ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พฤติกรรมที่แปลกประหลาดของวัว เกิดจากอะไร?


นักชีววิทยาชาวเยอรมันค้นพบพฤติกรรมอย่างหนึ่งของวัวที่ทำให้เป็นที่ประหลาดใจ แต่ยังหาคำตอบไม่ได้ว่าทำไมวัวจึงทำเช่นนั้น

นักชีววิทยาของมหาวิทยาลัย Duisburg-Essen ในเยอรมนี วิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียมวัวนับหมื่นๆตัวตามที่ต่างๆทั่วโลก และสังเกตว่า 60-70% ของวัวที่กำลังกินหญ้า หรือนั่งพักอยู่ในทุ่ง มักจะหันหัวขึ้นเหนือ และทอดลำตัวไปทางใต้

ลักษณะการวางตัวของวัวที่ว่านี้ เป็นจริงในทุกทวีปในโลก ทำให้นักวิจัยลงความเห็นว่า สนามแม่เหล็กของโลกจะต้องมีอิทธิพลบางอย่างต่อวัวเหล่านี้ และก็จะต้องมีการค้นคว้าวิจัยในเรื่องนี้กันต่อไปอย่างแน่นอน เพื่อจะตอบคำถามว่า วัวสามารถระบุทิศเหนือและใต้ได้อย่างไร และทำไมจึงต้องทำเช่นนั้น

แต่ถ้านักชีววิทยาคณะนี้ลองกลับไปค้นดูงานวิจัยเมื่อเกือบสี่ปีที่แล้ว ก็อาจจะไม่ประหลาดใจ นักชีววิทยาที่มหาวิทยาลัย Auckland ในประเทศนิวซีแลนด์รายงานผลการวิจัยไว้ว่า นกพิราบสื่อสารสามารถหาทิศทางบินกลับบ้านได้ ไม่ว่าจะถูกปล่อยตัวไว้ที่ไหน ก็เพราะมีอนุภาคของสาร iron oxide หรือที่เรียกว่า magnetite อยู่ที่จะงอยปาก ซึ่งทำให้อาศัยใช้สนามแม่เหล็กของโลกกำหนดทิศทางสำหรับการเดินทางกลับบ้านได้

ก่อนหน้านั้น มีรายงานด้วยว่า ปลา Rainbow Trout มีระบบส่งสัญญาณหาทิศทางอยู่ในตัว ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณจากอนุภาค magnetite ที่จมูกปลาไปยังสมอง

ยังไม่เคยมีใครได้เห็นอนุภาค magnetite ที่ว่านี้ แม้จะใช้กล้องจุลทรรศน์ เพราะมีขนาดเล็กมาก และมีจำนวนเพียงเล็กน้อย แต่เมื่อใช้ได้ผล ก็ไม่มีความจำเป็นแต่อย่างใดที่จะต้องมีมากกว่าที่เป็นอยู่

ก็ต้องรอฟังผลการวิจัยกันต่อไปว่า นักชีววิทยาในเยอรมนีจะค้นพบสาร magnetite ในวัว หรือไม่

XS
SM
MD
LG