ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปัญหาขยะในเมืองเนเปิลส์ ประเทศอิตาลี


เวลานี้ปัญหาขยะในเมืองเนเปิลส์กลายเป็นปัญหาสำคัญที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อม ของสหภาพยุโรปต้องออกมากดดันให้รัฐบาลอิตาลีเร่งแก้ไขโดยเร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้ลุกลามกลายเป็นปัญหาด้านสุขภาพของประชาชน

ในขณะที่ภัยธรรมชาติยังคงเป็นปัญหาใหญ่ในหลายๆ ประเทศ ภัยที่เกิดจากฝีมือมนุษย์ก็กำลังคุกคามเมืองเนเปิลส์ในอิตาลีเช่นกันเวลานี้ปัญหาขยะในเมืองเนเปิลส์กลายเป็นปัญหาสำคัญที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อม ของสหภาพยุโรปต้องออกมากดดันให้รัฐบาลอิตาลีเร่งแก้ไขโดยเร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้ลุกลามกลายเป็นปัญหาด้านสุขภาพของประชาชน ซึ่งทางรัฐบาลอิตาลีกำลังจะจัดการประชุมในสัปดาห์นี้ และคาดว่าปัญหาขยะในเมืองเนเปิลส์จะเป็นประเด็นหลักในการประชุมดังกล่าว

อิตาลีได้ชื่อว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวเก่าแก่ของยุโรปที่มีความโรแมนติก และมีงานศิลปะทั้งภาพเขียนและสถาปัตยกรรมที่มีชื่อเสียงมากมาย แต่เวลานี้ที่ตัวเมืองเนเปิลส์และเขตรอบเมืองกลับท่วมท้นไปด้วยขยะมูลฝอยมหา ศาลตามบ้านเรือน ถนนหนทางและสถานที่ต่างๆ ทางเดินบางแห่งมีขยะสูงท่วมเข่า จนประชาชนที่โกรธเคืองต่างออกมาประท้วงการทำงานของเทศบาล ด้วยการจุดไฟเผาขยะเหล่านั้นจนควันลอยปกคลุมไปทั่วเมือง และเมื่อพนักงานดับเพลิงพยายามจะดับไฟ กลุ่มผู้ประท้วงก็ปาก้อนหินเข้าใส่ในขณะที่ประชาชนบางส่วนขับรถนำขยะไปทิ้งใน เขตนอกเมือง สถานการณ์เวลานี้เรียกได้ว่าเข้าขั้นควบคุมไม่อยู่แล้ว

ชายชาวเนเปิลส์ผู้หนึ่งบอกว่าเค้าไม่กล้าพาลูกสาวออกมานอกบ้านเลยทีเดียว เพราะเกรงว่ามลพิษในอากาศจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของลูก

ไม่ว่าจะเป็นเพราะสถานที่เล็กเกินไปหรือขยะมีมากเกินไปก็ตาม เทศบาลเมืองเนเปิลส์ได้ประกาศห้ามทิ้งขยะมาตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว เนื่องจากที่ทิ้งขยะรอบเมืองต่างเต็มหมด และในวันพุธที่จะถึงนี้ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอิตาลี นายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี่จะจัดการประชุมรัฐบาลชุดใหม่ครั้งแรกที่เมืองเนเปิลส์ และคาดว่าปัญหาขยะจะเป็นหัวข้อหลักในการอภิปราย ผู้นำอิตาลีรับปากว่าวิกฤตการณ์ขยะครั้งนี้จะได้รับการแก้ไขโดยเร็ว โดยเสนอว่าจะนำทหารมาช่วยเคลื่อนย้ายขยะออกไปจากถนน และจะเริ่มค้นหาที่ทิ้งขยะแห่งใหม่แล้วขนย้ายขยะทั้งหมดออกจากเมืองให้เร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม ประชาชนจำนวนมากไม่ต้องการให้มีที่ทิ้งขยะใกล้เขตบ้านเรือน และยิ่งไม่ต้องการให้มีเตาเผาขยะอยู่ใกล้ๆ หนทางกำจัดขยะมูลฝอยเหล่านั้นจึงยังดูมืดมน

ในขณะเดียวกัน ทางด้านกองทัพสหรัฐที่ประจำอยู่ที่เมืองเนเปิลส์ก็เริ่มกังวลถึงปัญหาที่ตามจากขยะ โดยเฉพาะปัญหาด้านสุขภาพที่เกิดจากสิ่งสกปรกปนเปื้อนในน้ำดื่มและดิน รวมทั้งควันไฟที่เกิดจากการเผาขยะ ในขณะที่สมาคมแพทย์เมืองเนเปิลส์ก็็ประกาศเตือนถึงเชื้อโรคที่มากับหนู แมลงสาบและแมลงอื่นๆ ที่อยู่ในกองขยะ คุณหมอจูเซปเป้ สคาเลร่า ประธานสมาคมแพทย์บอกว่าสิ่งที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพประชาชนมากที่สุึดก็คือ ควันหรือมลพิษจากการเผาขยะนั่นเอง

นายแพทย์สคาเลร่ายังบอกอีกว่าถึงที่สุดแล้ว ปัญหาขยะก็คงจะได้รับการจัดการในเวลาไม่นานนัก แต่ที่สำคัญก็คือ ในขณะที่อุณหภูมิช่วงฤดูร้อนนี้กำลังเพิ่มสูงขึ้น หากรัฐบาลอิตาลียังไม่รีบดำเนินการอะไรสักอย่าง อุณหภูมิในร่างกายของชาวเมืองเนเปิลส์อาจทะลุจุดเดือดจนร้อนยิ่งกว่าไฟที่เผากองขยะอยู่ในเวลานี้ก็เป็นได้

XS
SM
MD
LG