ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ท่องเที่ยวด้วยรถไฟในอเมริกา


คุณรัตนาภรณ์ สุวคนธ์ ผู้สื่อข่าวพิเศษของวีโอเอภาคภาษาไทย ได้มีโอกาสเดินทางไปเที่ยวนครนิวยอร์ค โดยรถไฟ และนำประสบการณ์ดีๆ มาเล่าสู่กันฟัง

คุณรัตนาภรณ์เล่าว่า การเดินทางโดยรถไฟในสหรัฐอเมริกานั้น เป็นการเดินทางที่สะดวกสบายและเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก แม้ว่าถ้าเทียบราคาแล้ว จะแพงกว่าเดินทางโดยรถยนต์โดยสาร หรือแม้แต่บางเที่ยวอาจแพงกว่าสายการบินโลว์คอสท์ด้วยซ้ำไป

Amtrack คือ บริษัทเดินรถไฟในสหรัฐอเมริกา ที่ให้บริการรถไฟระหว่างรัฐทั่วประเทศ แบ่งวิ่งเป็นภูมิภาคต่างๆเช่น ตะวันออกเฉียงเหนือ ให้บริการระหว่างเมืองสำคัญคือ ดีซี นิวยอร์ค สายตะวันออกถึงกึ่งตะวันตก วิ่งระหว่างเมืองสำคัญเช่นชิคาโก้ บอสตันเป็นต้น โดยรถไฟของ Amtrack จะมีทั้งแบบนั่งธรรมดา ไปจนถึงตู้นอน เพื่อให้บริการ สำหรับการเดินทางไกลๆ ซึ่งนอกจากห้องสุขาแล้วยังมีห้องอาบน้ำให้อีกต่างหาก

สำหรับตัวคุณรัตนาภรณ์เอง เคยใช้บริการของรถไฟ Amtrack เพื่อเดินทางไปกลับ ระหว่างวอชิงตันดีซีและนิวยอร์ค ขาไปเลือกจ่ายเงินแพงกว่าขากลับหนึ่งเท่าตัว เพื่อนั่งอเซลล่า เอ๊กซ์เพรส ซึ่งเป็นรถไฟที่วิ่งได้เร็วถึง 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีเฉพาะบิสิเนสคลาส กับ เฟิร์สคลาสเท่านั้น คุณรัตนาภรณ์นั่งบิสิเนสคลาส ที่เก้าอี้กว้างขวาง เอนได้สบายๆ มีที่พักเท้าคลายเมื่อย มีไฟสำหรับอ่านหนังสือ เก้าอี้นั่งบางช่วง จัดให้หันหน้าเข้าหากัน พร้อมมีโต๊ะสำหรับเขียนหนังสือ หรือทำงานกับโน๊ตบุ๊กส์ก็ได้ เพราะมีปลั๊กไฟให้ทุกที่นั่ง ใครที่ไม่ชอบเสียงดัง ไม่ว่าจากการพูดคุยกันหรือพูดคุยทางโทรศัพท์ สามารถเลือกนั่ง Quiet Car ได้ เพราะโบกี้ที่ว่านี้ ห้ามส่งเสียงดัง

ถ้าจะให้เปรียบเทียบระหว่างการนั่งอเซลล่า เอ๊กซ์เพรสขาไป กับการนั่งรถไฟธรรมดาขากลับ คุณรัตนาภรณ์คิดว่านั่งสบายพอๆ กัน ถึงแม้ที่นั่งจะเอนได้ไม่มากนัก ไม่มีที่พักเท้า แต่หากต้องทำงานกับโน๊ตบุกส์ ก็มีปลั๊กให้เช่นเดียวกัน

นอกจากจะให้บริการพาผู้โดยสารจากเมืองหนึ่ง รัฐหนึ่ง ไปยังอีกเมืองของอีกรัฐแล้ว แอมแทรกยังให้บริการแบบแพคเกจทัวร์ คือเดินทางโดยรถไฟพร้อมที่พักในราคาพิเศษ เช่นจากแอลเอไปแกรนแคนยอน พร้อมที่พักสองคืน อัตรา 440 เหรียญ เป็นต้น

การเดินทางโดยรถไฟในประเทศไทย ต้องเผื่อใจ และเผื่อเวลา สำหรับความล่าช้าที่อาจจะเกิดขึ้นได้ นอกจากนั้น ความสะอาดและสะดวก ยังเป็นสิ่งที่รถไฟไทยต้องปรับปรุงอีกมาก แต่เท่าที่ได้ลองนั่งรถไฟในอเมริกา ค่อนข้างตรงเวลา ห้องน้ำห้องท่าก็สะอาด และที่สถานีรถไฟ ก็จะมีตู้ให้ซื้อตั๋วเองแบบ Self Service เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารด้วย แต่ถ้าจะถามว่า อะไรคือสีสันที่ขาดหายไป น่าจะเป็นเสียงร้องเชิญชวนให้ซื้ออาหาร หรือขนมตามสถานีต่างๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ของการเดินทางโดยรถไฟในประเทศไทย



XS
SM
MD
LG