ลิ้งค์เชื่อมต่อ

National Geographic ออกแบบกล้อง Crittercam ใช้ติดตามดูชีวิตสัตว์โลก


กว่า 20 ปีมาแล้ว ที่บรรดานักวิจัยติดตามดูฉลาม และเสือ จากหน้าจอมอนิเตอร์ของโทรทัศน์ ตอนนี้นักวิจัยของ National Geographic ใช้กล้องวีดีโอ ที่เรียกว่า Crittercam ติดตั้งไว้ที่สัตว์ชนิดต่างๆ ซึ่งตอนนี้ก็ติดตั้งไปแล้วราว 40 สายพันธุ์

คุณเกร็ก มาแชล เป็นนักวิทยาศาสตร์ นักประดิษฐ์ และผู้ผลิตภาพยนต์ของ National Geographic เมื่อ 20 กว่าปีที่ผ่านมา ในขณะที่เขากำลังดำน้ำอยู่ที่เบลีซ เขาเห็นปลาเรอโมนา ซึ่งมักจะว่ายน้ำอยู่กับปลาฉลาม ทำให้ความคิดหนึ่งก็แว่บเข้ามาในหัวของเขา

คุณเกร็กบอกว่า ตอนนั้นเขาคิดขึ้นมาได้ว่า ถ้าหากเราหาทางว่ายน้ำไปกับปลาฉลาม ได้เหมือนกับปลาเรอโมนา เราก็จะมีแรงกระตุ้นที่อยากจะเรียนรู้ความเป็นมาของชีวิตฉลาม และสัตว์อื่นๆ ทั่วทั้งมหาสมุทรที่ถูกบดบังอยู่ในความมืด

คุณเกร็ก มาแชลได้ประดิษฐ์กล้อง ที่ตอนนี้ใช้ติดไว้กับสัตว์กว่า 400 ชนิด รวมทั้งเต่า นกเพนกวิน หรือแม้แต่ปลาวาฬ

คุณเกร็กกล่าวต่อไปว่า เขาต้องใช้ความระมัดระวังเล็กน้อย ในการติดกล้องไว้กับปลาวาฬ เพราะจะต้องนั่งเรือไปข้างๆ ปลาวาฬ จากนั้นใช้ถ้วยดูดดูดกล้อง crittercam ไปติดไว้ที่ข้างๆ ตัวปลาวาฬอย่างรวดเร็วและนุ่มนวล จากนั้นก็ปล่อยปลาวาฬไป

กล้องดังกล่าวจะบันทึกภาพและเสียงของสภาพแวดล้อมของปลาวาฬ

คุณเกร็ก มาแชล แห่ง National Geographic บอกว่าวัตถุประสงค์หลักของการใช้กล้อง นี้มีอยู่สองประการ ข้อแรกคือ เพื่อการศึกษาวิจัย และข้อที่สองคือ เพื่อบันทึกเรื่องราวต่างๆ ที่ค้นพบในการศึกษาวิจัย และแบ่งปันสิ่งเหล่านี้แก่ผู้คน เพื่อให้พวกเขาได้มีส่วนร่วมในการดูแล และรักษาสิ่งแวดล้อมของสัตว์เหล่านั้นเอาไว้ และว่าท้ายที่สุดแล้วการศึกษาวิจัยของกล้อง crittercam ก็คือการอนุรักษ์ และการดำรงชีวิต

คุณเกร็กบอกด้วยว่า National Geographic พยายามที่จะลงทุนในการศึกษาวิจัยนี้ เพื่อให้สามารถเข้าใจความต้องการของสัตว์สายพันธุ์ต่างๆ ได้ และยังหวังให้ผู้คนทั่วโลกได้ มีส่วนร่วมในเรื่องนี้เพื่อความอยู่รอดของสัตว์ต่างๆ รวมทั้งมนุษย์เราด้วย

นอกจากนี้คุณเกร็ก มาแชลยังมีโครงการอื่นๆ อีกสำหรับกล้อง crittercam นั่นคือการทำให้ กล้องมีขนาด เล็กลง และบางลง เพื่อให้นักวิทยาศาสตร์สามารถติดตามดูโลกที่ลี้ลับของสัตว์ต่างๆ ได้มากขึ้น

XS
SM
MD
LG