ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การแข่งขันหาแนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำทางอินเตอร์เนต


ปัจจุบันมีผู้คนราวหนึ่งพันล้านคน ที่อยู่โดยปราศจากแหล่งน้ำที่ปลอดภัย และอีกสองพันห้าร้อยล้านคน หรือกว่า 40% ของประชากรโลก ไม่มีห้องสุขาที่ปลอดภัยใช้ เมื่อไม่นานมานี้ มีการแข่งขันทางอินเตอร์เนต เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำและการสุขาภิบาลในท้องถิ่น

องค์กรสององค์กรที่มีชื่อว่า Ashoka’s Changemakers และ Global Water Challenge ได้ร่วมกันจัดการแข่งขันดังกล่าวขึ้น องค์กร Global water Challenge ก่อตั้งขึ้นโดยการรวมตัวกันของกลุ่ม ต่างๆ 22 กลุ่ม ที่ทำงานเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงในเรื่องของน้ำและการสุขาภิบาล

ส่วน Ashoka เป็นกลุ่มของผู้ประกอบการ ซึ่งพยายมหาหนทางแก้ไขปัญหาสังคม เวบไซต์ที่จัดการ แข่งขันนั้นมีชื่อว่า Changemakers.net โดยทุกๆ คนสามารถลงคะแนนเสียง หรือเสนอแนวคิดต่างๆ ได้

การค้นหาโครงการด้านน้ำและสุขาภิบาลทางอินเตอร์เนตนี้ มีผู้ส่งแผนงานเข้าร่วมแข่งขันถึง 250 แผนงาน จาก 54 ประเทศ คณะกรรมการเป็นผู้เลือกผู้เข้ารอบ 9 คนสุดท้ายเมื่อเดือนเมษายน จากนั้นผู้เข้า ชมเวบไซต์เป็นผู้ลงคะแนนเสียงให้กับผู้ชนะทั้งสามคน และผู้ชนะทั้งสามคนล้วนมาจากประเทศอินเดีย พวกเขาจะได้รับเงินรางวัลจากองค์กร Global Water Challenge คนละ 5,000 เหรียญสหรัฐ

คุณ Himanshu Parikh ที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์ เป็นผู้ชนะเลิศโครงการด้านสุขาภิบาลที่มีชื่อว่า Slum Networking โครงการนี้ค้นหาแนวทางแก้ไขทางธรรมชาติ อย่างเช่นการใช้แรงโน้มถ่วงของโลก การใช้น้ำ แบบบ้านต่อบ้าน และการเชื่อมต่อการสุขาภิบาลในบริเวณที่ยากจน

โครงการดังกล่าวนี้มีใช้แล้วที่ Indore, Baroda, Ahmedabad และ Bhopal และตอนนี้กำลังจะขยาย ไปยังชนบทด้วย

โครงการที่ชนะเลิศอีกโครงการหนึ่ง เป็นโครงการของมูลนิธิ Naandi ซึ่งโครงการน้ำดื่มที่ปลอดภัย ที่รัฐ Andhra Pradesh และปันจาบ ชาวบ้านสามารถไปรับน้ำสะอาดได้จากศูนย์ฟอกน้ำ และยังมีน้ำขวดเล็กขาย ในชุมชนด้วยราคาที่ถูกๆ อีกด้วย

ส่วนผู้ชนะคนที่สาม คือกลุ่มที่ดำเนินโครงการด้านสุขาภิบาลในรัฐมหาราช และกุจารัฐ ของคุณ Swayam Shikshan Prayog ซึ่งทำงานร่วมกับรัฐบาลในท้องถิ่น และกลุ่มต่างๆ ของสตรี เพื่อเปลี่ยนแปลง พฤติกรรมของคนในท้องถิ่น และพัฒนาด้านการสุขาภิบาลด้วย

คุณ Tanvi Nagpal หัวหน้าโครงการน้ำและการสุขาภิบาลขององค์กร Global Water Challenge กล่าวว่า บริษัทโคคา โคล่า ได้มอบเงินทุนหนึ่งล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อขยายโครงการต่างๆ ในการแข่งขันครั้งนี้

ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรก ที่องค์กร Global Water challenge ได้มีส่วนร่วมในการแข่งขันค้นหา โครงการทางอินเตอร์เนต คุณ Tanvi nagpal กล่าวว่าทางองค์กรอาจจะจัดการแข่งขันด้านอื่นขึ้นอีกในปีต่อๆ ไป เพื่อค้นหาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อื่นๆ อีก

XS
SM
MD
LG