ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กีฬาโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่ง ปิดฉากลงแล้วอย่างยิ่งใหญ่ตระการตา


กีฬาโอลิมปิคที่กรุงปักกิ่งปิดฉากลงไปแล้วเมื่อคืนนี้ การแข่งขันครั้งนี้สร้างสถิติใหม่ขึ้นมากมาย คุณบัณฑิต ดาวบุตร ผู้สื่อข่าวรับเชิญของ Voice of America มีประมวลการแข่งขันวันสุดท้าย รวมถึงสรุปสถิติและอันดับเหรียญทองโอลิมปิคครั้งนี้มาเสนอ

กีฬาโอลิมปิคครั้งที่ 29 ที่กรุงปักกิ่ง ปิดฉากลงแล้วอย่างยิ่งใหญ่ตระการตา ซึ่งครั้งนี้ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้แก่กีฬาโอลิมปิคในหลายด้าน จีนเป็นประเทศแรกที่ไม่ได้มาจากทวีปยุโรปและอเมริกาที่เป็นเจ้าเหรียญทองโอลิมปิค โดยได้ 51 เหรียญทอง, สหรัฐ เป็นอันดับ 2-36 เหรียญทอง และรัสเซีย อันดับ 3-23 เหรียญทอง ส่วนในจำนวนเหรียญรวม สหรัฐครองอันดับ 1-110 เหรียญ ตามด้วยจีน 100 เหรียญ และรัสเซีย 72 เหรียญ ส่วนไทย ได้ 2 เหรียญทอง และ 2 เหรียญเงิน อยู่อันดับที่ 31

ในโอลิมปิคครั้งนี้ ยังได้สร้างประวัติศาสตร์ว่ามีประเทศที่ได้เหรียญรางวัลจากการแข่งขัน มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ถึง 87 ประเทศจากที่เข้าร่วมแข่งขัน 204 ประเทศซึ่งมากที่สุดในประวัติศาสตร์โอลิมปิค ส่วนประเทศที่ได้เหรียญทองมีทั้งสิ้น 55 ประเทศ

ประเทศที่ได้เหรียญรางวัลในโอลิมปิคเป็นครั้งแรกมี 4 ประเทศ คือ อัฟกานิสถาน มอริเชียส ทาจิกิสถาน และโตโก ส่วนประเทศที่ได้เหรียญทองในโอลิมปิคเป็นครั้งแรก มี 3 ประเทศ คือ บาห์เรน มองโกเลีย และปานามา นอกจากนี้ ตลอดการแข่งขันมีการสร้างสถิติโอลิมปิคขึ้นใหม่ 132 รายการ และสร้างสถิติโลกขึ้นใหม่ 43 รายการ

เหรียญทองสุดท้ายของโอลิมปิคครั้งนี้ ซึ่งเป็นเหรียญที่ 302 เป็นของทีมแฮนด์บอลชายฝรั่งเศส ซึ่งชนะไอซ์แลนด์ ในรอบชิงชนะเลิศ 28 ต่อ 23 ประตู ส่วนการแข่งขันบาสเกตบอลชาย คู่ชิงเหรียญทอง สหรัฐอเมริกาชุดกู้ศรัทธา คว้าแชมป์โอลิมปิคได้เป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี โดยชนะสเปน 118 ต่อ 107 สหรัฐมาคว้าได้อีก 1 เหรียญทองจากวอลเลย์บอลชาย ด้วยการชนะบราซิล 3 ต่อ 1 เซต แต่สหรัฐก็มาพลาดเหรียญทองโปโลน้ำชาย โดยแพ้ ฮังการี ในรอบชิงชนะเลิศ 10 ต่อ 14 ประตู

มวยสากลสมัครเล่นที่มีชิง 6 เหรียญทอง นักมวยคิวบาต้องพบกับความผิดหวังเป็นวันที่ 2 คิวบาเข้าชิง 2 รุ่นในรุ่นแบนตัมเวต และ เวลเตอร์เวต แต่แพ้นักชกจากมองโกเลียและคาซัคสถานได้เหรียญเงินทั้งสองรุ่น สรุปทีมมวยคิวบาเข้าชิงเหรียญทองโอลิมปิคครั้งนี้ 4 รุ่น แต่ไม่ได้เหรียญทองเลย ส่วนจีนเข้าชิงเหรียญทอง 3 รุ่น ได้ 2 เหรียญทองจากซู ซิหมิงในรุ่นไลท์ ฟลายเวตชนะนักมวยมองโกเลีย และ จาง เซียะผิง ในรุ่นไลท์ เฮฟวีเวต ชนะนักมวยจากไอร์แลนด์

กรีฑาชิงเหรียญทองเหรียญสุดท้ายจากวิ่งมาราธอนชาย ซึ่ง “วาซิรู ซามูเอล คาเมา” นักวิ่งปอดเหล็กจากเคนยา คว้าเหรียญทองด้วยเวลา 2 ชั่วโมง 6 นาที 32 วินาทีเป็นสถิติใหม่ของโอลิมปิค

สำหรับโอลิมปิคครั้งต่อไปซึ่งเป็นครั้งที่ 30 จะจัดขึ้นในอีก 4 ปีข้างหน้าที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ


XS
SM
MD
LG