ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เดโมแครทจัดประชุมใหญ่ เสนอชื่อผู้เข้ารับเลือกตั้งตำแหน่ง ปธน.อย่างเป็นทางการ


การประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครท เพื่อเสนอชื่อผู้ที่จะเข้ารับเลือกตั้งในตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐอย่างเป็นทางการ เริ่มต้นในคืนวันจันทร์นี้ ที่นคร Denver รัฐ Colorado

ตามกำหนดการนั้น นาง Michelle Obama ภริยาของวุฒิสมาชิก Barack Obama เป็นผู้หนึ่งที่จะขึ้นกล่าวปราศรัยต่อที่ประชุมในคืนแรกนี้ คำถามก็คือผู้ที่สนใจติดตามการเมืองอเมริกันจะคาดหวังอะไรได้บ้างในคืนแรกของการประชุม

เป็นที่คาดว่า Michelle Obama นักกฎหมายวัย 44 ปี จะบอกกับประชาชนชาวอเมริกันว่า สามีของเธอจะเป็นประธานาธิบดีที่พิเศษแตกต่างจากคนอื่นๆ และว่าในชีวิตครอบครัวของเธอนั้น เธอและสามีเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน และเป็นหุ้นส่วนชีวิตที่มีความเสมอภาคซึ่งกันและกัน

เรื่องราวทั้งหมดในที่ประชุมคืนวันจันทร์นั้น จะเป็นเรื่องของวุฒิสมาชิก Barack Obama เด็กชาย ซึ่งมีบิดาเป็นชาวเคนยา มารดาเป็นผู้หญิงอเมริกันผิวขาว จากรัฐแคนซัส เกิดที่รัฐฮาวาย และใช้ชีวิตช่วงหนึ่งในวัยเด็กในอินโดนีเซีย เด็กชายผู้นี้เติบโต และสามารถเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยชั้นแนวหน้าของอเมริกา ซึ่งรวมทั้งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด แต่กลับไปทำงานเพื่อช่วยเหลือคนยากจนในนครชิคาโก

สว. Obama บอกกับผู้ที่ไปฟังการหาเสียงเลือกตั้งในรัฐวิสคอนซินว่า เขาก็มีพื้นภูมิอย่างเดียวกับคนอเมริกันทั่วๆไป คือมาจากชนชั้นกลาง และเข้าเรียนมหาวิทยาลัยได้โดยได้รับทุนการศึกษา

Doris Kearns Goodwin นักเขียนหนังสือ และผู้เชี่ยวชาญในเรื่องประวัติศาสตร์ประธานาธิบดี บอกว่า ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งให้ความสนใจในความสัมพันธ์ระหว่างผู้ที่จะเป็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งคนต่อไปกับสามี และเชื่อว่าคำปราศรัยรับการเสนอชื่อให้เข้ารับเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการของสว. Obama ในคืนวันพฤหัสบดี จะสร้างภาพลักษณ์อย่างสำคัญในสายตาของประชาชน ทั้งนี้ เพราะสว. Obama ยังไม่เป็นที่รู้จักดีของผู้คนโดยทั่วไป

ส่วนนักวิเคราะห์การเมือง Rachel Maddow บอกว่า การที่คะแนนนิยมระหว่างสว. Obama กับคู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน สว. John McCain จากการสำรวจล่าสุด แสดงให้เห็นว่าเท่ากันนั้น หมายความว่าสว. Obama จะต้องพยายามทำให้คนอเมริกันเชื่อมั่นในตัวเขาให้ได้

นักวิเคราะห์การเมืองอเมริกัน Rachel Maddow กล่าวว่า สิ่งที่สว. Obama จะต้องทำให้ได้ในสัปดาห์นี้ คือวาดภาพลักษณ์ตนเองและการหาเสียงของตนให้เป็นที่ประทับใจและฝังใจผู้คน

จะสำเร็จมากน้อยแค่ไหน ก็ต้องรอดูผลกันในอีกสี่ห้าวันนี้

XS
SM
MD
LG