ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สถานการณ์คืบหน้า ด้านการเมืองในสหรัฐ


ผลการหยั่งเสียงล่าสุด แสดงให้เห็นว่า วุฒิสมาชิก Barack Obama ซึ่งจะเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครท ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปลายปีนี้ มีคะแนนนิยมนำหน้าคู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน วุฒิสมาชิก John McCain เพิ่มขึ้นจากสามเป็นหกจุด

กลยุทธในการหาเสียงของบุคคลทั้งสองจะเป็นอย่างไร จุดแข็งและจุดอ่อนของแต่ละฝ่ายมีอะไรบ้าง เป็นเรื่องที่นักวิเคราะห์การเมืองในกรุงวอชิงตันกำลังให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

คณะผู้หาเสียงประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ในการวาดภาพลักษณ์ให้เห็นว่าวุฒิสมาชิก Obama เป็นผู้ที่จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของสหรัฐได้

วุฒิสมาชิก Obama กล่าวว่า ความเชื่อมั่นในประชาชนชาวอเมริกันของเขานั้นถูกต้อง เพราะไม่ว่าจะไปที่ไหน มีแต่คนบอกว่า พร้อมที่จะรับการเปลี่ยนแปลง อยากให้มีอะไรใหม่ๆ เกิดขึ้น

ผลการสำรวจความคิดเห็นของนสพ. Wall Street Journal ร่วมกับโทรทัศน์ NBC News ระบุว่า ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงส่วนใหญ่ต้องการประธานาธิบดีที่จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง มากกว่าประธานาธิบดีที่มีประสบการณ์ และพิสูจน์ฝีมือให้เห็นมาแล้ว

แต่เชื่อกันว่า วุฒิสมาชิก John McCain จะมุ่งหาเสียงด้วยการอ้างถึงประสบการณ์การทำงานทั้งในกองทัพเรือ และในวุฒิสภา และจะตั้งคำถามเกี่ยวกับประสบการณ์ในการทำงานของวุฒิสมาชิก Obama ในเรื่องความมั่นคงแห่งชาติและประเด็นต่างๆ ทางด้านนโยบายต่างประเทศ

จุดต่างสำคัญจุดหนึ่งระหว่างคนทั้งสองคือ เรื่องอิรัค วุฒิสมาชิก Obama กล่าวไว้ว่า จะเริ่มถอนทหารอเมริกันออกจากอิรัค หลังจากที่เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี

แต่วุฒิสมาชิก McCain กล่าวว่า สหรัฐมีความรับผิดชอบทางศีลธรรมในอิรัค และจะเป็นความเสื่อมเสียต่อชื่อเสียงของประเทศ ถ้าจะถอนทหารออกมา และปล่อยให้ชาวอิรัคเผชิญหน้ากับความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นตามมา

ทางด้านกลยุทธในการหาเสียง Tom DeFrank นักวิเคราะห์ของนสพ. Daily News ในนิวยอร์ค ให้ความเห็นว่า ทางฝ่ายเดโมแครทจะกล่าวหาว่า ถ้าเลือก วุฒิสมาชิก McCain ก็เหมือนกับเลือกประธานาธิบดีจอร์ช บุชเป็นสมัยที่สาม ในขณะที่ฝ่ายรีพับลิกันจะกล่าวหาว่า วุฒิสมาชิก Obama เป็นพวกฝ่ายซ้าย ที่ไม่มีประสบการณ์ เพราะฉะนั้นจะเป็นทางเลือกที่สุ่มเสี่ยง

John Fortier นักวิจัยการเมืองของสถาบัน American Enterprise ให้ความเห็นว่า แม้วุฒิสมาชิก Obama จะมีคะแนนนิยมนำหน้าอยู่ในขณะนี้ แต่วุฒิสมาชิก McCain เป็นตัวแทนที่ดีของพรรครีพับลิกันที่ได้รับคะแนนนิยมมากกว่าพรรค และอาจสามารถทำคะแนนนิยมเพิ่มขึ้นได้อีก

ในเวลานี้ บรรดานักวิเคราะห์พากันลงความเห็นว่า ประเด็นหาเสียงที่จะเป็นประโยชน์ต่อวุฒิสมาชิก Obama คือ การเปลี่ยนแปลง และการแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่กำลังซบเซาของประเทศ ส่วนวุฒิสมาชิก McCain ควรมุ่งเน้นไปในเรื่องความมั่นคงของชาติ การต่อต้านการก่อการร้าย และประสบการณ์

แต่ Stuart Rothenberg นักวิเคราะห์ที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด บอกว่า อย่ามองข้ามกลุ่มผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงสำคัญกลุ่มหนึ่ง

นักวิเคราะห์ผู้นี้บอกว่า คนกลุ่มนี้ลงคะแนนเสียงให้ตามบุคลิกของผู้สมัครที่ตนชอบ พวกนี้จะเป็นคนหนุ่มคนสาวที่ไปใช้สิทธิต่อเมื่อเกิดความบันดาลใจ อย่างเวลานี้ที่ใครๆก็พากันตื่นเต้นกับวุฒิสมาชิก Obama พวกนี้เป็นพวกที่ต้องการความเปลี่ยนแปลง และแม้จะไม่เข้าใจความหมายของการเปลี่ยนแปลง แต่ก็รู้ว่าต้องการการเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน

XS
SM
MD
LG