ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เนเธอร์แลนด์ ห้ามสูบบุหรี่ในสถานที่สาธารณะแล้ว


ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ เนเธอร์แลนด์ เป็นประเทศในยุโรปประเทศล่าสุดที่ห้ามการสูบบุหรี่ภายในภัตตาคาร ร้านกาแฟ และสถานที่สาธารณะทุกแห่ง อย่างไรก็ตาม ในเนเธอร์แลนด์นั้น ต่างไปจากที่อื่นๆ ที่ลูกค้าใน ร้านเหล่านั้นยังสามารถ สั่งกัญชามาสูบควบคู่ไปกับการสั่งกาแฟ ชา หรือน้ำผลไม้ได้


ตามกฏเกณฑ์ใหม่นั้น การห้ามสูบบุหรี่ไม่ได้คลุมถึงกัญชา ซึ่งตามกฎหมายของเนเธอร์แลนด์ที่มีอยู่ด้านยา เสพติดชนิด อ่อน ยังยอมให้มีการสูบกัญชาได้


ชาวยุโรปสูบกัญชาโดยผสมกับยาสูบแบบมวนเอง ตรงนี้เองทีทำให้เกิดความสับสน หลายคนไม่เคยสูบกัญชาล้วนๆ โดยไม่ผสมยาสูบ ก็คงต้องสูบอยู่ที่บ้าน


เจ้าของร้านกาแฟเองก็สับสน เพราะแม้จะพยายามให้คนเลิกสูบบุหรี่ผสมกัญชา แต่ก็ยากจะควบคุมตรวจตรา หากจับได้ ก็ต้องเชิญไปสูบนอกร้าน ซึ่งยังอนุญาตอยู่ สำหรับผู้ที่สูบในร้าน ก็จะต้องเป็นการสูบแบบผ่านท่อน้ำหรือ เครื่องระบายไอ น้ำ ไม่ให้มีควันออกมาข้างนอก ผู้ขายกัญชายังไม่แน่ใจว่าการห้ามสูบหรี่ภายในสถานที่จะมีผล อย่างไรหรือไม่ต่อธุรกิจ ของพวกเขา แต่ร้านกาแฟเล็กๆ ที่ไม่สามารถจัดกั้นบริเวณหรือห้องพิเศษสำหรับคอยาสูบได้ ตามที่กฎหมายกำหนด ไว้ก็ออกจะวิตก


อย่างไรก็ตาม เจ้าของร้านทั้งหลายก็บอกว่าจะเคารพกฎหมายเพราะไม่อยากถูกตำรวจมาปิดร้าน


เจ้าของร้านที่ฝ่าฝืนจะถูกปรับราว 15,700 บาทสำหรับการทำผิดครั้ง หากยังทำผิดอีกก็อาจถูกปรับถึง 125,000 บาท


ไม่แต่เจ้าของร้านและลูกค้าเท่านั้นที่สับสน เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบตรวจตราให้เป็นไปตามกฎหมายก็ยอมรับว่า การห้าม สูบบุหรี่ภายในที่สาธารณะดังกล่าวค่อนข้่างคลุมเคลือ และบอกว่าจะต้องดูสถานการณ์ให้แน่ชัดก่อน ที่จะออกใบสั่งปรับ ในช่วงนี้บรรดาเจ้าของร้านกาแฟแบบเดิมในเนเธอร์แลนด์ก็เห็นจะต้องปักหลักอาศัย ความคลุมเคลือทางกฎหมายนี้ใน การคุ้มครองธุรกิจของตนตามธรรมเนียมเดิมไปพลางๆ ก่อน


XS
SM
MD
LG