ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำประเทศกลุ่ม G-8 พบหารือกับผู้นำประเทศทางแอฟริกา


บรรดาผู้นำของประเทศกลุ่ม G- 8 พบหารือกับบรรดาผู้นำของประเทศทางแอฟริกาที่ยากจนที่สุดในโลกบางประเทศในการ ประชุมสุดยอดของประเทศกลุ่ม G- 8 วันแรกทางภาคเหนือของญี่ปุ่น

บรรดาผู้นำประเทศกลุ่ม G- 8 กำลังโดนวิพากษ์ตำหนิที่ไม่ปฎิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้แก่พลเมืองผู้ยากจนขัดสนที่สุด ในแอฟริกา

เมื่อสองปีก่อน บรรดาผู้นำของประเทศกลุ่ม G- 8ไปประชุมสุดยอดกันที่สก๊อตแลนด์ และให้คำมั่นสัญญาว่าจะเพิ่มความช่วยเหลือให้แอฟริกาเป็นปีละห้าหมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปีพุทธศักราช 2553

คุณแม็ก ลอว์สัน ผู้แทนของออกซ์แฟม ซึ่งเป็นองค์การให้ความช่วยเหลือ กล่าวว่า ตามความเป็นจริงแล้ว เงินที่ส่งไปช่วยเหลือแอฟริกา มีจำนวนราวปีละ สามพันล้านเหรียญสหรัฐ

คุณแม็ก ลอว์สัน กล่าวว่า ชาวแอฟริกาทั่วๆไปกำลังเดือดร้อน เพราะชาติที่ร่ำรวยจัดลำดับความสำคัญของเรื่องต่างๆไว้ผิดนี่เอง

องค์กรให้ความช่วยเหลือต่างๆ อย่างเช่น ออกซ์แฟม กล่าวว่า เงินทุนจากนานาประเทศ ช่วยซื้อยาสำหรับช่วยชีวิตผู้ป่วยในการต่อสู้กับโรคระบาดคือเอดส์ และไข้จับสั่นทางแอฟริกา

ส่วนคุณ โอลิเวอร์ บัสตัน แห่งกลุ่มต่อต้านความยากจน Oneกล่าวว่า ราคาอาหารการกินที่แพงขึ้นเรื่อยๆ กำลังทำให้ทางแอฟริกาเดือดร้อนอย่างหนักเช่นกัน เขากล่าวว่า เส้นพาสต้าที่กรุงลอนดอน ราคาสูงขึ้นไปสี่สิบเพนนี เรียกว่า ทำให้ไม่สบายใจอยู่แล้ว แต่เมื่อราคาอาหารสูงขึ้นไปสี่สิบเปอร์เซ็นต์ และคุณมีรายได้วันละหนึ่งเหรียญสหรัฐ นับว่าเป็นการคุกคามชีวิตคนเลยละ

ส่วนเลขาธิการสหประชาชาติ บาน กี-มูน ผู้ไปร่วมการประชุมสุดยอดด้วยกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า การที่โลกร้อนขึ้น กำลังกระทบกระเทือนและทำให้ภาคเกษตรกรรมของแอฟริกาเสียหาย องค์กรให้ความช่วยเหลือต่างๆกล่าวว่า การที่บรรษัทใหญ่ มุ่งผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพในแอฟริกา ยิ่งทำให้อาหารสำหรับสนองความต้องการของประชาชนในทวีปนั้น ลดน้อยลงไปอีก และในเวลาเดียวกัน ก็ทำให้ราคาอาหารแพงขึ้น

ชาวนาและนักกิจกรรมจากอูกานดา โจเซฟ สสูมา กล่าวว่า อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพจัดได้ว่าเป็นปัจจัยที่คุกคามว่า จะเป็นอุปสรรคต่อการผลิตของทางแอฟริกามากที่สุดอย่างหนึ่ง

XS
SM
MD
LG