ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยชี้ วิตามันดี อาจช่วยชลอการกระจายของโรคมะเร็งเต้านม


เมื่อเร็วๆ นี้ นักวิจัยเกี่ยวกับโรคมะเร็งที่เต้านมที่มหาวิทยาลัยชิคาโก และโตรอนโต นำผลของการศึกษาวิจัยออกเผยแพร่ ผลของการศึกษาวิจัยที่ว่านี้ แสดงให้เห็นถึงความเกี่ยวพันระหว่าง วิตามิน ดี ซึ่งมาจากแสงอาทิตย์ และการแพร่กระจายของโรคมะเร็งที่เต้านม

ข้อเท็จจริงที่พบนี้ สามารถจะช่วยป้องกันการเสียชีวิตและ สามารถชลอการกระจายของโรคมะเร็งที่เต้านมในหมู่ผู้ป่วยจำนวนมากได้

นักวิจัยพบว่า วิตามิน ดี อาจช่วยชลอ การกระจายของมะเร็งที่เต้านมได้ และผู้ป่วยที่ได้รับวิตามินดีไม่เพียงพอ มีวิสัยว่า มะเร็งจะกระจายออกไปและเสียชีวิตด้วยโรคดังกล่าว

ดร.แอนน์ แม็คเทียร์แนน ผู้ชำนาญพิเศษด้านโรคมะเร็งที่เต้านมแห่งสถาบันวิจัยโรคมะเร็ง เฟรด ฮัจชินสัน ที่นคร ซีแอตเติ้ล รัฐวอชิงตัน กล่าวว่า การศึกษาวิจัยดังกล่าวนับว่าสำคัญ เพราะบอกให้เราทราบว่า เรื่องนี้อาจเป็นเรื่องหนึ่งที่ผู้หญิงสามารถทำได้ เพื่อปรับปรุงโอกาสที่จะไม่เป็นโรคมะเร็งชนิดนี้

นักวิจัยติดตามศึกษาผู้หญิง 500 กว่าคน ผู้เป็นโรคมะเร็งที่เต้านมระยะแรกนั้น เป็นเวลา 17 ปี นักวิจัยวัดระดับวิตามินดี ตอนวินิจฉัยโรค นักวิจัยพบว่า ผู้หญิงที่มีวิตามินดีในระดับต่ำนั้น เกือบจะแน่ใจได้ว่า โรคมะเร็งจะแพร่กระจาย และมีวิสัยว่า จะตายด้วยโรคมะเร็งมากกว่าผู้หญิงที่มีวิตามินดี ในระดับที่พอเพียงเกือบ 75 เปอร์เซ็นต์

ศาสตราจารย์ โจเอลเลน เวลช์ แห่งมหาวิทยาลัย State University Of New York กล่าวว่า วิตามินดี มีคุณสมบัติแปลก ไม่เหมือนใคร ในแง่ที่ว่า วิตามินดี จะเข้าไปในเซลล์มะเร็ง และทำให้เซลล์มะเร็งเหล่านั้น ผ่านกรรมวิธีที่ทำให้เซลล์เหล่านั้นตาย

ศาสตราจารย์ โจเอลเลน เวลช์ กล่าวว่า วิตามินดี มีฤทธิ์ต่อโรคมะเร็งที่เต้านม คล้ายคลึงกับของ ยาทามอกซิเฟน ซึ่งใช้บำบัดรักษาโรคมะเร็งที่เต้านมมาสามสิบกว่าปีแล้ว

ยาทามอกซิเฟน พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ช่วยชลอ หรือหยุดยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็งที่เต้านม นอกจากนี้ ยังมีการใช้ยาทามอกซิเฟน ในการลดความเสี่ยงเกี่ยวกับโรคมะเร็งที่เต้านมในหมู่ผู้หญิงที่มีความเสี่ยงสูงว่าจะเป็นโรคมะเร็งชนิดนี้ แต่ยาทามอกซิเฟนมีผลแทรกซ้อนร้ายแรง รวมทั้งภาวะเลือดจับตัวเป็นลิ่มหรือเป็นโรคหลอดเลือดสมอง

แสงอาทิตย์เป็นแหล่งที่ให้วิตามินดี นอกจากนี้ เรายังพบว่า ปลาบางชนิด ผลิตภัณฑ์นม ตับ และอาหารเสริม ก็เป็นแหล่งที่มีวิตามินดี สถาบันการแพทย์แห่งสหรัฐ แนะนำให้ชายหญิง และแม้แต่ทารกรับประทานวิตามินดีวันละ 5 ไมโครกรัม

ไม่มีใครทราบว่า วิตามินดี ช่วยคุ้มครองมิให้เป็นโรคมะเร็งที่เต้านมได้อย่างไร แต่การศึกษาวิจัยที่ว่านี้ ชวนให้คิดว่า วิตามินดี เป็นเครื่องมือที่สำคัญอย่างหนึ่งในการช่วยให้ผู้หญิงและผู้ชายอายุยืนยาว และมีสุขภาพที่ดี

XS
SM
MD
LG