ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อาจารย์มหาวิทยาลัยที่อายุน้อยที่สุดในโลก


สาวน้อยชาวนครนิวยอร์คคนหนึ่ง เป็นข่าวมาตั้งแต่เด็กๆ แล้วว่าเรียนเก่ง อายุ 10 ปีก็ได้เข้ามหาวิทยาลัย 4 ปีหลังจากนั้นก็เป็นผู้หญิงที่อายุน้อยที่สุดในโลกที่รับปริญญาตรีทางวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาคณิตศาสตร์ประยุกต์ พออายุ 18 ก็ได้ปริญญาเอกสาขาวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมด้านโครงสร้างของสสาร เวลานี้เธอเป็นข่าวอีกครั้งหนึ่ง เพราะได้เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยที่อายุน้อยที่สุดในโลก

สาวน้อยที่ยังไม่พ้นวัยรุ่นชื่ออาเลีย ซาร์บัว สร้างประวัติศาสตร์ใหม่สำหรับกินเนส เวิร์ล เรคคอร์ดในการเป็นอาจารยือายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ แทนประวัติการณ์เดิมซึ่งมีมาเกือบ 300 ปี ที่คอลิน แมคคลอลิน นักคำนวณชาวสก็อตทำไว้เมื่อายุ 19 ปี ในปี คศ. 1717 นักคำนวณผู้นั้นเป็นลูกศิษย์คนเก่งของเซอร์ ไอแสค นิวตัน นักฟิสิกส์ และนักคำนวณเรืองนามของโลก

อาเลีย ซาร์บัว รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้อยู่ในบันทึกประวัติการณ์โลก กินเนส เวิร์ล เรคคอร์ด ร่วมกับผู้ครองประวัติการณ์เดิม อาเลีย ซาร์บัวอายุ 18 ปีเมื่อเธอได้งานเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัย คอนคุก ที่กรุงโซล เกาหลีใต้ แผนกวิชาแอดวานซ์ เทคโนโลยี ฟิวชั่น เธอบอกว่าการสอนนักศึกษาที่อายุมากกว่า ไม่เป็นปัญหาอะไร เพราะเธอคุ้นเคยกับการมีเพื่อนร่วมชั้นเรียน และเพื่อนร่วมงานที่แก่กว่าอยู่แล้ว และคนเหล่านั้นก็ทราบว่าเธอรู้จริงในสิ่งที่เธอทำ

รับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมจากคุณประภัสสร อักขราสา

XS
SM
MD
LG