ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานสถานการณ์การเมืองในสหรัฐ


อีกราวๆ สี่เดือนจึงจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐ แต่เวลานี้ คู่แข่งทั้งสอง คือ วุฒิสมาชิก John McCain ของพรรครีพับลิกัน และวุฒิสมาชิก Barack Obama ของพรรคเดโมแครท สร้างภาพลักษณ์ของตนให้ผู้ที่จะไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเห็นถึงความแตกต่างระหว่างกันอย่างชัดเจน ว่าเป็นการเลือกระหว่าง การเปลี่ยนแปลง กับประสบการณ์

วุฒิสมาชิก Barack Obama กล่าวถึงความจำเป็นที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในกรุงวอชิงตัน ในขณะที่วุฒิสมาชิก John McCain กล่าวว่า แม้ตนจะชื่นชมและเคารพวุฒิสมาชิก Obama แต่ว่าวุฒิสมาชิก Obama ไม่มีความรู้ พื้นภูมิ หรือความสามารถในการตัดสินใจสำหรับการเป็นผู้นำประเทศในยามที่มีความยุ่งยากและท้าทายเช่นนี้

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ประเด็นที่ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงให้ความสนใจในขณะนี้ เป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อการหาเสียงของวุฒิสมาชิก Obama ทั้งนั้น โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ และสงครามในอิรัค

ผลการสำรวจทัศนคติแสดงให้เห็นว่า วุฒิสมาชิก Obama มีคะแนนนิยมนำหน้าเล็กน้อย และกำลังทำคะแนนนิยมเพิ่มขึ้นในหมู่ผู้ใช้แรงงาน ซึ่งเคยทุ่มคะแนนเสียงให้กับวุฒิสมาชิก Hillary Clinton ในช่วงการลงคะแนนเสียงขั้นต้นของพรรคเดโมแครท

คุณ Clay Richards นักสำรวจทัศนคติของมหาวิทยาลัย Quinnipiac ในรัฐ Connecticut บอกว่า

นักสำรวจทัศนคติผู้นี้ กล่าวว่า ผู้ใช้แรงงานเป็นจำนวนมากคิดว่าวุฒิสมาชิกObama เป็นผู้สมัครที่จะสามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศได้ดีกว่าใครเพื่อนในเวลานี้ ประเด็นนี้สำคัญที่สุดในหมู่คนเหล่านี้ และจะผลักดันให้คนกลุ่มนี้ลงคะแนนเสียงให้กับวุฒิสมาชิก Obama

วุฒิสมาชิก John McCain ยอมรับว่าตนจะต้องทำงานหนัก และมีคะแนนนิยมตามหลังวุฒิสมาชิก Obama แต่นักวิเคราะห์ Thomas Mann ของสถาบัน Brookings ในกรุงวอชิงตัน บอกว่า วุฒิสมาชิก McCain ก็มีจุดเด่นที่เรียกคะแนนนิยมได้ จากประวัติของการเป็นทหารผ่านศึกเวียตนาม และการมีชื่อเสียงว่าเป็นคนที่มีความคิดอิสระและเป็นที่น่าเชื่อถือ

ในขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์การเมืองผู้นี้กล่าวว่า มีผู้ที่สงสัยว่าวุฒิสมาชิก Obama จะเข้ารับหน้าที่ผู้บัญชาการกองทัพได้หรือไม่ และจะเป็นที่เชื่อถือในเรื่องความมั่นคงของประเทศได้หรือไม่

ประชาชนอเมริกันจะไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่กันในวันที่ 4 พฤศจิกายนนี้

XS
SM
MD
LG