ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม กับกีฬาโอลิมปิกในประเทศจีน


เรื่องสิ่งแวดล้อมในประเทศจีนโดยเฉพาะเรื่องมลพิษทางอากาศเป็นประเด็นที่ถูกนำมากล่าวถึงบ่อยมากขึ้นในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่ง

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านสิ่งแวดล้อมของสหประชาชาติบอกปัดคำวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว และกล่าวชมเชยความพยายามของจีนในการลดมลพิษทางอากาศในกรุงปักกิ่ง นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สหประชาชาติยังประกาศให้ เหยา หมิง นักบาสเกตบอลที่มีชื่อเสียงของจีน เป็นผู้แทนพิเศษของสหประชาชาติด้านสิ่งแวดล้อมด้วย

คุณ Achim Steiner ผอ.โครงการสิ่งแวดล้อมสหประชาชาติ กล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า แม้เรื่องมลพิษทางอากาศจะยังคงเป็นปัญหาสำคัญที่หลายฝ่ายกังวลระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่ง แต่ความพยายามของรัฐบาลจีนในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวก็แสดงผลที่น่าชมเชย

คุณ Achim Steiner บอกว่า จีนลงทุนทั้งความพยายามและทรัพยากรเพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม มากกว่าประเทศอื่นๆที่เคยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเคยทำมา และความหลากหลายของนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมที่จีนใช้ก็น่าชื่นชมอย่างยิ่ง ซึ่งนโยบายดังกล่าว ผอ.โครงการสิ่งแวดล้อมสหประชาชาติระบุว่ามีทั้งการขยายเครือข่ายระบบขนส่งมวลชนอีก 150 กิโลเมตร การสร้างสวนสาธารณะ ขนาดใหญ่ใจกลางเมืองและการลดปริมาณฝุ่นละอองสกปรกในอากาศ นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังสั่งปิดโรงงานหลายแห่งและชะลอการก่อสร้างอาคารต่างๆ รอบกรุงปักกิ่ง รวมทั้งมาตรการควบคุมจำนวนรถยนต์ส่วนบุคคลให้วิ่งสลับวันตามวันที่กำหนดไว้เท่านั้น ถึงกระนั้นก็ดี ท้องฟ้าเหนือกรุงปักกิ่งในช่วงที่ผ่านมายังคงปกคลุมดัวยเมฆหมอกสลัว อันเนื่องมาจากความชื้นสูงและฝนไม่ตกมานาน ทำให้เกิดกระแสความเกรงกลัวด้านสุขภาพในหมู่นักกีฬาที่เข้าร่วมแข่งขันนับหมื่นคน

คุณ Steiner บอกว่าในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2 ครั้งก่อนหน้านี้ คือที่นครลอสแองเจิลลีสในสหรัฐกับที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ ความกังวลเรื่องระดับมลพิษในอากาศก็เป็นปัญหาใหญ่เช่นกัน ซึ่งจนท.สหประชาชาติผู้นี้ระบุว่าปัจจุบันปริมาณมลพิษทางอากาศในกรุงปักกิ่งยังอยู่ต่ำกว่าระดับอันตราย และว่าความกังวลเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมในกรุงปักกิ่งน่าจะเป็นมุ่งเน้นไปที่ระยะยาวมากกว่า

ผอ.โครงการสิ่งแวดล้อมสหประชาชาติกล่าวว่า เวลานี้ทั้งเรื่องฝุ่นละอองสกปรก การจัดการแหล่งน้ำและคุณภาพน้ำในกรุงปักกิ่ง ยังเป็นสิ่งที่สามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้ และต่อคำถามที่ว่าปักกิ่งจะยังคงลงทุนเพื่อสร้างโครงสร้างระบบขนส่งมวลชนต่อไปหลังกีฬาจบลงหรือไม่นั้น คุณ Steiner บอกว่านั่นเป็นบททดสอบสำคัญเกี่ยวกับผลกระทบในระยะยาวของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

และในขณะเดียวกัน คุณ Achim Steiner ประกาศให้ เหยา หมิง นักบาสเกตบอลที่มีชื่อเสียงของจีนซึ่งเล่นอยู่กับทีมฮูสตัน ร็อกเก็ตส์ ในสหรัฐ เป็นผู้แทนพิเศษของสหประชาชาติด้านสิ่งแวดล้อมคนแรก ซึ่งจะทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์เรื่องการปกป้องคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก

ทางด้าน เหยา หมิง ได้มีแถลงการณ์ระบุว่านักกีฬาทุกคนควรมีบทบาทสำคัญในเรื่องสิ่งแวดล้อม และเรียกร้องให้องค์กรผู้จัดการแข่งขันกีฬารายการสำคัญๆ ต่างๆ สนับสนุนให้มีการใช้ระบบขนส่งมวลชน การจัดการขยะมูลฝอยที่ดีและรณรงค์ให้ใช้พลังงานที่สะอาดมากขึ้น

XS
SM
MD
LG