ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นิทรรศการไดโนเสาร์ที่นครลอสแองเจลิส


ที่นครลอสแองเจลิส กำลังจัดเตรียมงานแสดงนิทรรศการไดโนเสาร์พันธุ์ไทรันโนซอรัส เร็กซ์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ โธมัส ซึ่งมีอายุถึง 66 ล้านปี ผู้เข้าชมนิทรรศการสามารถดูการทำงานของนักวิทยาศาสตร์ได้ด้วย

ในการทำงานที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติแห่งนครลอสแองเจลิส นักวิทยาศาสตร์จะใช้แปรง ไม้จิ้มฟัน และอุปกรณ์ชิ้นเล็กๆ เพื่อเอาเศษดินออกจากกระดูกของไดโนเสาร์ กระบวนการนี้ต้องใช้เวลาหลายปีทีเดียว ถึงจะเสร็จสมบูรณ์ได้

นักวิทยาศาสตร์ศึกษาโครงกระดูกของไดโนเสาร์พันธุ์ไทรันโนซอรัส เร็กซ์ หรือที่มีชื่อเล่นๆ ว่า”โธมัส” โธมัสเป็นหนึ่งในไดโนเสาร์ไม่กี่ตัวในโลกที่มีโครงกระดูกครบสมบูรณ์ มีน้ำหนักตัวถึง 36,000 กิโลกรัม มีฟันยาว 30 เซนติเมตร มีความสูงถึงสะโพก 3 เมตร และลำตัวยาว 9 เมตร ตั้งแต่หัวจรดหาง

โธมัสถูกค้นพบในมอนทาน่า และถูกขุดค้นในระหว่างปี พศ. 2546-พศ.2548 ตอนนี้ทาง พิพิธภัณฑ์กำลังจัดเตรียมงานแสดงนิทรรศการในปี 2554 เมื่อโครงกระดูกไนโนเสาร์ถูกเคลื่อนย้าย ไปยังห้องแสดงไดโนเสาร์ในพิพิธภัณฑ์ที่ตกแต่งใหม่ และในระหว่างนั้นผู้เข้าชมสามารถดูขั้นตอน การเตรียมงานต่างๆ ของนักวิทยาศาสตร์ได้

คุณหลุยส์ เชียปเป้ ผู้อำนวยการสถาบันไดโนเสาร์ของพิพิธภัณฑ์ ซึ่งเป็นผู้ขุดค้นโธมัส บอกว่า บรรดานักวิทยาศาสตร์กำลังแบ่งปันความตื่นเต้นในการค้นพบให้แก่ผู้คน โดยห้องที่ใช้เตรียมการกับโครงกระดูกของโธมัสนั้น จะเป็นห้องกระจกที่คนสามารถมองเข้าไปเห็นการทำงานได้

โครงกระดูกของโธมัสเป็นสองในสามของโครงกระดูกไดโนเสาร์ที่ไม่บุบสลาย คุณไซม่อน แอ็ดแลม แห่งพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติกล่าวว่าการศึกษาไดโนเสาร์สามารถบอกได้ว่า โลกเคยเป็นอย่างไรเมื่อหลายสิบล้านปี ก่อนที่มนุษย์จะเกิด

คุณไซม่อนบอกว่าไดโนเสาร์เป็นส่วนหนึ่งของต้นกำเนิดของมนุษย์ นักวิทยาศาสต์ได้เรียน รู้มากมายเกี่ยวกับการใช้ชีวิตของไดโนเสาร์ และยังได้เรียนรู้การเดินทางของสายพันธุ์ต่างๆ

นักวิทยาศาสตร์คาดว่าโธมัสตายตอนอายุ 13 ปี ตามปกติแล้วทีเร็กซ์จะมีอายุขัยราวๆ 30 ปี และการศึกษาวิจัยนี้อาจจะช่วยบอกได้ว่าทำไมโธมัสถึงตายตั้งแต่อายุยังน้อย เป็นไปได้ว่าโธมัส อาจเป็นเหยื่อของไดโนเสาร์ตัวอื่นๆ และหลักฐานบนกะโหลกชี้ว่าโธมัสเป็นเนื้องอก ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของการตายก็เป็นได้

คุณหลุย เชียปเป้ กล่าวว่าการศึกษาไดโนเสาร์เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะเป็นตัวอย่างที่ดีเยี่ยมในเรื่องของวิวัฒนาการ การศึกษาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของชีวิตและการปรับตัว กล่าวโดยรวมแล้วไดโนเสาร์ครอบครองทุกพื้นที่ในระบบนิเวศน์วิทยาเป็นเวลาถึง 160 ล้านปี

ไดโนเสาร์สูญพันธุ์ครั้งใหญ่เมื่อ 65 ล้านปีที่ผ่านมา ซึ่งอาจเป็นเพราะการที่ดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนโลก ทำให้สภาพอากาศแปรปรวน

นักวิทยาศาสตร์หลายคนบอกว่าไดโนเสาร์เหล่านั้นไม่หายสาบสูญไปไหน เพราะนกในวันนี้ก็คือไดโนเสาร์ในอดีตนั่นเอง นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่านกเป็นทายาทของไดโนเสาร์

XS
SM
MD
LG