ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำความรู้จักกับ Theary Seng ผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีต่อเพื่อนมนุษย์


Voice of America ภาคภาษาไทยมีเรื่องของคนที่ทำงานเพื่อก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีต่อเพื่อนมนุษย์มาเสนออีกครั้งหนึ่ง

คุณ เธียรี เซ็ง (ThearySeng) ยังเป็นเด็กหญิงเล็กๆ เมื่อพวกเขมรแดงเข้ายึดอำนาจปกครองกัมพูชา และในช่วงเวลาราวๆสี่ปี จาก 1975 ถึง 1979 ที่พวกเขมรแดงปกครองประเทศอยู่นั้น ชาวเขมรอย่างน้อยหนึ่งล้านห้าแสนคนเสียชีวิต จากการประหารชีวิตเนื่องด้วยเหตุผลทางการเมือง หรือไม่ก็เพราะความอดอยากหิวโหย หรือการถูกบังคับใช้แรงงาน ในจำนวนผู้เสียชีวิตนี้ มีบิดามารดาของเธอรวมอยู่ด้วย

หลังจากที่พวกเขมรแดงหมดอำนาจ คุณเธียรีลี้ภัยเข้าประเทศไทย และเดินทางต่อไปยังอเมริกาได้ในที่สุด

เวลานี้ คุณเธียรีเป็นนักกฎหมาย และกลับไปทำงานอยู่ในกัมพูชา ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาสังคม และมุ่งหน้าส่งเสริมสิทธิมนุษยชน

คุณเธียรีบอกว่า ช่วงเวลาที่พวกเขมรแดงปกครองประเทศอยู่นั้น เป็นเสมือนแผลเป็นที่อยู่ในความรู้สึกนึกคิด และแม้ว่าเวลานี้จะมีสิ่งดีงามอยู่มากในประเทศ แต่ปัญหาสังคมและความไม่ถูกต้องในสังคมปัจจุบันของกัมพูชามีมากกว่าอย่างท่วมท้น

นอกจากงานการพัฒนาสังคม และการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนแล้ว นักกฎหมายชาวเขมรผู้นี้ให้ความสนใจเป็นพิเศษกับศาลที่ตั้งขึ้นมาเมื่อไม่นานมานี้ เพื่อดำเนินคดีต่อพวกเขมรแดงด้วย เธอรับหน้าที่เป็นตัวแทนของผู้รับเคราะห์ในศาล

เอกอัครราชทูต Joseph Mussomeli ของสหรัฐที่กรุงพนมเปญ กล่าวว่า คุณเธียรีมีคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์เพราะสามารถเชื่อมประสานวิสัยทัศน์ของอเมริกาเข้ากับของกัมพูชาได้ ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการของศาลที่ดำเนินคดีกับพวกเขมรแดง หรือความยุติธรรมโดยทั่วไป ปัญหาการคอร์รับชั่น หรือความขัดแย้งในเรื่องที่ดิน

คุณเธียรีบอกว่า งานของเธอนั้น ไม่ใช่การทำงานใหญ่ หากแต่ทำตัวเป็นพลเมืองสามัญ ที่จดจำความทุกข์ยากที่ได้รับ และทำงานเพื่อให้เกิดความหวังและให้ความช่วยเหลือต่อผู้ที่ไม่มีโอกาสเหมือนอย่างที่เธอได้รับ

XS
SM
MD
LG