ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาะติดสถานการณ์การเมืองในสหรัฐ


ผู้ที่พรรคการเมืองใหญ่สองพรรคจะเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่ง ปธน. กำลังหันมาให้ความสนใจกับประเด็นเรื่องภายในประเทศ

ในขณะที่คนอเมริกันกำลังมีความวิตกกังวลเพิ่มมากขึ้นในเรื่องเศรษฐกิจ วุฒิสมาชิกบารัค โอบาม่าของพรรคเดโมแครต ซึ่งเพิ่งกลับจากการเยือน ตอ.กลางและยุโรป ได้หันมาจับประเด็นทางด้านเศรษฐกิจ เช่นเดียวกับสุฒิสมชิกจอห์น แม็คเคนของพรรคริพับลิกัน

สว.แม็คเคนนั้นออกไปหาเสียงที่รัฐเนวาด้า โดยจับประเด็นเรื่องความห่วงกังวลของคนอเมริกัน เกี่ยวกับดอกเบี้ยผ่อนบ้าน กับความเสี่ยงที่ตนอาจจะถูกยึดบ้าน เขาให้คำมั่นว่าจะช่วยให้คนอเมริกันมีบ้านอยู่ และปัญหานี้นับเป็นปัญหาหนักในรัฐเนวาด้าพอๆ กับที่อื่นในสหรัฐ

ต่อข้อถามที่ว่าถ้าหากได้รับเลือกเป็นปธน.อเมริกันแล้ว เขาจะขึ้นภาษีหรือไม่ สว.แม็คเคนยืนยันว่าไม่ เพราะในช่วงที่มีปัญหาเศรษฐกิจนี้ เรื่องที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งที่สุดก็คือการขึ้นภาษี

ส่วนสว.โอบาม่า คัดค้านการลดภาษีให้กับคนรวย และสัญญาว่าจะลดภาณษีให้กับคนชั้นกลาง เขาให้สัมภาษณ์ในรายการโทรทัศน์รายการหนึ่ง ว่ากำลังพิจารณาผู้ที่จะมาลงสมัครคู่กับตนในตำแหน่งรองปธน.

สว.โอบาม่าบอกว่าต้องการผู้ที่มีวิสัยทัศน์ร่วมกันเกี่ยวกับทิศทางที่สหรัฐจะเดินหน้าไป และจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญ ไม่เฉพาะในด้านนโยบายเท่านั้น แต่ยังรวมถึงกระบวนการต่อรองทางการเมือง และการทำงานของรัฐบาลกลางในกรุงวอชิงตันด้วย

XS
SM
MD
LG