ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐ มีบทบาทสำคัญอย่างไร?


การเลือกผู้สมัครในตำแหน่งรองประธานาธิบดีนั้นเป็นการตัดสินใจที่สำคัญที่สุดของผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งสามารถบอกถึงศักยภาพของผู้ที่จะมาเป็นผู้นำสูงสุดของฝ่ายบริหารถึงวิธีการตัดสินใจและการปกครองประเทศว่าจะไปในทิศทางใด ซึ่งนายบารัค โอบามา ตัดสินใจเลือกวุฒิสมาชิกโจ ไบเด้น จากรัฐเดลาแวร์ ที่ดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิกถึง 6 สมัย ให้เป็นคู่ร่วมงานหรือผู้ลงรับเลือกตั้งคู่กับเขาในตำแหน่งรองประธานาธิบดี

เรื่องนี้นายโรเบิร์ต กิบส์ ที่ปรึกษาระดับอาวุโสของนายโอบามา เชื่อว่า นายไบเด้นจะประสบความสำเร็จในการทำหน้าที่สำคัญที่สุดในตำแหน่งรองประธานาธิบดี

กิบส์ บอกว่า สว.ไบเด้นมีประสบการณ์ด้านนโยบายต่างประเทศชนิดไร้คู่แข่ง ทีมรณรงค์หาเสียงเลือกนายไบเด้นเพราะเชื่อในการตัดสินใจของไบเด้นว่าจะสามารถเป็นผู้นำสหรัฐได้ถ้าเกิดอะไรขึ้นกับนายโอบามา นี่คือการตัดสินใจที่ยอดเยี่ยมที่สามารถเลือกคนที่ไม่เคยลืมที่มาของตัวเองและคนที่จะสามารถช่วยสร้างประเทศขึ้นใหม่

ผลการสำรวจหลายสำนักแสดงให้เห็นว่าชาวอเมริกันโดยทั่วไปมองนายโอบามาว่าจะเป็นผู้แทนนำความเปลี่ยนแปลงมาให้มากที่สุด แต่ผลการสำรวจก็แสดงให้เห็นเช่นเดียวกันว่าชาวอเมริกันส่วนใหญ่เห็นว่านายจอห์น แมคเคน คู่แข่งจากพรรครีพับลิกันเป็นผู้ที่มีประสบการณ์มากกว่าและอยู่ในสถานะที่ดีกว่าที่จะดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดของฝ่ายบริหาร

ตั้งแต่วันเสาร์เป็นต้นมา นักวิเคราะห์การเมืองจำนวนมากลงความเห็นว่านายไบเด้นจะช่วยลดจุดอ่อนของนายโอบามาในด้านประสบการณ์บริหาร แต่ก็มีคำถามว่าจากการเป็นวุฒิสมาชิกที่อยู่กับการเมืองในวอชิงตันมายาวนานกว่า 3 ทศวรรษ ไบเด้นจะสามารถยอมรับกับสิ่งที่โอบามาย้ำอยู่เสมอว่าจะนำความเปลี่ยนแปลงมาสู่การเมืองในวอชิงตันได้หรือไม่

ทางด้านพรรครีพับลิกัน ทันทีที่ทราบว่านายไบเด้นได้รับเลือกเป็นผู้สมัครในตำแหน่งรองประธานาธิบดีของนายโอบามา ทีมรณรงค์หาเสียงของจอห์น แมคเคน ได้ออกโฆษณาหาเสียงที่ชี้ไปที่ฤดูการหาเสียงเลือกตั้งขั้นต้นที่เผยถึงความขัดแย้งระหว่างนายไบเด้นกับนายโอบามาว่านายไบเด้นเคยบอกว่านายโอบามาขาดประสบการณ์ที่จำเป็นต่อการเป็นประธานาธิบดี และยังได้ออกโฆษณาโจมตีนายโอบามาว่ามองข้ามวุฒิสมาชิกฮิลลารี คลินตัน

ขณะที่นายรูดี จูเลียนี อดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ค ซึ่งเคยขับเคี่ยวกับนายจอห์น แมคเคน ในการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรครีพับลิกัน ให้ความเห็นว่า ตัวเลือกของนายโอบามานำความอ่อนแอมากกว่าความเข้มแข็ง

จูเลียนีกล่าวว่ามีความชัดเจนว่าตัวเลือกที่แข็งแกร่งคือนางฮิลลารี คลินตัน เพราะในการเลือกตั้งขั้นต้น เธอครองคะแนนเสียงร้อยละ 50 ในพรรคเดโมแครตเท่ากับนายโอบามา

ผลการสำรวจเมื่อไม่นานมานี้ พบว่า ประมาณร้อยละ 20 ของผู้ลงคะแนนให้กับนางคลินตันในการเลือกตั้งขั้นต้น นิยมชมชอบนายจอห์น แมคเคนมากกว่านายโอบามา แม้ว่านางคลินตันแถลงเรียกร้องอยู่บ่อยครั้งให้ผู้ที่สนับสนุนเธอสนับสนุนนายโอบามา

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าพรรคเดโมแครตจะสามารถสร้างความเป็นเอกภาพให้เกิดขึ้นภายในการประชุมใหญ่ได้หรือไม่ แต่นายเดวิด แอกเซลรอด หัวหน้าทีมยุทธศาสตร์รณรงค์หาเสียงของนายโอบามา ก็จะขึ้นกล่าวเรียกร้องถึงความเป็นเอกภาพโดยเริ่มจากเรื่องราวส่วนตัวของนายโอบามาที่จะเชื่อมโยงมาถึงการสร้างความเป็นเอกภาพภายในพรรคเพื่อนเดินหน้านโยบายสร้างความเปลี่ยนแปลงจากการเมืองที่ปรักหักพังที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

จบจากการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครตในสัปดาห์นี้ ก็จะถึงคิวการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันในสัปดาห์หน้า ซึ่งทีมหาเสียงของนายแมคเคนบอกเป็นนัยว่าจะเผยชื่อผู้สมัครในตำแหน่งรองประธานาธิบดีในวันศุกร์นี้ หลังจากที่พรรคเดโมแครตปิดการประชุม


XS
SM
MD
LG