ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ลูกสุนัขสำหรับกวาดล้างทุ่นระเบิด ในกัมพูชา


ลูกสุนัขที่เกิดในกัมพูชาเมื่อเร็วๆ นี้ เป็นสุนัขสำหรับกวาดล้างทุ่นระเบิดพวกแรก ที่ได้รับการผสมพันธ์ และเกิดในภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สุนัขในเอเชียในเอเชียส่วนมาก ไม่เหมาะกับการกำจัดกวาดล้างทุ่นระเบิด

ด้วยเหตุนี้ จึงต้องมีการสั่งซื้อสุนัขที่ได้รับการฝึกในด้านนั้นมาอย่างดี จากยุโรป แต่ทว่าเรื่องดังกล่าวอาจเปลี่ยนแปลงไปได้ ถ้าโครงการผสมพันธ์สุนัขโครงการใหม่ของกัมพูชาได้ผลดี ซึ่งจะช่วยประหยัดทั้งเวลาและเงินทองและยังช่วยชีวิตคนด้วย

ลูกสุนัขสีน้ำตาลขาวจอมซุกซนเหล่านี้ กำลังได้รับการฝึกให้ดมกลิ่นวัตถุระเบิดซึ่งเป็นงานที่ยากไม่ใช่เล่น เพื่อที่ว่า สุนัขเหล่านี้ จะได้สามารถหาทุ่นระเบิดบกที่มีผู้ลอบฝังไว้และระเบิดยังไม่ระเบิดนั้นได้ ในกัมพูชานั้น มีระเบิดที่ยังไม่ระเบิดและทุ่นระเบิดบกนับล้านๆ ชิ้น ซึ่งตกค้างมาตั้งแต่ครั้งที่มีการเป็นปฏิปักษ์กันมาสามสิบปี

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ทุ่นระเบิดบกที่ยังไม่ระเบิดซึ่งฝังอยู่ระเกะระกะในดิน ในกัมพูชา มีจำนวนสี่ถึงหกล้านอัน ในปีหนึ่งปีหนึ่ง ทุ่นระเบิดบกคร่าชีวิตหรือทำให้คนแขนขาขาดสี่ร้อยกว่าราย

ลูกสุนัขเหล่านี้มีพ่อแม่เป็นสุนัขพันธ์เบลเยี่ยมเฌพเอิดที่ซื้อมาจากบอสเนีย ที่มีการเลือกพ่อแม่ซึ่งเป็นสุนัขพันธ์เบลเยี่ยมเฌพเอิด ก็เพราะเป็นสุนัขที่กระตือรือร้นในการเอาใจคนและมีประวัติทางพันธุกรรมดีนั่นเอง

คุณอก รถชา ผู้ฝึกลูกสุนัขให้ศูนย์ปฏิบัติการเกี่ยวกับทุ่นระเบิดบกแห่งกัมพูชา กล่าวว่าสุนัขที่เป็นพ่อแม่ของลูกสุนัขเหล่านี้ ชำนาญด้านการกำจัดทุ่นระเบิดบก เขากล่าวว่าสุนัขเขมรนั้น มักจะเปรียว และดุร้ายไม่เหมาะจะนำมาผสมพันธุ์เพื่อให้ได้ลูกสุนัขที่จะต้องทำหน้าที่ พิเศษแบบนี้

เขาจะเลี้ยงลูกสุนัขโดยให้อยู่แยกกันเกือบตลอดเวลา เพื่อให้คนเลี้ยงกับสุนัขสนิทสนมคุ้นเคยกัน ถ้าสุนัขรักคนเลี้ยงแล้ว ก็จะทำตามคำสั่ง และสุนัขจะต้องมีจมูกไวในการดมกลิ่นซึ่งมาจากการผสมพันธ์ที่ดี

ตามปกติ วิธีการกำจัดทุ่นระเบิดบกในกัมพูชานั้น ใช้เครื่องตรวจโลหะ ซึ่งเป็นวิธีที่ช้า เครื่องตรวจโลหะจะจับเสียงโลหะทุกอย่างรวมทั้งขยะด้วย ส่วนสุนัขนั้น จะดมกลิ่นเฉพาะวัตถุระเบิด การซื้อสุนัขที่ผ่านการฝึกด้านการกำจัดกวาดล้างทุ่นระเบิดบกจากต่างประเทศนั้น เสียค่าใช้จ่ายสูงมาก คือตัวละราวๆ สามหมื่นเหรียญสหรัฐ ซึ่งแพงไปสำหรับประเทศยากจนอย่างกัมพูชา

อนึ่ง การที่ผู้ฝึกสุนัขที่ชำนาญมีจำนวนมากพอสมควรในกัมพูชา เกื้อกูลต่อการดำเนินโครงการผสมพันธ์สุนัขดังกล่าวในประเทศ ถ้าโครงการดังกล่าวประสบความสำเร็จ ย่อมหมายถึงว่า กัมพูชาจะมีทีมสุนัขสำหรับสูดดมหาทุ่นระเบิดบกมากขึ้น เร็วขึ้น และเสียค่าใช้จ่ายถูกลง และนั่นหมายถึงว่า จะช่วยชีวิตผู้คนไว้ได้อีกมากทีเดียว


XS
SM
MD
LG