ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์วิเคราะห์ เคยมีน้ำบนดาวอังคาร


ขณะที่ยานสำรวจ Phoenix ที่เพิ่งไปลงบนดาวอังคาร เริ่มการค้นหาร่องรอยสิ่งมีชีวิตในบริเวณขั้วเหนือของดาวเคราะห์ดวงนี้ นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า การวิเคราะห์ข้อมูลตัวอย่างดินดาวอังคารบ่งชี้ว่า ครั้งหนึ่งเคยมีน้ำบนดาวเคราะห์ดวงนี้ แต่น้ำนั้นเค็มมากเกินกว่าสิ่งมีชีวิตจะทนอยู่ได้

นักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย Harvard ในรัฐ Massachusetts และที่มหาวิทยาลัย Stony Brook ในรัฐ New York ใช้ข้อมูลที่ยาน Opportunity ขององค์การอวกาศสหรัฐที่โคจรอยู่รอบดาวอังคารส่งมา ในการวิเคราะห์ตัวอย่างเกลือที่ติดอยู่ในก้อนหินอายุสี่พันล้านปีของดาวอังคาร ข้อมูลนั้นยืนยันว่า เคยมีน้ำอยู่บนดาวเคราะห์ดวงนี้ นักวิทยาศาสตร์ยิ่งต้องการหาหลักฐานยืนยัน เพราะการมีน้ำซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการหล่อเลี้ยงชีวิต อาจส่อแสดงถึงการมีสิ่งมีชีวิตได้

นักวิทยาศาสตร์ผู้เสนอรายงานในวารสาร Science กล่าวว่าบริเวณที่ราบ Meridiani Planum ที่ยาน Phoenix ไปลงนั้นน่าจะเป็นที่ที่ดีที่สุดสำหรับการมีสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคารยุคต้นๆ ซึ่งอาจมีช่วงเวลาสั้นๆที่อาจมีสิ่งมีชีวิตได้ และแม้บริเวณนั้นจะมีสารเกลือแร่เค็มมาก แต่ก็ยังเค็มน้อยกว่าที่อื่นที่เคยตรวจพบบนดาวเคราะห์ดวงนี้

นักวิทยาศาสตร์ คิดว่ามีทางเป็นไปได้เสมอว่า ดาวอังคารเคยมีสิ่งมีชีวิตแบบดึกดำบรรพ์ที่นักวิทยาศาสตร์ไม่รู้จัก

นักวิทยาศาสตร์ บอกว่าการขุดเจาะหาน้ำแข็งใต้พื้นผิวดาวอังคารขึ้นมาวิเคราะห์ จะให้ร่องรอยหลักฐานมากขึ้นเกี่ยวกับสภาพทางเคมีของดาวอังคาร ซึ่งจะช่วยยืนยันในเรื่องการมีหรือไม่มีสิ่งมีชีวิตบนดาวเคราะห์ดวงนี้ได้

XS
SM
MD
LG