ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สถานการณ์ในพม่า หลังเหตุการณ์พายุไซโคลนถล่ม


องค์การสหประชาชาติกล่าวว่า ชาวพม่านับหมื่นๆ คนที่ประสบภัยจากพายุไซโคลนเมื่อประมาณ 10 วันที่แล้ว อาจเสียชีวิตเพราะอดอาหารหรือโรคระบาดที่อาจเกิดขึ้นตามมา ถ้าไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที

เจ้าหน้าที่สหประชาชาติแสดงความท้อแท้วิตกกังวลอย่างหนักที่ไม่สามารถเข้าไปให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุ Nargis ในพม่าได้ และว่า สหประชาชาติจัดเตรียมสิ่งของบรรเทาทุกข์และผู้เชี่ยวชาญการจัดการกับภัยพิบัติไว้พร้อม แต่ยังรอการอนุญาตจากรัฐบาลพม่าอยู่

คุณ Elizabeth Byrs โฆษกสตรีของสำนักงานการประสานงานการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมของสหประชาชาติกล่าวว่า มีผู้ประสบภัยจากพายุในพม่าอย่างน้อยหนึ่งล้านห้าแสนคน และในจำนวนนี้มีผู้ได้รับความช่วยเหลือไปบ้างแล้วไม่ถึงหนึ่งในสาม

เจ้าหน้าที่สหประชาชาติผู้นี้กล่าวว่า ขอบข่ายของความเสียหายครั้งนี้มหาศาล จึงต้องรีบเร่งทำงานเพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นตามมา ปัญหาคือความเชื่องช้า โดยเฉพาะในแง่ของปฏิกิริยาจากรัฐบาลพม่าในการจัดการกับความช่วยเหลือที่หลั่งไหลเข้าประเทศ

องค์การสหประชาชาติกล่าวว่า เครื่องบินเกือบสามสิบลำบรรทุกสิ่งของสำหรับช่วยผู้ประสบภัย ออกเดินทางไปแล้ว หรือพร้อมที่จะออกเดินทาง แต่เจอปัญหาในการขนของลงจากเครื่องบินและนำไปแจกจ่ายให้ผู้คนได้อย่างทันท่วงที

อีกปัญหาหนึ่งคือการรีรอของรัฐบาลทหารที่ปกครองประเทศพม่า ที่ไม่เต็มใจจะอนุญาตให้เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์จากต่างประเทศเข้าไปทำงานในพม่า คุณ Elizabeth Byrs กล่าวว่า คาดว่าจะมีเจ้าหน้าที่ได้รับวีซ่าเข้าพม่า 34 คน แต่ไม่ทราบว่า จะได้กันเมื่อไร

ทางการสหประชาชาติประมาณว่า เวลานี้ 10% ของชาวพม่าที่ประสบภัยได้รับอาหารและน้ำสะอาดสำหรับใช้ดื่ม ขณะเดียวกัน องค์การอนามัยโลกกล่าวว่า อาจเกิดโรคระบาดได้ทุกเวลา โฆษกขององค์การอนามัยโลก คุณ Fadela Chaib แถลงว่า WHO หรือองค์การอนามัยโลกส่งชุดเวชภัณฑ์ที่จะบำบัดรักษาผู้คนยามฉุกเฉินได้แปดหมื่นคนเป็นเวลาสามเดือนเข้าไปแล้ว

เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกผู้นี้กล่าวว่า มีผู้เป็นโรคท้องร่วงและบิดกันแล้ว แต่ยังไม่มีรายงานว่ามีอหิวาต์ อีกโรคหนึ่งที่ได้รับรายงานเข้ามาแล้ว คือโรคเกี่ยวกับระบบการหายใจ อย่างเช่นปอดบวม

โฆษกองค์การอนามัยโลก คาดว่าในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า จะมีปัญหาเรื่องไข้จับสั่นและไข้เลือดออกให้ได้ยินกัน

XS
SM
MD
LG