ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความภาคภูมิใจของเหล่านักกีฬาโอลิมปิก


ในช่วงวันที่ 8 - 24 สิงหาคม นักกีฬามากกว่า 10,000 คนจากมากกว่า 200 ประเทศทั่วโลก จะร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคฤดูร้อนที่กรุงปักกิ่ง นอกจากชื่อเสียงและความใฝ่ฝันของตนเองแล้ว เกียรติภูมิของชาติ เป็นแรงบันดาลใจยิ่งใหญ่ของนักกีฬาเหล่านั้น

ขณะที่กฏบัตรโอลิมปิค เน้นในเรื่องการแข่งขันอย่างสันติ และสันถวไมตรี การแข่งขันนี้ยังเป็นช่วงเวลาของการมีความรู้สึกภาคภูมิใจในประเทศชาติอย่างแข็งขันด้วย

ตามคำบอกเล่าของนักประวัติศาสตร์กีฬาโอลิมปิคนั้น คณะกรรมการโอลิมปิคสากล พยายามอยู่หลายปีที่จะจำกัดการมุ่งเน้นในเรื่องความภาคภูมิใจในประเทศชาติ โดยไม่แจ้งจำนวนเหรียญรางวัลที่แต่ละประเทศได้

นักประวัติศาสตร์กีฬาโอลิมปิค David Wallechinsky เล่าว่า ศูนย์ผู้สื่อข่าว และสำนักข่าวต่างๆ สร้างป้ายแจ้งรายการเหรียญรางวัลที่แต่ละชาติได้รับกันขึ้นมาเองเพื่อแสดงสถิติ และในที่สุด แม้แต่เว็บไซท์ของคณะกรรมการโอลิมปิคสากลเองก็มีการขึ้นป้ายแจ้งจำนวนเหรียญรางวัลของแต่ละประเทศด้วย

กระแสความรักชาติ ทำให้นักกีฬามีความรู้สึกว่าจะต้องพยายามอย่างหนักเพื่อความสำเร็จไม่เฉพาะแต่ของตนเองเท่านั้น แต่เพื่อเกียรติภูมิของชาติด้วย

Aminata Diouf นักแข่งประเภทลู่และลานจากเซเนกัล จะเข้าแข่งกีฬาโอลิมปิคคราวนี้เป็นครั้งที่ 3 เธอรู้สึกว่า ตัวเธอเป็นทูตพิเศษผู้มีความภาคภูมิใจ และต้องพยายามฝึกซ้อมให้เก่งขึ้น 200 % เพื่อเกียรติภูมิของประเทศชาติ

ส่วน Ghadeer Ghroof นักวิ่งแข่งชาวปาเลสไตน์วัย 17 ปี หวังว่าด้วยการตัวแทนชาวปาเลสไตน์เข้าแข่งขันกีฬาโอลิมปิค จะสามารถทำให้นานาชาติรู้จักและให้ความสนใจชตากรรมของชาวปาเลสไตน์มากขึ้น

ขณะเดียวกัน ความภาคภูมิใจในนักกีฬาโอลิมปิค สามารถทำให้เกิดความสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันภายในชาติขึ้นได้

ในการแข่งขันแข่งขันกีฬาโอลิมปิค ปี 2547 ที่กรุงเอเธนส์ นักฟุตบอลอิรัคประสบความสำเร็จอย่างคาดไม่ถึง โดยผ่านเข้าถึงรอบ semi-final และทีมฟุตบอลโอลิมปิคของอิรัคกลายเป็นสัญญลักษ์แห่งความสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและความหวังของชาติทีมีเหตูการณ์รุนแรงอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน

นักกีฬาส่วนใหญ่เข้าใจดีว่าการแข่งขันในกีฬาโอลิมปิคนั้น จะสะท้อนถึงประเทศชาติ

Lt. Mickey Kelly แห่งกองทัพบกสหรัฐ กล่าวว่า เราจะต้องทำให้ดีกว่าที่เคยทำ และนึกเสมอว่ามีเพื่อนร่วมชาติคอยดูและสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง และในฐานะที่เป็นตัวแทนของชาติ การปฏิบัติตัวระหว่างการแข่งขันเป็นทางหนึ่งที่จะแสดงให้เห็นถึงการนึกถึงประเทศชาติ และสำหรับตัวเธอเองยังนึกถึงกองทัพด้วยขณะที่ สายตาของเพื่อนร่วมชาติคอยติดตามดูและให้กำลังใจอยู่ นักกีฬาโอลิมปิคจากประเทศต่างๆ เหล่านั้น บอกว่าจะตั้งใจและพยายามอย่างดีที่สุด

XS
SM
MD
LG