ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รถบรรทุกขนมหวาน ภัตตาคารเคลื่อนที่ในนครนิวยอร์ค


นครนิวยอร์คนั้นได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่มีร้านอาหารอร่อยๆ มากมาย แต่เวลานี้กำลังมีร้านอาหารแบบใหม่ที่คอยบริการลูกค้าตามถนนหนทางต่างๆ เป็นร้านอาหารเคลื่อนที่บนรถบรรทุกแบบที่มีพ่อครัวที่ผ่านการฝึกฝนมาอย่างดี คอยปรุงอาหารรสชาดระดับภัตตาคารสำหรับลูกค้าที่มาซื้อกลับไปทานที่บ้าน โดยเฉพาะรถขนมหวานนั้นว่ากันว่ากำลังได้รับความนิยมอย่างมาก

ภาพพ่อค้าแม่ค้าที่เมืองไทย ปรุงอาหารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผัดไทย หอยทอด ก๋วยเตี๋ยวเรือ หรือทองหยิบทองหยอดขายอยู่ตามรถเข็นหรือรถกะบะข้างทางคงจะเป็นภาพที่คุณผู้ฟังเห็นกันจนชินตา แต่ที่อเมริกา โอกาสจะได้เห็นพ่อครัว แม่ครัวมาทำอาหารอยู่บนรถนี่ นับว่าเป็นเรื่องยากอย่างยิ่ง แต่เวลานี้หลายเมืองในสหรัฐกำลังมีรถบรรทุกขายอาหารที่ปรุงเสร็จใหม่ๆ ตระเวณอยู่ทั่วไปตามถนนหนทางต่างๆ อย่างเช่นที่นครนิวยอร์คซึ่งมีรถบรรทุกขนมหวานรสชาดอร่อยฝีมือของ Christopher Chen และ Jerome Chang 2 หนุ่มนักศึกษาด้านธุรกิจที่ผันตัวมาทำร้านอาหารหรือจะเรียกว่ารถอาหารก็คงจะได้

Christopher Chen บอกว่าแนวคิดรถบรรทุกขนมนี้คือการนำขนมหวานที่ปกติหาทานได้แค่ในภัตตาคารเท่านั้น ออกมาเร่ขายตามถนนให้คนทั่วไปมีโอกาสลิ้มลอง ด้วยราคาที่ถูกและช่องทางขายที่เข้าถึงได้ง่ายๆ ปัจจุบัน รถบรรทุกขนมหวานของ 2 หนุ่มคู่นี้ได้รับความนิยมมากที่สุดคันหนึ่งในบรรดารถขายอาหารทั่วนครนิวยอร์ค

คุณ Jeremy และคุณ Eric ลูกค้าของรถขนมหวานที่ชื่นชอบขนมพุดดิ้งและช็อคโกแลตร้อนเป็นชีวิตจิตใจบอกว่า ขนมหวานของร้านนี้อร่อยมาก อร่อยกว่าของร้านขายขนมหวานแบบจานด่วนหลายร้านที่เคยลองมา ขนมที่นี่มีให้เลือกหลายชนิดตั้งแต่ไอศกรีม โยเกริ์ต ซึ่งล้วนแล้วแต่น่าลิ้มลอง ลูกค้าคู่นี้ยังบอกอีกว่า ไม่สำคัญว่าจะขายที่ไหน บนรถ ในร้านหรือจะบนเครื่องบิน ขอแค่คุณภาพอาหารดี ลูกค้าก็จะมาเอง

ปัจจุบัน ร้านอาหารเคลื่อนที่ลักษณะนี้กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ทั่วอเมริกานะครับ เพราะใช้เงินลงทุนน้อยและค่าใช้จ่ายก็ถูกกว่าร้านอาหารทั่วไป

Chen เจ้าของรถบรรทุกขนมหวานบอกว่า ค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจรถขายอาหารนี้ถูกกว่าการเปิดร้านอาหารมาก โดยเฉพาะในนครนิวยอร์คซึ่งค่าเช่าที่แพงและธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ก็กำลังเติบโต จึงเป็นเรื่องยากสำหรับคนที่อยากจะเปิดร้านอาหารร้านแรกของตัวเอง ดังนั้นจึงอาจกล่าวได้ว่า ร้านขายอาหารเคลื่อนที่เหล่านี้เป็นเสมือนประตูที่เปิดโอกาสทางธุรกิจให้แก่พ่อครัวแม่ครัวรุ่นใหม่ และอาจเป็นการเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหารเย็นของคนในเมืองใหญ่แห่งนี้ ให้เป็นอีกรูปแบบหนึ่งอย่างที่คนอเมริกันอาจจะไม่เคยเจอ แต่ถ้าถามคนไทยเราล่ะก็ หลายคนอาจบอกว่า ทุกวันนี้ฝากท้องไว้กับรถเข็นขายกับข้าวหน้าปากซอยอยู่เป็นประจำ

XS
SM
MD
LG