ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียเริ่มถอนทหารออกจากจอร์เจียแล้ว


รัฐบาลสหรัฐกล่าวเมื่อวันพุธว่า รัสเซียเริ่มถอนทหารออกจากสาธารณรัฐจอร์เจียแล้ว แต่การดำเนินการดังกล่าวยังเป็นไปไม่รวดเร็วพอ

ในขณะเดียวกัน ประธานาธิบดี จอร์ช บุชกล่าวเตือนรัสเซียมิให้อ้างสิทธิอธิปไตยเหนือสาธารณรัฐออสเซ็ทเทียใต้ (South Ossetia) และอับคาเซีย (Abkhazia) ที่ประกาศแยกตัวเป็นอิสระจากการปกครองของสาธารณรัฐจอร์เจีย

ประธานาธิบดี จอร์ช บุช กล่าวว่า เป็นเวลาเกือบสองสัปดาห์ที่โลกจับตาดูการปิดล้อมสาธารณรัฐจอร์เจีย ซึ่งมีการปกครองในระบบประชาธิปไตย โดยรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้รุกราน ในปฏิบัติการที่ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวว่า เป็นปฏิกิริยาตอบโต้เกินกว่าเหตุต่อความขัดแย้งที่ยืดเยื้อสืบเนื่องมาจากการประกาศตนเป็นอิสระของสองสาธารณรัฐ Ossetia ใต้ และ Abkhazia จากการปกครองของจอร์เจีย

ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวข้อความข้างต้นในการปราศรัยต่อที่ประชุมทหารผ่านศึกในรัฐฟลอริด้า และกล่าวต่อไปด้วยว่า ตามการกำหนดพรมแดนที่เป็นที่ยอมรับของนานาชาติ สองสาธารณรัฐดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของสาธารณรัฐจอร์เจีย

ประธานาธิบดีบุชกล่าวไว้ด้วยว่า สหรัฐอเมริกาจะยังคงสนับสนุนระบอบประชาธิปไตยในจอร์เจียอยู่ต่อไป ทหารสหรัฐจะดำเนินการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมต่อประชาชนชาวจอร์เจีย และว่า ออสเซ็ทเทียใต้และอับคาเซียเป็นส่วนหนึ่งของจอร์เจีย และสหรัฐจะร่วมมือทำงานกับประเทศพันธมิตรเพื่อรับประกันอิสรภาพและบูรณภาพสำหรับเขตแดนของจอร์เจีย

ในสัปดาห์ที่แล้ว นาย Sergei Lavrov รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย กล่าวว่า จอร์เจียไม่ต้องคิดเลยว่าจะได้ดินแดนทั้งสองแห่งกลับคืน

ในวันพุธเดียวกันนี้ สมาชิกรัฐสภาอับคาเซีย ลงมติให้ทำคำร้องอย่างเป็นทางการขอให้รัสเซียยอมรับอิสรภาพของตน และสมาชิกรัฐสภารัสเซียมีกำหนดจะโต้ปภิปรายในเรื่องนี้ต้นสัปดาห์หน้า

แต่ประธานาธิบดีจอร์ช บุช กล่าวว่า ชาติอื่นๆควรให้ความเคารพต่อเขตแดนของจอร์เจียและไม่ควรมาโต้อภิปรายกันในเรื่องนี้

ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวเตือนความจำที่ประชุมทหารผ่านศึกด้วยว่า จอร์เจียเป็นพันธมิตรในการรณรงค์ต่อต้านการก่อการร้าย

ประธานาธิบดีบุชกล่าวว่า จอร์เจียส่งทหารไปแอฟกานิสถานและอิรัค เพื่อช่วยให้ประเทศอื่นๆได้มีเสรีภาพ จอร์เจียยืนหยัดเพื่อเสรีภาพให้กับโลก และเวลานี้ โลกจะต้องยืนหยัดเพื่อเสรีภาพให้กับจอร์เจีย

นาย Gordon Johnroe โฆษกทำเนียบไว้ท์ เฮ้าส์ กล่าวว่า สหรัฐได้เห็นสัญญาณบ่งบอกว่ารัสเซียกำลังถอนทหารบางส่วนของตนออกจากจอร์เจีย แต่ทั้งจำนวนและจังหวะในการดำเนินการจะต้องมากกว่าและรวดเร็วกว่าที่เป็นอยู่

เมื่อวันอังคาร รัสเซียบอกปัดมติของคณะมนตรีความมั่นคง องค์การสหประชาชาติที่เรียกร้องให้รัสเซียถอนทหารออกจากจอร์เจียในทันที

ล่าสุด ประธานาธิบดี Dmitry Medvedev ของรัสเซีย กล่าวว่า การถอนทหารจะแล้วเสร็จภายในวันศุกร์นี้

XS
SM
MD
LG