ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โครงการบ้านแห่งอนาคต จะเป็นจริงได้หรือไม่?


ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวรุดหน้าไปอย่างรวดเร็วเช่นนี้ เคยคิดเล่นๆ ไหมว่า บ้านในอนาคตจะมีรูปร่างหน้าตาเป็นเช่นไร

บริษัท Living Tomorrow ในเบลเยียมพยายามจำลองแบบบ้านซึ่งประกอบด้วยข้าวของเครื่องใช้และสิ่งอำนวยความสะดวกแห่งอนาคตจากการคิดค้นสร้างสรรค์ของบริษัทออกแบบและบริษัทเทคโนโลยีต่างๆ มารวมเข้าด้วยกัน เกิดเป็นบ้านแห่งอนาคตขึ้นมา บ้านแห่งอนาคตนี้จะมีประโยชน์อย่างไร ทำให้ชีวิตสะดวกสบายแค่ไหน

คุณลองจินตนาการว่า พอตื่นเช้าขึ้นมาเข้าห้องน้ำแล้วมีจอโทรทัศน์ติดอยู่ที่กำแพงคอยเสนอข่าวสารประจำวันอย่างทันท่วงที หรือเมื่อจะเดินเข้าไปอาบน้ำ ฝักบัวก็เปิดเองโดยอัตโนมัติพร้อมปรับอุณหภูมิของน้ำให้พอเหมาะ อาบเสร็จแล้วหลังคาบ้านก็ค่อยๆ เปิดออกเพื่อรับแสงแดดยามเช้าซึ่งอุดมไปด้วยวิตามินดี หรือเมื่อจะเดินไปดื่มน้ำสักแก้ว ตู้เย็นในครัวก็จะแสดงข้อมูลว่าวันนี้เราดื่มน้ำไปเท่าไรแล้ว และมีอาหารหรือกับข้าวอะไรบ้างที่หมดแล้วและต้องซื้อเข้ามาเก็บเพิ่ม แค่คิดก็รู้สึกสะดวกสบายขึ้นมาทันที บ้านที่พูดถึงนี้ไม่ใช่นิยายวิทยาศาสตร์ แต่เป็นบ้านแห่งอนาคตที่บริษัท Living Tomorrow ในเบลเยียมได้สร้างแบบจำลองขึ้นมาและนำมาแสดงไว้ให้ชมกันที่แถบชานกรุงบรัสเซลล์ เฉพาะเมื่อปีที่แล้วมีผู้มาชมบ้านหลังนี้ถึง 1 ล้าน 5 แสน

คุณ Joachim De Vos ผอ.ฝ่ายธุรกิจของ Living Tomorrow บอกว่า เทคโนโลยีราว 1 ใน 5 ส่วนของบ้านแห่งอนาคตนี้จะเกิดขึ้นในอีก 5-10 ปีข้างหน้า นี่ไม่ใช่โครงการในจินตนาการ แต่เป็นการผสานแนวโน้มทางสังคม เศรษฐกิจและเทคโนโลยีในปัจจุบันออกมาเป็นบ้านแห่งอนาคต ซึ่งนอกจากทันสมัยสะดวกสบายแล้ว ยังจะช่วยประหยัดเชื้อเพลิงด้วยการใช้พลังงานไฮโดรเจนทั้งหลัง เหมาะกับสภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน ระบบปรับความร้อนที่ติดตั้งตามพื้นและกำแพงจะช่วยดูดซับรังสีความร้อน และช่องระบายอากาศพิเศษจะช่วยปรับอุณหภูมิภายในบ้านให้คงที่ตลอดเวลา นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่เก็บก๊าซอ็อกซิเจนพิเศษซึ่งจะทำให้ภายในบ้านปลอดภัยจากมลพิษทางอากาศข้างนอกด้วย อย่างไรก็ตาม จุดประสงค์หลักอีกประการหนึ่งของบ้านแห่งอนาคตนี้คือการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุและคนทุพพลภาพ

น้อง Yannick หนึ่งในผู้ทุพพลภาพที่ต้องนั่งอยู่บนเก้าอี้เข็นตลอดเวลา บอกว่าบ้านแห่งอนาคตนี้เยี่ยมมาก เขาสามารถทำได้ทุกอย่างรวมทั้งทำอาหาร เพียงแค่กดปุ่มเท่านั้น และสำหรับกรณีผู้สูงอายุที่อาจจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้เวลาอยู่ในบ้านตามลำพังนั้น คุณ Liesbet Willems จากบริษัท Living Tomorrow บอกว่าไม่เป็นปัญหาภายในบ้านแห่งอนาคตนี้

คุณ Willems อธิบายว่าภายในบ้านจะมีปุ่มสัญญาณติดตั้งอยู่ทุกที่รวมทั้งบนพื้นพรม ซึ่งหากใครล้มลงก็จะสามารถกดปุ่มได้และสัญญาณก็จะดัง จนท.ทางการแพทย์จะมาถึงในทันที นอกจากนี้ ที่กระจกในห้องน้ำจะมีจอแสดงน้ำหนัก ความดันโลหิต ตลอดจนข้อมูลทางการแพทย์อื่นๆ ของเจ้าของบ้านซึ่งจะเชื่อมต่อไปยังคอมพิวเตอร์ของแพทย์ประจำตัว ทำให้คุณหมอสามารถติดตามอาการของคนไข้ได้ทุกวัน และเมื่อพบสิ่งผิดปกติ คุณหมอจะติดต่อให้ทราบโดยที่เราไม่จำเป็นต้องเดินทางไปโรงพยาบาลเลย สะดวกสบายสมเป็นบ้านแห่งอนาคต และยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

สำหรับใครที่คิดว่า บ้านแห่งอนาคตคงจะทันสมัยเกินไปจนไม่สามารถนำมาใช้ในชีวิตจริงได้นั้น จริงๆ แล้วแบบบ้านจำลองหลังนี้เป็นรุ่นที่ 5 ของบริษัทแล้ว สำหรับบ้านแห่งอนาคตรุ่นแรกนั้น คงต้องย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 20 กว่าปีที่แล้ว ซึ่งเวลานั้นคนที่ได้ชมก็พากันคิดว่าจะเป็นไปได้อย่างไร ที่ในอนาคตแต่ละบ้านจะมีคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเครื่องเล็กๆ มาตั้งอยู่ตามโต๊ะทำงานอย่างนั้น

XS
SM
MD
LG