข็งขัน

นอกจากนี้ บรรดาผู้แทนที่มาร่วมการประชุมเสนอชื่อ สว.จากรัฐเดลาแวร์ โจ ไบเด้น อย่างเป็นทางการให้เป็นผู้แทนพรรคลงชิงชัยตำแหน่งรอง ปธน.

สว.โจ ไบเด้น ประธานของคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ ก็กล่าวโจมตีนโยบายต่างประเทศของพรรครีพลับลิกัน ว่าเป็นนโยบายที่ก่อให้เกิดความหายนะ

ส่วน สว.รัค โอบาม่า มาปรากกตัวบนเวทีเร็วกว่ากำหนดการหนึ่งวัน ซึ่งยังความประหลาดใจให้ สว.โจ ไบเด้น และผู้แทนคนอื่นๆ

สว.บารัค โอบาม่า อธิบายเหตุผลที่มีการย้ายการประชุมใหญ่ระดับชาติ จากที่ประชุมข้างในอาคาร ไปทำที่สนามกีฬากลางแจ้งซึ่งอยู่ใกล้ๆ กัน

นักวิเคราะห์การเมืองแลรี่ ซาบาโต้ แสดงทัศนะว่า ความคาดหมายของผู้ผู้ที่จะเข้าร่วมการประชุมจำนวน 7 หมื่น 5 พันคน ซึ่งมากอย่างไม่เคยมีมาก่อน และจะคอยเชียร์สว.โอบาม่านั้น มีความคาดหมายสูงมากว่า คำปราศรัยของสว.โอบาม่า จะต้องเป็นคำปราศรัยที่เยี่ยมยอดครั้งหนึ่ง ในประวัติศาสตร์ เขากล่าวต่อไปว่า แต่เพราะเหตุที่มีการโจมตี สว.โอบาม่า ว่าเป็นแค่ดาราที่ชื่อเสียงโด่งดังคนหนึ่ง ดูคล้ายๆ กับดาราเพลงร็อคมากเกินไป สว.โอบาม่าอาจเสียหายได้ ถ้าคำปราศรัยไม่เด่นดังเหมือนอย่างคำปราศรัยของ ปธน.อับราฮัม ลินคอล์น ระหว่างสงครามกลางเมืองตามความคาดหมายที่สูงลิบลิ่ว

ส่วนนักวิเคราะห์ทางการเมืองอีกผู้หนึ่งก็คิดเช่นเดียวกัน ว่าอาจเชื่อแน่ได้ว่า สว.โอบาม่าอาจจะไม่สามารถทำในสิ่งที่เขาอยากจะทำอย่างแท้จริง ซึ่งได้แก่การทำให้คนรู้สึกสบายใจเกี่ยวกับตัวเขา ประสบการณ์ด้านนโยบายต่างประเทศของเขา ตลอดจนเรื่องที่เขาต้องการก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหน วึ่งล้วนแต่เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา

เขาคิดว่าสิ่งที่สว.โอบาม่า สามารถทำได้ก็คือทำให้คนเกิดความประทับใจโดยแสดงให้ผู้ที่ยังไม่รู้จักเขาดี เห็นว่าเขากล้าพูด กล้าทำ เฉลียวฉลาดแค่ไหน และเขาเป็นผู้ที่ก่อให้เกิดแรงบันดาลใจเก่งแค่ไหน และทำให้ได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์ดีๆ โดยทั่วไป

บรรดาผู้มีสิทธิ์ออกเสียงกำลังเฝ้าจับตาดูว่าคำปราศรัยของสว.โอบาม่า จะเป็นคำปราศรัยแบบไหน และต่อจากนั้นความสนใจจะมุ่งไปที่พรรคริพลับลิกัน คาดว่าสว.แม็คเคน จะเปิดเผยชื่อผู้ที่เขาเลือกให้ลงสมัครตำแหน่งรอง ปธน.คู่กันกับเขาในเร็วๆ นี้ ส่วนการประชุมใหญ่ระดับชาติของพรรคริพับลิกันจะเริ่มขึ้นที่รัฐมินเนโซต้า


XS
SM
MD
LG