ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สถานการณ์การชิงชัยของพรรคเดโมแครต


ที่รัฐเวสท์ เวอร์จิเนียนั้น วุฒิสมาชิก ฮิลลารี คลินตันกำลังหาเสียงอย่างหนักสำหรับการเลือกตั้งขั้นต้นที่จะมีขึ้นในวันอังคารนี้ มีการพยากรณ์ว่าวุฒิสมาชิกฮิลลารี คลินตันจะชะนะอย่างงดงามทีเดียว

แต่คู่แข่งของเธอคือวุฒิสมาชิกบารัก โอบามากำลังหันไปพุ่งความสนใจที่คู่ปรับฝ่ายรีพับลิกัน วุฒิสมาชิก จอห์น แม็กเคน ซึ่งจะเป็นตัวแทนของพรรคนั้นในการชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีอเมริกันและการเลือกตั้ง ทั่วประเทศในเดือนพฤศจิกายน

ผลของการสำรวจความคิดเห็นหลายครั้งเมื่อไม่นานมานี้แสดงว่าวุฒิสมาชิกคลินตันกำลังได้คะแนนนิยมนำวุฒิสมาชิกโอบามาอยู่เกือบ 40 เปอร์เซ็นต์ที่รัฐเวสท์ เวอร์จิเนีย เมื่อมองในแง่ของประชากรของรัฐแห่งนั้น การที่ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงที่รัฐนั้นส่วนมากเป็นคนผิวขาว และเป็นชนชั้นกรรมาชีพทำให้วุฒิสมาชิกคลินตันเป็นขวัญใจของพวกเขา

วุฒิสมาชิกคลินตันวัย 60 ปี กำลังเผชิญศึกที่ต้องฝ่าฟันอย่างสุดกำลังสำหรับการที่จะให้พรรคเดโมแครตเสนอชื่อเป็นผู้แทนพรรคลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดี แต่วุฒิสมาชิกคลินตันผู้ซึ่งนิยมสวมเสื้อนอก กับกางเกงสีสดใสนำจดหมายที่ผู้ซึ่งสนับสนุนเธอเขียนมาให้กำลังใจว่าอย่ายอมแพ้นั้นมา อ่านให้ฟัง

ส่วนวุฒิสมาชิกโอบามานั้นได้เสียงสนับสนุนจากซูเปอร์เดลีเกตส์มากกว่าวุฒิสมาชิกคลินตันไปแล้ว ซูเปอร์เดลิเกตส์ คือเจ้าหน้าที่และสมาชิกที่ได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ ผู้ซึ่งจะออกเสียงให้ใครก็ได้ในที่ประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครตในเดือนสิงหาคม ขณะนี้ วุฒิสมาชิกโอบามามีจำนวนผู้แทนที่จะต้องออกเสียงสนับสนุนเขามากกว่าวุฒิสมาชิก คลินตันแบบทิ้งห่าง ได้คะแนนนิยมจากประชาชนและในหมู่ซูเปอร์เดลิเกตส์มากกว่าด้วย

เวลาเดียวกัน อดีตส.ส.รีพับลิกัน บอบ บาร์ เริ่มการหาเสียงเพื่อชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีอเมริกันในนามของพรรคลิเบอร์แทเรียนในวันจันทร์โดยกล่าวว่าผู้มีสิทธิ์ออกเสียงบอกเขาว่าพวกเขาต้องการผู้สมัครที่เป็นทางเลือกดีกว่าบรรดาที่ชิงชัยกันอยู่ในขณะนี้

แต่อดีตส.ส.ผู้นั้นจะต้องได้ชัยชะนะเมื่อพรรคลิเบอร์แทเรียนเปิดการประชุมใหญ่เพื่อเสนอ ชื่อตัวแทนพรรคลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีตอนปลายเดือนนี้เสียก่อน เขาลาออกจากพรรครีพับลิกันเมื่อสองปีที่แล้วโดยอ้างว่าพรรครีพับลิกันไม่ดีหลายอย่างรวมถึงการล้มเหลวที่จะตัดรายจ่ายภาครัฐบาลด้วย

XS
SM
MD
LG