ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อุปกรณ์ไฮเทค สำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคฤดูร้อน


รายงานชุดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคฤดูร้อน ในวันนี้ เป็นเรื่องของอุปกรณ์ไฮเทค อุปกรณ์ที่ว่านี้ช่วยนักกีฬาอย่างแน่นอนทั้งในการฝึกซ้อม และในการแข่งขัน

คำถามก็คือ ในกรณีใดบ้างที่นักกีฬาจะอาศัยใช้อุปกรณ์ดังกล่าว และมีหลักการอะไรสำหรับการควบคุมการใช้อุปกรณ์ที่ว่านี้ เพื่อให้การแข่งขันเป็นไปได้อย่างยุติธรรม

นักวิ่งเร็วของอียิปต์ Amr Seoud บอกว่า เวลาฝึกซ้อมอยู่ที่กรุงไคโรนั้น เขาไม่ได้ใช้อุปกรณ์พิเศษ แต่อย่างใด นอกเหนือไปจากรองเท้าวิ่ง และลู่วิ่ง

แต่อย่างน้อยลู่วิ่งนั้นเป็นลู่เทียม ‘Tartan’ ไม่ใช่ทราย และมีอุปกรณ์จับเวลาทันสมัย ไม่ต้องใช้นาฬิกาจับเวลาเหมือนแต่ก่อน

และที่สถานที่ฝึกซ้อมสำหรับนักกีฬาโอลิมปิคอเมริกันที่เมือง Colorado Springs, รัฐ Colorado นักยิมนาสติค Todd Thornton ใช้เครื่องบันทึกวิดีโอในการปรับปรุงเทคนิค เขาบอกว่า แม้จะมีโค้ชอธิบายให้ ก็ไม่ดีเท่ากับดูด้วยตาตนเอง

บางครั้ง การตัดสินว่าจะใช้เทคโนโลยีอะไรได้บ้างในการแข่งขันกีฬา เป็นเรื่องที่สลับซับซ้อน และก่อให้เกิดการโต้แย้งได้ ตัวอย่างเช่น สหพันธ์กีฬาระหว่างประเทศอนุมัติให้ใช้ชุดว่ายน้ำไฮเทค LZR Racer ของ Speedo ได้ นักวิจัย Deb Thomas อธิบายคุณสมบัติของชุดว่ายน้ำที่ว่านี้

นักวิจัย Deb Thomas บอกว่า ชุดว่ายน้ำ LZR Racer ช่วยลดแรงต้าน และรักษาระดับการลอยตัวของนักว่ายน้ำ

ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมา นักว่ายน้ำที่ใช้ชุดว่ายน้ำไฮเทคของ Speedoทำลายสถิติโลกได้แล้วมากกว่า 20อัน คนที่ไม่เห็นด้วย เรียกการใช้ชุดว่ายน้ำที่ว่านี้ว่า techno-doping หรือการใช้ไฮเทคเอารัดเอาเปรียบ เหมือนกับการใช้ยาเสริมพลัง

ในอีกด้านหนึ่ง นักวิ่งจากแอฟริกาใต้ Oscar Pistorius ทำเรื่องร้องเรียนขอใช้ขาปลอม เพราะถูกตัดขา ขาปลอมข้างนั้นมีล้อพิเศษสำหรับใช้ในการวิ่งแข่ง และคณะกรรมการลงความเห็นอนุญาตให้นักวิ่งผู้นี้ใช้ขาปลอมเข้าแข่งขันได้

ก่อนหน้านั้น สหพันธ์ของสมาคมนักกีฬานานาชาติ ไม่ยอมให้ Oscar ใช้ขาปลอมเพราะอ้างว่า ขาปลอมที่ทำจากใยคาร์บอนจะช่วยให้เขาวิ่งได้เร็วยิ่งขึ้นโดยใช้แรงน้อยกว่าคนที่ใช้ขาสองขาตามปกติ

จะเห็นได้ว่า กีฬาแต่ละประเภทพิจารณาและลงความเห็นเรื่องการใช้อุปกรณ์ไฮเทคแตกต่างกันไป นักเทคโนโลยีการกีฬาของคณะกรรมการโอลิมปิคของสหรัฐ Peter Vint บอกว่า การตัดสินใจของสหพันธ์กีฬาแต่ละแห่งว่า จะใช้อุปกรณ์อะไรได้บ้างในการฝึกซ้อมและการแข่งขันนั้น มีหลักการสำคัญ คือการรักษาความซื่อตรงของการแข่งขัน ไม่ปล่อยให้เทคโนโลยีอย่างใดอย่างหนึ่งเข้ามามีอิทธิพล ซึ่งเมื่อทำเช่นนั้นได้ ก็เป็นความยุติธรรมต่อทั้งการกีฬาและนักกีฬา

XS
SM
MD
LG