ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จะซื้อรถยนต์แบบพันทาง  หรือขึ้นประจำทางกันดี?


ในทุกวันนี้ มีผู้ถกกันมากขึ้นเรื่อยๆ ว่า จะซื้อรถยนต์แบบพันทาง หรือว่าจะขึ้นรถเมล์ประจำทาง หรือขี่จักรยานไปทำงาน ดี การตัดสินใจเหล่านั้น ทิ้งรื่องการที่กิจกรรมต่างๆ ก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอน ไดออกไซด์ไว้เบื้องหลัง


กิจกรรมเกือบทุกอย่างที่เราประกอบในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะอยู่ที่บ้าน โดยเปิดไฟฟ้า ดูโทรทัศน์ หรือขับรถนั้น ล้วนแต่ใช้พลังงาน และการใช้พลังงานในเกือบทุกกรณี ก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และก๊าซเรือนกระจกอื่นๆ


ขณะนี้ รัฐบาลและองค์การเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม กำลังวัดปริมาณของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และก๊าซเรือนกระจกอื่นๆ ที่เกิดจากการทำกิจกรรมต่างๆ ของมนุษย์เรา เรื่องที่ว่านี้ เรียกว่า คาร์บอนฟุตปริ้นท์

คุณเคตี้ แมนเดส แห่งศูนย์พิว เกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศของโลก กล่าวว่า ขณะนี้ ถ้าคุณแค่พิมพ์ คำว่า คาร์บอนฟุตปริ้นท์ลงใน Search Engine คุณก็จะพบว่า มีกลุ่มนับพันๆ กลุ่มที่สามารถวัดคาร์บอนฟุตปริ้นท์ของ คุณได้


ที่ Website ขององค์การพิทักษ์สิ่งแวดล้อมของสหรัฐ ก็มีเครื่องวัดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกส่วนบุคคล ซึ่งจะตอบคำ ถามเกี่ยวกับเรื่องที่ว่า คุณใช้พลังงานมากน้อยแค่ไหน


คุณเคตี้ แมนเดส กล่าวว่า เครื่องวัดที่ออกแบบมาอย่างดี จะเป็นเครื่องมือของคนได้เป็นอย่างดี ที่จะนำไปเริ่มลดปริมาณ คาร์บอนที่ก่อให้เกิดขึ้นมา


คุณสกอต สคลาร์ มีบ้านเก่าๆ ซึ่งสร้างตั้งแต่ช่วงพุทธทศวรรษที่ 2463 ซึ่งอยู่นอกเขตกรุงวอชิงตัน เขาดำเนินการลด ปริมาณก๊าซคาร์บอนมาเกือบ 40 ปี โดยเปลี่ยนแปลงบ้านหลังนั้นให้กลายเป็นบ้านที่ไม่เป็นพิษเป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อม โดยใช้แผงรับแสงอาทิตย์หลายชนิด ติดตั้งฉนวนป้องกันมิให้ความร้อน หรือความเย็นรั่วไหล และมีช่องระบายอากาศ ที่ห้องเพดาน สำหรับระบายความร้อนตอนหน้าร้อน นอกจากนี้ เขายังใช้กังหันลม สำหรับผลิตกระแสไฟฟ้า และเครื่อง ทำความร้อนที่อาศัยพลังแสงอาทิตย์นั้นด้วย


คุณสกอต สคลาร์ ปลูกต้นไม้ และต้นเบอร์รี่ไว้รอบบ้าน แถมยังมีถังเก็บน้ำใช้แล้ว เพื่อนำมารดต้นไม้ ดอกไม้ ในสวนของ เขาด้วย ที่ใต้ถุนบ้านนั้น เขามีแบตเตอรี่ ซึ่งเก็บกระแสไฟฟ้าจากแผงรับพลังแสงอาทิตย์ เครื่องใช้ในบ้านต่างๆ ก็ล้วนแต่ประหยัดพลังงาน และยังมีพัดลมเพดานสำหรับระบายอากาศด้วย


คุณสกอต สคลาร์ นำลูกค้าของบริษัทของเขาคือ The Stella กรุ๊ป มาชมบ้าน บริษัทดังกล่าวช่วยรัฐบาลและบริษัท เอกชนในการปรับปรุงอาคารให้ประหยัดพลังงาน

อนึ่งในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา คุณสกอต สคลาร์ ยังทดสอบเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนด้วย


เขากล่าวว่า พลังงานสะอาดในทุกวันนี้ราว 80%ได้ผลคุ้มทุน คุณสกอต สคลาร์ ผู้ขับรถยนต์พันทางกล่าวว่า ในอนาคตอันใกล้ พลังงานที่ใช้ตามบ้านจะได้มาจากระบบพลังงาน ซึ่งอาศัยพลังงานแสงอาทิตย์ พลังลม เซลล์เชื้อเพลิง หรือไม่ก็เทคโนโลยีที่สะอาดอื่นๆ และเรื่องเหล่านี้ จะช่วยลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่มนุษย์เราก่อให้เกิดขึ้น


XS
SM
MD
LG