ลิ้งค์เชื่อมต่อ

น้ำนมแม่ อาหารที่ดีที่สุดสำหรับเด็กทารก


ทารกที่เกิดก่อนกำหนด มักจะมีอวัยวะที่พัฒนาไม่เต็มที่ ซึ่งอาจทำให้มีอาการเจ็บป่วยร้ายแรงหลายอย่าง หรือถึงขั้นเสียชีวิตก็มี แต่แนวโน้มอย่างหนึ่ง ซึ่งถือตามแนวความคิดโบราณ อาจช่่วยเด็กทารกที่เกิดก่อนกำหนดเหล่านี้ได้

โดยธรรมชาติแล้ว น้ำนมแม่เป็นอาหารที่ดีที่สุดสำหรับเด็กทารก

กุมารแพทย์ James Cameron ที่โรงพยาบาล Lutheran เมือง Fort Wayne รัฐ Indiana อธิบายว่า น้ำนมแม่มีโปรตีนมากมายหลายชนิด และมีน้ำตาลชนิดพิเศษที่ให้ภูมิต้านทาน กระตุ้นการเจริญเติบโตของอวัยวะต่างๆ ของทารกแรกเกิด และช่วยให้เซลของอวัยวะเหล่านันพัฒนาอย่างเหมาะสม ดังนั้นน้ำนมมารดาจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสุขภาพและการพัฒนาของเด็กแรกเกิด

คุณหมอ James Cameron กล่าวว่า เขาไม่ได้คัดค้านนมผงไปเสียเลยทีเดียว แต่สำหรับทารกแรกเกิดนั้น น้ำนมมารดามีความสำคัญมาก เพราะเกือบจะเหมือนยาเลยทีเดียว

แต่แม่ลูกอ่อนจำนวนมากอาจมีปัญหาสุขภาพ หรือความไม่สะดวกอื่น ที่ทำให้เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมตัวเองไม่ได้ จะเลี้ยงลูกอ่อนด้วยนมผงก็จะไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพเด็ก ขณะที่แม่ลูกอ่อนอีกจำนวนมากมีน้ำนมเหลือเฟือ จึงมีแนวโน้มการหันไปพึ่งน้ำนมของคนอื่นในการเลี้ยงลูกอ่อน

คุณหมอ James Cameron กล่าวว่า การที่แม่ลูกอ่อนให้น้ำนมแก่ลูกอ่อนของผู้อื่นด้วยนั้น ไม่ใช่เรื่องใหม่ เมื่อก่อนนี้เรามักจะได้ยินคำว่า “แม่นม” มาสมัยนี้ กำลังมีคลังน้ำนม

ในสหรัฐนั้น มีคลังน้ำนมมารดาอยู่ 11 แห่ง และแต่ละแห่งมีจุดรับบริจาคน้ำนมมากมายหลายจุดสำหรับรับน้ำนมจากแม่ลูกอ่อนจำนวนมากที่มีน้ำนมเหลือเฟือและไม่อยากให้เสียทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ คลังน้ำนมมารดาเหล่านี้จะรวบรวมน้ำนมที่ได้รับจากจุดต่างๆ เก็บไว้สำหรับส่งให้ตามโรงพยาบาลที่ต้องการ

พยาบาล Holly Romery ที่ปรึกษาด้านน้ำนมมารดา ที่ศูนย์เก็บน้ำนมมารดาที่เมือง Fort Wayne รัฐ Indiana อธิบายว่า เมื่อได้รับน้ำนมมาทางศูนย์จะนำไปผ่ามกรรมวิธีฆ่าเชื้อและวิเคราะห์ส่วนประกอบทางโภชนาหาร แล้วติดป้ายระบุรายละเอียดและเก็บแช่แข็งไว้ จนกว่าทางโรงพยาบาลหรือแพทย์จะขอมาสำหรับไปให้แก่เด็กทารกที่เจ็บป่วยหรือทารกที่เกิดก่อนกำหนด

คลังน้ำนมมารดาในรัฐ Indiana นั้นเปิดมาสองปีแล้ว และตอนนี้มีจุดรับน้ำนมทั่วรัฐนี้ 4 แห่งด้วยกัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่แม่ลูกอ่อนผู้ต้องการบริจาคน้ำนม เจ้าหน้าที่ศูนย์บอกว่ามีผู้มาบริจาคเป็นจำนวนน่าพอใจและหวังว่าจะมีมากขึ้น

เจ้าหนาที่ชี้แจงว่า ผู้ที่มาบริจาคน้ำนมจะต้องผ่านการตรวจว่าไม่มีโรคติดต่อ กรอกแบบสอบถามประวัติด้านสุขภาพ และตรวจเลือด ผู้บริจาคน้ำนมจะต้องไม่สูบบุหรี่ หรือใช้ยาเสพติด

ผู้บริจาคมักจะไม่เห็นว่าเป็นเรื่องยุ่งยากอะไร เพราะถือว่ากำลังให้ความช่วยเหลือแก่ผู้อื่น

XS
SM
MD
LG