ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยชี้ เป็นโรคเริมที่อวัยวะเพศ เพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ HIV


นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า การรักษาโรคเริมที่อวัยวะเพศ ซึ่งเป็นกัน มากในประเทศที่อยู่ทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮาร่า ในอาฟริกานั้น ไม่ได้ช่วยป้องกัน การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเอชไอวี ที่เป็นสาเหตุของโรคเอดส์ แต่นักวิจัยยังคงเชื่อมั่นว่า โรคเริมที่อวัยวะเพศ ซึ่งติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์ทำให้ผู้คนเปราะบางต่อเชื้อไวรัสเอชไอวี

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าราว 50-80% ของผู้ที่อาศัยอยู่ทางตอนใต้ของทะลทรายซาฮาร่า ในอาฟริกา ติดเชื้อไวรัสที่ติดต่อโดยการมีเพศสัมพันธ์ที่เรียกว่า Herpes Simplex Two หรือโรคเริมที่อวัยวะเพศ เมื่อพวกเขาอายุ 35 ปี และ 90% ของผู้ที่ติดเชื้อ HIV ในพื้นที่เดียว กันนั้น เป็นโรคเริมที่อวัยวะเพศด้วย

เชื้อไวรัส Herpes Simplex ไม่ทำให้เสียชีวิต แต่ก็เหมือนๆ กับไวรัส HIV ที่ไม่สามารถ รักษาให้หายขาดได้ และสามารถระงับอาการได้ด้วยการใช้ยาต่อต้านเชื้อไวรัสเท่านั้น

นักวิจัยชี้ให้เห็นถึงการศึกษาวิจัยที่แสดงว่าการติดเชื้อไวรัสโรคเริมที่อวัยวะเพศ ทำให้เพิ่มความเสียงต่อการติดเชื้อไวรัส HIV ถึงสามเท่า นักวิจัยพยายามแสดงให้เห็นว่า การรักษาผู้ที่เป็นโรคเริมที่อวัยวะเพศเป็นรายบุคคล จะช่วยให้คนเหล่านั้นมีความเปราะบางต่อ การติดเชื้อไวรัส HIV น้อยลง

การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์นิว อิงแลนด์ ศึกษากลุ่มผู้หญิง 800 คนใน แทนซาเนีย อายุระหว่าง 16-35 ปีที่ติดเชื้อไวรัสโรคเริมที่อวัยวะเพศ

ผู้หญิงครึ่งหนึ่งได้รับยาต่อต้านเชื้อไวรัสทั่วๆ ไปที่เรียกว่า “Acyclovir” เพื่อระงับอาการ ของโรคเริมที่อวัยวะเพศ ส่วนอีกครึ่งหนึ่งได้รับยาน้ำตาล หรือยาหลอก การศึกษาพบว่า ผู้หญิง 27 คนที่รักษาโดยการใช้ยา “Acyclovir” ติดเชื้อไวรัส HIV และมีผู้ติดเชื้อ HIV รายใหม่ 28 คนในกลุ่ม ผู้หญิงที่ไม่ได้รับการรักษา

คุณเดบบี้ วัตสัน นักวิจัยด้านการแพทย์อาวุโสที่ London School of Hygiene and Tropical Medicine และเป็นผู้นำในการศึกษากล่าวว่า การใช้ยาต่อต้านเชื้อไวรัส “Acyclovir” นั้น ได้ผลดีมากในการรักษาผู้ป่วยที่เป็นโรคเริมที่อวัยวะเพศแบบธรรมดาตามคลีนิคต่างๆ แต่ปริมาณยา นี้อาจจะไม่แรงพอที่ยับยั้งกลไกของโรคนี้ในร่างกาย ซึ่งอาจจะทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ไวรัสเอชไอวีอีกด้วย

ปัจจุบันนักวิจัยกำลังมองหาหนทางใหม่ ที่จะสามารถระงับอาการของโรคเริมที่อวัยวะเพศ ได้นานยิ่งขึ้น และหวังว่าจะสามารถหาทางป้องกันเชื้อไวรัสเอชไอวีได้ด้วย

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า มีการศึกษาวิจัยอื่นๆ อีกหลายฉบับ ที่กำลังศึกษาดูว่าการใช้ยา “Acyclovir” เพื่อรักษาโรคเริมที่อวัยวะเพศในผู้ที่ติดเชื้อไวรัสเอชไอวี จะช่วยป้องกันคู่นอนของ คนเหล่านั้นจากการติดเชื้อไวรัสโรคเอดส์ได้หรือไม่


XS
SM
MD
LG