ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญเตือนภัยจากการดื่มเครื่องดื่มชูกำลัง


ในระยะไม่กี่ปีมานี้ ตลาดเครื่องดื่มชูกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว ผู้จัดจำหน่ายมักจะโฆษณาว่าเป็นเครื่องดื่มที่เสริมสารอาหารอย่างวิตามินหรือสารสกัดจากสมุนไพรบางอย่าง แต่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า เครื่องดื่มเหล่านั้นมีน้ำตาลและสาร caffeine เป็นส่วนประกอบอยู่เป็นปริมาณค่อนข้างมาก

Dee Rollins นักโภชนาการที่มหาวิทยาลัย Baylor ในรัฐ Texas กล่าวว่าตอนนี้มีเครื่องดื่มแบบชูกำลังอยู่ในตลาดมากกว่า 200 ชนิด และว่าเครื่องดื่มเหล่านี้บางชนิดมีสาร Caffeine อยู่ในปริมาณสูงมาก กระป๋องหนึ่งหรือขวดหนึ่งมีสาร Caffeine อยู่ราว 200 มิลลิกรัม แต่หลายชนิดไม่ได้ระบุปริมาณของสารนี้ไว้ ผู้ดื่มอาจได้รับรับสาร Caffeine ที่เป็นสารกระตุ้นประสาทเข้าไปมากเกินไปโดยไม่รู้ตัว

นักโภขนาการกล่าวว่า แม้ในปริมาณเล็กน้อย Caffeine จะเข้าไปกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ซึ่งจะทำให้ผู้ดื่มมีความตื่นตัวมากขึ้น กระชุ่มกระชวยขึ้น ความเหนื่อยล้าลดลง

ในอเมริกานั้น โดยทั่วไป การได้รับสาร Caffeine 250 มลก. ถือว่าปลอดภัย แต่ 350 มลก. เป็นระดับที่สูงเกินไป

การดื่มเครื่องดื่มประเภทชูกำลังซึ่งมีสาร Caffeine อยู่ราว 200 มลก. ซึ่งก็เกือบถึงระดับจำกัดในแต่ละวันอยู่แล้ว หากดื่มกาแฟอีกแก้วเดียวซึ่งมีสารนี้อยู่ราว 80 – 100 มลก. ก็จะได้รับสารนี้เกินระดับจำกัดในแต่ละวัน ซึ่งการได้รับสาร Caffeine เกินระดับดังกล่าว อาจก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพได้

นักโภชนาการมหาวิทยาลัย Baylor รัฐเท็กซัสกล่าวว่า การได้รับสาร Caffeine มากเกินไปในแต่ละวันอาจทำให้กระสับกระส่าย กระวนกระวาย หรือปวดศีรษะ หรือหัวใจเต้นเร็วขึ้น ความดันโลหิตสูงขึ้นได้ ยิ่งได้รับสารนี้มากเท่าไหร่ ก็จะมีอาการมากขึ้นเท่านั้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพันธุกรรมของแต่ละคน นอกจากนั้นยังอาจมีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ อึดอัด แน่นหน้าอก หรืออาจท้องร่วงได้

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การได้รับสาร Caffeine มากเกินไปอาจทำให้เกิดอาการหดหู่ นอนไม่หลับ กระสับกระส่าย ขาดสมาธิ จังหวะการเต้นของหัวใจเปลี่ยนไป จิตแพทย์ก็พบว่า ผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพจิต อาจมีอาการหนักขึ้น หากได้รับสาร Caffeine มากเกินไป

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ควรตรวจสอบปริมาณสาร Caffeine ที่ร่างกายจะได้รับจากการดื่มเครื่องดื่มที่ผสมสารดังกล่าวให้ดี โดยเฉพาะเครื่องดื่มประเภทชูกำลัง

XS
SM
MD
LG