ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แพทย์อเมริกันพัฒนาเครื่องมือวัดเซลล์มะเร็งแบบใหม่


แพทย์ได้พัฒนาเครื่องมือแบบใหม่สำหรับใช้วัดเซลล์มะเร็งที่แยกตัวออกจากเนื้องอกที่ปอดและเคลื่อนผ่านเส้นโลหิต เครื่องมือดังกล่าวยังสามารถตรวจสอบได้ว่าเซลล์มะเร็งจะดื้อยาที่ใช้ในการรักษาเมื่อไร และเครื่องมือตรวจเซลล์มะเร็งแบบใหม่มีประสิทธิภาพมากขนาดที่สามารถตรวจพบเซลล์มะเร็งเดี่ยวโดดๆ ที่อยู่ท่ามกลางเซลล์โลหิตปกติหนึ่งพันล้านเซลล์ได้ ทางโรงพยาบาล Massachusetts General Hospital ที่นครบอสตันเป็นผู้พัฒนาเครื่องมือดังกล่าว ผลการทดลองที่ว่านี้ตีพิมพ์อยู่ในวารสารการแพทย์ New England Journal of Medicine

นายแพทย์แดเนียล เฮเบอร์ ผู้อำนวยการศูนย์มะเร็งที่โรงพยาบาล Massachusetts General Hospital กล่าวว่าเป็นครั้งแรกที่เราสามารถหาตัวอย่างเซลล์เนื้องอกจากเลือดของผู้ป่วยได้โดยตรง และว่าการตรวจแบบใหม่จะช่วยให้ทราบว่าผู้ป่วยสนองตอบต่อการบำบัดรักษาอย่างไรและควรใช้การรักษานั้นต่อไปหรือไม่ และยาชนิดไหนที่เหมาะกับผู้ป่วยแต่ละคน บรรดานักวิจัยต่างหวังว่าเครื่องมือนี้อาจช่วยชีวิตผู้ป่วยได้มากขึ้น

โรคมะเร็งปอดเป็นมะเร็งที่ร้ายกาจที่สุดชนิดหนึ่ง ในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอดกว่า 1 ล้านราย ผู้ป่วยที่มีชีวิตอยู่เกิน 5 ปีหลังจากที่ตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็งปอดนั้นมีจำนวนเพียง 15% เท่านั้น บรรดานักวิจัยหวังว่าเครื่องมือตรวจแบบใหม่อาจช่วยชีวิตผูป่วยได้มากขึ้น หรือไม่ก็ช่วยให้พวกเขามีชีวิตอยู่นานขึ้นกว่าเดิม

ติดตามรับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมจากคุณเจษฎา สีวาลี

XS
SM
MD
LG