ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โรคมะเร็งผิวหนัง Melanoma


นักวิจัยมีรายงานการค้นพบที่น่าประหลาดใจ ในการต่อสู้กับเมลาโนมา หรือโรคมะเร็งผิวหนังที่เป็นอันตรายถึงชีวิต ผู้สื่อข่าววีโอเอ Carol Pearson มีรายงานว่าวิธีการ ต่อสู้ดังกล่าวอาจมีประโยชน์สำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งชนิดอื่นๆ ด้วย

เมลาโนมา เป็นโรคมะเร็งผิวหนังชนิดที่พบน้อยที่สุด แต่ทำให้ผู้ป่วยเป็นโรคมะเร็งผิว หนังเสียชีวิตมากที่สุด โรคมะเร็งชนิดนี้จะเริ่มต้นจากการเป็นไฝเม็ดเล็กๆ และหลายเดือนต่อมา ก็จะเริ่มโตขึ้น ถ้าหากปล่อยไว้ แซลล์มะเร็งก็จะขยายไปทั่วร่างกาย

สาเหตุหนึ่งของโรคนี้ ก็คือการตากแดดมากเกินไป และมีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ อีกคือการมีผิวขาว และการมีประวัติครอบครัว ที่เคยมีคนเป็นโรคมะเร็งชนิดนี้ด้วย

การทดลองรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งเมลาโนมาในระยะสุดท้าย อาจเป็นใบเบิกทางสำหรับการ ต่อสู้กับโรคมะเร็งชนิดอื่นๆ ด้วย

นายแพทย์แคสเชียน หยี เจาะเลือดของผู้ป่วยโรคมะเร็งเมลาโนมาคนหนึ่ง ที่ใกล้จะเสีย ชีวิตไปตรวจ แล้วสกัดเอา ที แซลล์ ที่ร่างกายใช้ต่อสู้กับเนื้อร้ายออกมา

นายแพทย์หยีคัดแยกทีแซลล์ของผู้ป่วย และเพาะแซลล์นี้ขึ้นมาอีกห้าล้านแซลล์ จากนั้นก็นำไปฉีดเข้าไปในร่างกายของผู้ป่วยคนเดิม

หลังจากที่ทำการรักษาไปได้สองเดือน โรคมะเร็งของผู้ป่วยคนนี้ก็หายไป และอีกสอง ปีให้หลัง เขาก็ยังคงปลอดมะเร็งอยู่ นายแพทย์ดาเรล ไรเจล ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนังบอกว่า การรักษาด้วยวิธีนี้ ให้ผลดีอย่างน่าอัศจรรย์

นายแพทย์ไรเจลบอกว่า ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรก ที่พบว่าเชื้อมะเร็งของผู้ป่วยในระยะสุดท้าย ค่อยๆ หายไป

คุณการ์ดิเนอร์ วินเนจ ผู้ป่วยโรคมะเร็งเมลาโนมาผู้หนึ่ง ก็หวังว่าการรักษาวิธีนี้จะสามารถ ช่วยเขาได้เช่นเดียวกัน

ต่อไปจะมีการทดลองรักษาผู้ป่วยโรคเมลาโนมาด้วยวิธีนี้เพิ่มมากขึ้น แต่นายแพทย์หยี บอกว่า วิธีการนี้อาจสามารถช่วยผู้ป่วยโรคมะเร็งชนิดอื่นๆ ได้ด้วย

นายแพทย์หยีบอกว่า การรักษาผู้ป่วยด้วยแซลล์ต่อต้านมะเร็งนั้น อาจใช้รักษาโรคมะเร็ง ชนิดอื่นๆ ได้ด้วย อย่างเช่นโรคมะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก หรือมะเร็งปอด เป็นต้น

การรักษาด้วยวิธีดังกล่าวนี้ นำความหวังมาสู่ผู้ป่วยโรคมะเร็งทุกหนทุกแห่ง ที่จะได้กลาย เป็นผู้ปลอดโรคมะเร็งในไม่ช้า

XS
SM
MD
LG