ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การประชุมเจราจาทวิภาคียุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจ ระหว่างจีนและสหรัฐ


ในวันที่ 17 ถึงวันที่ 18 เดือนนี้ เจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรีของจีนและของฝ่ายสหรัฐจำนวน 16 คนจะประชุมเจรจาทวิภาคีเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจกันที่โรงเรียนนายเรืออเมริกัน เมืองแอนนาโปลิส รัฐแมรีแลนด์

ที่โรงเรียนนายเรืออเมริกัน เมืองแอนนาโปลิส รัฐแมรีแลนด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอเมริกันเฮนรี พอลสันจะทำหน้าที่เป็นประธานในการประชุมเจรจาเกี่ยวกับยุทธศาสตร์รอบที่สี่ โดยจะมีรองนายกรัฐมนตรีจีนหวองฉีช้านและคณะ ประธานสภาบริหารระบบธนาคารกลางอเมริกันเบน เบอร์แนนคีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารชาติจีนอีกหลายคนเข้าร่วม

ผู้เจรจาระดับสูงซึ่งรับผิดชอบด้านจีนของรัฐบาลชุดประธานาธิบดีจอร์จ บุช อลัน โฮล์มเมอร์กล่าวว่าการเจรจาข้างต้นจะมุ่งไปที่เรื่องเกี่ยวกับพลังงาน การทำให้ตลาดทุนในเมืองจีนมีลักษณะเสรียิ่งขึ้น การค้า การจัดการเกี่ยวกับวัฏจักรเศรษฐกิจและการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม คุณอลัน โฮล์มเมอร์กล่าวว่าการประชุมเจรจาข้างต้น ซึ่งดำเนินมาเป็นระยะก่อให้เกิดผลดีอย่างเป็นกอบเป็นกำแล้วหลายอย่างรวมทั้งเรื่องข้อตกลงการบินซึ่งเพิ่มจำนวนเที่ยวบินตรงระหว่างจีนและสหรัฐสองเท่าตัว อีกทั้งนโยบายของรัฐบาลชุดประธานาธิบดีบุชที่ส่งเสริมให้ให้จีนเพิ่มค่าเงินหยวนก็กำลังทำงานได้ผลโดยจะเห็นได้ว่าค่าของเงินหยวนแข็งต้วขึ้นร้อยละยี่สิบเมื่อเทียบค่ากับเงินเหรียญสหรัฐมาตั้งแต่เดือนตุลาคม ปีพุทธศักราช 2548

เขากล่าวด้วยว่าเรื่อกำลังดำเนินรุดหน้าซึ่งเป็นเรื่องที่ทรงความสำคัญ น่ายินดีต้อนรับและหวังว่าคงจะดำเนินต่อไป คุณอลัน โฮล์มเมอร์ตั้งข้อสังเกตว่าในขณะที่ค่าของเงินหยวนแข็งตัวขึ้นอย่างรวดเร์วเมื่อเทียบค่ากับเงินเหรียญสหรัฐ แต่การณ์กลับมิได้เป็นไปมากถึงขนาดนั้นเมื่อเทียบค่ากับเงินเยนและเงินยูโร

คุณอลัน โฮล์มเมอร์คิดว่าการที่การค้าระหว่างจีนและญี่ปุ่นและระหว่างจีนและสหภาพยุโรปมิได้เพิ่มขึ้นตามสัดส่วนเป็นเหตุผลอย่างหนึ่งที่ทำใหัฝ่ายจีนคิดว่าเป็นเรี่องจำเป็นสำหรับการที่จะปรับค่าของเงินหยวนให้แข็งตัวขึ้นต่อไปอีก

ทางด้านการค้าขายระหว่างสหรัฐและจีน เมื่อปีที่แล้ว สหรัฐขาดดุลย์การค้ามากเป็นประวัติการณ์คือสองแสนห้าหมื่นหกพันล้านเหรียญสหรัฐ ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนกล่าวว่าจีนจะต้องเพิ่มค่าของเงินหยวนต่อไปอีกยี่สิบเปอร์เซ็นต์จึงจะสะท้อนภาพให้เห็นถึงพื้นฐานทางเศรษฐกิจและส่งเสริมเกื้อกูลให้มีการปรับปรุงเรื่องที่สหรัฐขาดดุลย์การค้าจำนวนมหาศาลให้ดีขึ้น

จีนโดนตำหนิอยู่บ่อยๆ ว่าเป็นตัวการที่ทำให้สหรัฐสูญเสียงานด้านการผลิตภาคอุตสาหกรรมเนื่องจากบริษัทอเมริกันต่างๆ ไม่สามารถแข่งกับสินค้าจีนซึ่งราคาถูกกว่านั้นได้

เจ้าหน้าที่จีนจะร้องเรียนเกี่ยวกับนโยบายอเมริกันหลายประการหนักขึ้นรวมถึงเรื่องข้อจำกัดกีดกันการลงทุนด้านยุทธศาสตร์ต่างๆ ในเศรษฐกิจอเมริกัน อีกทั้งจีนยังต้องการให้ค่าของเงินเหรียญสหรัฐทรงตัวในตลาดโลกและต้องการให้เงินเหรียญสหรัฐกลับมีค่าแข็งตัวขึ้นมาบ้างเหมือนอย่างในกรณีเมื่อเทียบกับค่าเงินยูโรและเงินเยน

XS
SM
MD
LG