ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สถานีอวกาศนานาชาติรัสเซีย เกิดปัญหาส้วมชำรุด


ขณะนี้นักบินอวกาศชายสามคนบนสถานีอวกาศนานาชาติ ซึ่งโคจรอยู่รอบโลกกำลังมีปัญหา เพราะบนสถานีอวกาศระหว่างประเทศของรัสเซีย ส้วมทำในรัสเซียอายุ 7 ปีซึ่งมีเพียงหนึ่งเดียวของสถานีดังกล่าว เกิดเสียใช้การไม่ได้มาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว

ส้วมอวกาศอันเป็นที่พึ่งของนักบินอวกาศชายทั้งสาม ทำงานโดยใช้ระบบแรงกดและอัดอากาศ ไม่ได้อาศัยแรงโน้มถ่วงบนโลกของเรา และนักบินอวกาศทราบว่าส้วมเสียเพราะได้ยินเสียงประหลาดๆ รวมทั้งระบบมอเตอร์พัดลมไม่ทำงาน ขณะที่นักบินอวกาศคนหนึ่งกำลังใช้ส้วมอยู่พอดี

ตอนนี้องค์การอวกาศของรัสเซียยังไม่ทราบว่าอะไรทำให้ส้วมไฮเทคดังกล่าวชำรุด แต่นาซ่ากำลังเตรียมส่งอุปกรณ์ปั๊มพิเศษขึ้นไปกับยาย Discovery วันเสาร์นี้ เพื่อซ่อมแซม

แต่จนกว่าจะถึงเวลานั้น ตอนนี้วิธีแก้ปัญหาก็คือ นักบินอวกาศต้องไปอาศัยส้วมบนยานแคปซูลที่ไปกับโซยุสใช้ไปพลางๆ ก่อน แต่ส้วมนี้ก็มีข้อจำกัดเพราะมีขนาดเล็ก เพราะฉะนั้นอีกวิธีหนึ่งคือ นักบินชายต้องใช้ถุงซึ่งเชื่อมต่อเข้ากับส้วมที่เสีย

เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของนาซ่า แถลงในสิ่งที่พวกเราชาวโลกทั้งหลายไม่มีอะไรจะถียง ว่าสถานีอวกาศก็เหมือนกับบ้านโดยทั่วไป ที่ความสำคัญของห้องส้วมซึ่งใช้งานอย่างดีและเหมาะสมนั้น เป็นสิ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจน

XS
SM
MD
LG